Xã hội

Cẩn trọng khi dùng thực phẩm đựng trong hộp xốp

Lâu nay, nhiều người có thói quen mua đồ ăn tại các hàng quán đựng trong hộp xốp về sử dụng. Tuy nhiên, thực phẩm được đựng bởi loại vật dụng này sẽ tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh...

Dùng hộp xốp để đựng thực phẩm hiện rất phổ biến trong đời sống xã hội.
Dùng hộp xốp để đựng thực phẩm hiện rất phổ biến trong đời sống xã hội.

Theo các nhà khoa học, đồ ăn đựng trong hộp sản xuất bằng chất liệu mút, xốp sẽ phát tán chất độc có thể gây hại cho sức khỏe, nhất là thực phẩm nóng.

* Vô tư sử dụng hộp xốp

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Oánh (ở trọ tại phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) bán cá viên chiên gần Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai mỗi ngày dùng cả trăm chiếc hộp xốp để đựng đồ chiên cho người mua. Điểm bán của vợ chồng anh Oánh khá đông người mua. Mỗi khi chiên đồ ăn cho khách theo yêu cầu, như: cá viên, đậu hũ, xúc xích, bánh cốm…, anh Oánh liền đổ thẳng vào hộp xốp cho khách mang đi khi còn đang nóng.

Một quán ăn ở Biên Hòa sử dụng hộp xốp để đựng cơm cho khách. Ảnh: P.UYÊN
Một quán ăn ở Biên Hòa sử dụng hộp xốp để đựng cơm cho khách. Ảnh: P.UYÊN

Theo anh Oánh, hộp xốp rất tiện lợi vì có thể giữ nóng được thức ăn. Hơn nữa, nếu không dùng loại hộp này thì chẳng biết lấy gì để đựng thức ăn cho khách. Bởi các loại thực phẩm chiên, một khi đựng trong bịch ny-lông sẽ hấp hơi, không còn giòn nên ăn mất ngon.

Còn chị Nguyễn Thị Hà (ngụ phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa), giáo viên một trường mầm non của thành phố, cho biết công việc hàng ngày ở cơ quan bận rộn nên chủ nhật được nghỉ, chị liền đi chợ mua sắm khá nhiều đồ ăn.

Về nhà, chị Hà sơ chế rồi chia thực phẩm thành những phần đủ ăn trong ngày, sau đó chứa trong các hộp xốp. Khi tới bữa, chỉ cần lấy ra chế biến lại.

Cũng như nhiều bà nội trợ khác, chị Hà không biết khi sử dụng hộp xốp, hộp mút có khả năng gây bệnh. Mới đây, đọc báo chị biết về vấn đề này liền sợ quá chuyển sang dùng hộp thủy tinh.

* Không an toàn cho sức khỏe

Có giá chỉ 10-30 ngàn đồng/lốc 100 hộp xốp (tùy loại lớn nhỏ), vật dụng này được xem là rẻ nên đang được sử dụng rất phổ biến trong đời sống. 

Trong khi đó, trao đổi về nguy cơ mất an toàn của thực phẩm đựng trong hộp xốp, bác sĩ Nguyễn Văn Hữu, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế), khẳng định các loại thức ăn không nên đựng trong hộp xốp, nhựa; đặc biệt là thức ăn nóng hay thực phẩm ăn liền. Bởi quy trình hình thành loại hộp xốp, các nhà sản xuất đều pha một số hóa chất, trong đó có styrene - loại này sẽ được giải phóng dưới tác động của nhiệt độ (từ thực phẩm nóng) và ngấm vào cơ thể qua thực phẩm.

Lâu nay, công nhân, học sinh ít có thời gian vào tiệm ăn sáng nên ghé mua đồ ăn nhanh đựng trong hộp xốp. Với nhiều người, hầu như bữa sáng mỗi ngày đều phải dùng loại thức ăn đựng trong hộp xốp để tiện đâu ăn đó...

Theo bác sĩ Hữu, những nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy chất độc mang tên styrene này có rất nhiều trong các loại dụng cụ ăn một lần, như: hộp xốp, hộp mút. Chất styrene có thể phá hủy DNA trong cơ thể người, gây dị tật thai nhi, rối loạn hệ thần kinh, rối loạn nội tiết tố, gây viêm gan, dễ đột quỵ...

Điều đáng nói là chất styrene rất dễ  xâm nhập vào cơ thể với nồng độc rất nhỏ mỗi lần, nhưng hậu quả để lại không hề đơn giản đối với sức khỏe người sử dụng. Vì thế, người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức của mình trong việc chọn lựa chọn và sử dụng dụng cụ chứa thực phẩm. Không nên cho thực phẩm, nhất là thực phẩm nóng vào hộp xốp, hộp mút mà thay bằng lọ thủy tinh hoặc gốm sứ.

Phương Uyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,509,062       702