Xã hội

Sức trẻ Đồng Nai trên đất Kon Tum

Hơn 12 giờ đồng hồ di chuyển, đoàn tham gia chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng do Tỉnh đoàn Đồng Nai tổ chức mới đến được với TP.Kon Tum và mất thêm khoảng gần 2 giờ để đi từ TP.Kon Tum đến với xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum). Vừa xuống xe, không ai bảo ai các thành viên mỗi người một tay nhanh chóng sắp xếp đồ đạc, bắt tay chuẩn bị những phần quà đẹp mắt dành tặng học sinh nơi đây.

Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hiền tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Rờ Kơi. Ảnh: N.SƠN
Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hiền tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Rờ Kơi. Ảnh: N.SƠN

Chị Triệu Thị Định, đoàn viên Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai chia sẻ, chính ánh mắt, nụ cười của các em thiếu nhi, niềm vui của những người dân nơi đây dành cho đoàn đã trở thành động lực để chị vượt qua mệt mỏi sau nhiều giờ say xe cùng thực hiện những công trình phần việc có ý nghĩa trên mảnh đất Rờ Kơi còn nhiều khốn khó.

* Nhiều hoạt động ý nghĩa

8 giờ ngày 30-7, chương trình chiến dịch thanh niên tình nguyện Kỳ nghỉ hồng năm 2018 tại tỉnh Kon Tum mới chính thức khởi động. Thế nhưng, từ 7 giờ 30, đoạn đường trước cổng UBND và Trạm y tế xã Rờ Kơi đã có rất đông người dân, học sinh đứng đợi.

Các đại biểu làm lễ khởi công xây dựng nhà nhân ái cho bà Y Khải, thôn Ya Xiêng.
Các đại biểu làm lễ khởi công xây dựng nhà nhân ái cho bà Y Khải, thôn Ya Xiêng.

Bà Y Khải, ở thôn Ya Xiêng, xã Rờ Kơi bày tỏ vui mừng khi được tận tay chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Trưởng đoàn tham gia chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng trao bảng tượng trưng hỗ trợ kinh phí 40 triệu đồng. Bà Y Khải bộc bạch, chồng bà mất từ lâu, 6 đứa con đều có cuộc sống riêng. Nhiều năm nay, một mình bà ở trong căn nhà cũ xiêu vẹo, dột nát. Những ngày mưa gió bà phải chạy qua nhà hàng xóm trú tạm. Cách đây 2 tháng, một cơn mưa lớn đã làm căn nhà đổ sập, không thể phục hồi được. Bà về ở tạm nhà con trai gần đó nhưng diện tích nhà nhỏ hẹp, lại đông cháu nên sinh hoạt vô cùng bất tiện. Biết mình được xây nhà, bà mong ngóng đến ngày khởi công. Cả đêm không ngủ được nên sáng sớm bà đã lội bộ ra xã để dự lễ khởi động chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng.

150 học sinh khi nhận được phần quà là 20 cuốn tập tại buổi lễ cũng vui không kém. Mân mê gói quà được bọc lớp giấy màu đỏ sặc sỡ, em A Thoa, học sinh lớp 3 Trường tiểu học Rờ Kơi hồ hởi cho hay, năm học này, cha mẹ em không phải tốn tiền mua vở nữa. Với 20 cuốn tập này, em còn có thể san sẻ với anh chị em của mình trước năm học mới sắp đến.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên tặng quà cho người dân khi đến khám bệnh, phát thuốc(Ảnh: Nga Sơn)
Cán bộ, đoàn viên thanh niên tặng quà cho người dân khi đến khám bệnh, phát thuốc(Ảnh: Nga Sơn)

Hoạt động từ 8 giờ sáng, đội ngũ y, bác sĩ trong Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai đã  làm việc hết công suất tới gần 3 giờ chiều mới được ăn cơm trưa. Anh Nguyễn Văn Sửu, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cho biết, 500 phần thuốc mà câu lạc bộ chuẩn bị đã hết sớm, anh đã xin ý kiến lãnh đạo bệnh viện và cử người chạy đi mua thêm thuốc tới 2 lần. Các y, bác sĩ còn lại thì tập trung khám, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe cho người dân không kịp nghỉ tay uống nước.

Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Chư Tan Kra, xã Ya Xier, huyện Sa Thầy cũng là một trong những hoạt động ý nghĩa trong chương trình tình nguyện Kỳ nghỉ hồng. Anh Hồ Đức Anh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, chia sẻ qua tìm hiểu mới biết đây là nơi mà 200 chiến sĩ đều là những chàng trai Hà Nội ở tuổi 19-20 thuộc Trung đoàn 209 đã chiến đấu và anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. “Càng khâm phục, tôi càng thấy mình cần phải phấn đấu nhiều hơn trong học tập, công tác để xứng đáng với sự hy sinh của các anh, cũng như các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên mọi miền Tổ quốc” - anh Đức Anh nói.

