Xã hội

Học để cuộc sống tốt đẹp hơn

"Mọi sự nỗ lực không bao giờ là muộn màng" đang là chủ đề thi đua sôi nổi của học viên tại Cơ sở điều trị cai nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) hướng đến một tương lai tươi sáng phía trước.

“Mọi sự nỗ lực không bao giờ là muộn màng” đang là chủ đề thi đua sôi nổi của học viên tại Cơ sở điều trị cai nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) hướng đến một tương lai tươi sáng phía trước. Cùng với nhiều chương trình phát động, có thể kể đến phong trào học tập rất tích cực của các học viên tại lớp học xóa mù chữ. 

Học viên tham gia lớp học xóa mù chữ tại Cơ sở điều trị cai nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc).
Học viên tham gia lớp học xóa mù chữ tại Cơ sở điều trị cai nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc).

 Đây là lớp phổ cập mù chữ thường niên được Cơ sở điều trị cai nghiện ma túy Đồng Nai tổ chức cho các học viên. Học trò của lớp học đặc biệt này đều là những người đã quá tuổi đến trường, trong đó không ít học viên có tuổi đời nhiều hơn giáo viên, vì nhiều lý do khác nhau nên không được đến trường hoặc phải dở dang việc học rồi chẳng may dính vào ma túy. Do vậy khi lớp học này được mở ra, hầu hết các học viên mù chữ đều tham gia tích cực, quyết tâm học cho được cái chữ, tính cho được con toán.

Học viên Nguyễn Thị Đằng bộc bạch: “Tôi vào đây không chỉ được cai nghiện mà còn được dạy chữ. Ngày xưa, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi không được đi học. Giờ vào đây được thầy cô dạy chữ đến nay tôi  cũng biết được chút chút. Tôi sẽ phải cố gắng nhiều hơn…”.

Cô Nguyễn Thị Kiều Oanh, giáo viên lớp học, cho biết phần lớn các học viên nơi đây đều đã lớn tuổi. Có học viên viết được nhưng đọc không được; hoặc ngược lại, có học viên đọc được nhưng lại không viết được. Nguyên nhân có thể là do các học viên nghỉ học quá sớm, rồi trải qua một thời gian dài không tiếp xúc với chữ viết nên quên. Khi tham gia vào lớp học, học viên học tập rất nghiêm túc, rất mau tiến bộ...

Cùng với công tác giảng dạy phổ cập mù chữ cho học viên, cơ sở còn thiết lập được nhiều tủ sách báo tại các phân khu nhằm giúp học viên có thể tự  tham khảo, tiếp cận những thông tin bổ ích giúp cảm nhận rõ hơn về giá trị đích thực của cuộc sống trước khi trở về với xã hội đời thường.

Hải Đình

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,497,634       544