Xã hội

Béo phì gây ngưng thở

(ĐN) - Khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai đang điều trị tích cực cho bệnh nhi L.T.N. (13 tuổi, ngụ KP.10, phường An Bình, TP.Biên Hòa). Bệnh nhi này phải nhập viện thường xuyên do béo phì gây ngưng thở.

Bệnh nhi L.T.N. đang được mẹ chăm sóc tại bệnh viện.
Bệnh nhi L.T.N. đang được mẹ chăm sóc tại bệnh viện.

Bà Đ.T.X.T., mẹ của bé N., cho hay N. bị chậm phát triển từ nhỏ nhưng ăn uống bình thường. Năm 5 tuổi, khi đang đi học hòa nhập, N. có biểu hiện lừ đừ, mệt mỏi. Gia đình đưa bé đi khám tại Bệnh viện nhi đồng 2 TP.Hồ Chí Minh, được bác sĩ cho biết N. bị rối loạn chuyển hóa. Chỉ trong vòng 1 năm, cân nặng của N. tăng lên 20kg. Đến nay, đã lên tới 103kg, vượt hơn 60kg so với tiêu chuẩn.

Từ năm 2011, bệnh nhi này liên tục phải nhập viện Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai do khó thở, tràn dịch phổi. Mỗi đợt nằm viện kéo dài khoảng 3 tuần và được cho thở máy. Có thời gian, ban ngày N. sinh hoạt bình thường nhưng ban đêm lại không thở được, có khi ngưng thở phải cấp cứu.

Theo bác sĩ Trần Lê Duy Cường, Phó khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, bệnh nhi L.T.N. bị béo phì do rối loạn chuyển hóa bẩm sinh. Nguyên nhân có thể do chế độ ăn của trẻ, gây tích tụ mỡ dưới da, lại không được thăm khám, xét nghiệm sớm để phát hiện điều trị, gây béo phì nặng. Những người bị béo phì nặng có thể bị các bệnh kéo theo như gan, thận. Đặc biệt là gây ngưng thở khi ngủ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của người béo phì nếu không được phát hiện kịp thời. Hiện tại, bệnh nhi L.T.N. còn bị bệnh viêm phổi và thường xuyên phải thở oxy.

Hạnh Dung

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,469,317       1,377