* Tăng cường gắn kết

Năm 1998, thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn Đồng Nai và Tỉnh đoàn Kon Tum đã tổ chức kết nghĩa nhằm hỗ trợ nhau trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Các thành viên Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai khám bệnh, cấp thuốc cho người dân.
Các thành viên Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai khám bệnh, cấp thuốc cho người dân.

Chị Nguyễn Thanh Hiền chia sẻ nghe các thế hệ cán bộ Đoàn những năm ấy kể, sau khi kết nghĩa với Tỉnh đoàn Kon Tum, Tỉnh đoàn Đồng Nai đã tổ chức chiến dịch thanh niên tình nguyện hè thu hút khoảng 200 thanh niên tình nguyện hăng hái lên đường giúp đỡ nhân dân Kon Tum kết nghĩa. Trong điều kiện hết sức khó khăn nhưng những chiến sĩ thanh niên tình nguyện năm ấy đã cùng nhau trèo đèo, lội suối để vận chuyển lương thực từ quốc lộ vào tận thôn cho người dân, làm cầu cho học sinh qua suối đến trường, sửa chữa nhà ở, xây nhà vệ sinh cho người dân... Các chiến sĩ tình nguyện năm ấy còn hóa thân thành thầy cô giáo dạy văn hóa cho học sinh; tổ chức các hoạt động tập thể nhằm làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân…

Trong chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng tại tỉnh Kon Tum, Tỉnh đoàn Đồng Nai đã trao tặng 1 căn nhà nhân ái; 2 con bò giống; công trình thắp sáng đường quê dài 2km; tặng 3 ngàn cuốn tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng 50 lá cờ Tổ quốc để thay thế các lá cờ đã cũ, bạc màu tại các trường học, trụ sở cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho gần 700 người dân, trẻ em trên địa bàn xã Rờ Kơi… với tổng trị giá trên 130 triệu đồng.

Anh Thái Quang Thanh, Phó bí thư Tỉnh đoàn Kon Tum cho biết được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cuộc sống của người dân Kon Tum những năm sau này đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, tiếp nối truyền thống các lớp thanh niên tình nguyện thời trước, Tỉnh đoàn Đồng Nai vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng nhằm chia sẻ khó khăn với người dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Nhất là từ năm 2017, sau khi chương trình ký kết nghĩa giai đoạn
2017-2022 gắn với các hoạt động vì nghĩa tình biên giới hải đảo giữa 2 đơn vị, các hoạt động hỗ trợ của Tỉnh đoàn Đồng Nai dành cho Kon Tum ngày càng rõ nét, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền tỉnh Kon Tum chăm lo cho người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Điển hình, năm 2017, trong hành trình tình nguyện Nghĩa tình biên giới, ngoài hoạt động giao lưu, Tỉnh đoàn Đồng Nai đã tặng xe đạp, tập vở, mũ bảo hiểm, lồng đèn trung thu cho các em thiếu nhi ở Kon Tum nhân dịp Tết Trung thu. Hay như chương trình Tháng 3 biên giới được tổ chức vào tháng 3 vừa qua, Tỉnh đoàn Đồng Nai và Tỉnh đoàn Kon Tum đã phối hợp tổ chức các hoạt động khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe miễn phí cho khoảng 200 người dân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường…

Các thành viên câu lạc bộ thầy thuốc trẻ Bệnh viện nhi Đồng Nai khám bệnh, cấp thuốc cho người dân
Các thành viên câu lạc bộ thầy thuốc trẻ Bệnh viện nhi Đồng Nai khám bệnh, cấp thuốc cho người dân

Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng tại xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum lần này cũng không nằm ngoài ý nghĩa đó. Bên cạnh hỗ trợ kinh phí xây nhà, thắp sáng tuyến đường, tặng tập vở cho học sinh, quần áo cũ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng còn tổ chức khám bệnh, cấp thuốc và tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân, trẻ em trên địa bàn xã.

Không dừng lại ở chiến dịch Kỳ nghỉ hồng, trong thời gian từ ngày 1 đến 10-8, cũng tại xã Rờ Kơi, đoàn sinh viên tình nguyện mùa hè xanh sẽ đến và tiếp tục thực hiện các công trình, phần việc nhằm chia sẻ khó khăn với người dân nơi đây.

Nga Sơn

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,050,765       88