Xã hội

Thông lối ra dạ dày cho trẻ sơ sinh

(ĐN) - Các bác sĩ Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai vừa phẫu thuật thông lối ra dạ dày cho một bệnh nhi nam 20 ngày tuổi (ngụ huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận).

Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi K. ảnh: Thanh Thuận
Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi K. ảnh: Thanh Thuận

Trước đó, bé B.Q.K. được gia đình đưa vào bệnh viện trong tình trạng thường xuyên ọc, ói ra sữa sau khi bú, kèm theo sốt và tiểu ít. Sau khi thăm khám và tiến hành xét nghiệm chuyên biệt, các bác sĩ xác định bé K. bị tắc lối ra dạ dày, cần phải mổ.

Sau khi tiến hành bù dịch điện giải, kháng sinh, làm xẹp dạ dày, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật và phát hiện có một u cơ môn vị to như trái mận bít lối ra của dạ dày bé nên khai thông chỗ tắc. Đây là nguyên nhân khiến bé cứ bú vào lại ói ra. Đến nay, sau hơn 1 tuần được chăm sóc và điều trị, bé K. đã có thể bú sữa và không bị ói.

Được biết, bệnh u cơ môn vị là căn bệnh hiếm gặp, cứ 1 ngàn trẻ được sinh ra thì có khoảng 1-4 trẻ mắc bệnh này. Bệnh sẽ làm lớp cơ vòng của môn vị phì đại gây bít nghẹt lối ra dạ dày. Bệnh nhi cứ bú vào là ọc ói ra, nếu chậm phát hiện bé sẽ mất dịch, sụt cân và suy kiệt. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây bệnh nên khi phát hiện trẻ có triệu chứng nôn ói sau bú, sụt cân, phụ huynh nên đưa trẻ đi thăm khám để được điều trị sớm.

An Yên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,458,545       2,296