Xã hội

Niềm vui từ những ngôi trường mới

Với trên 600 phòng học đã được xây mới, cải tạo nâng cấp và đưa vào sử dụng ngay từ đầu năm học mới 2017-2018, áp lực về trường lớp ở nhiều địa phương trong tỉnh đã giảm đáng kể.....

Năm học 2017-2018, toàn tỉnh có nhiều công trình trường học được xây mới, nhiều trường được cải tạo nâng cấp xây bổ sung phòng học, nhà hiệu bộ...

Học sinh Trường tiểu học Hưng Lộc (xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) vui mừng được học tại ngôi trường mới.
Học sinh Trường tiểu học Hưng Lộc (xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) vui mừng được học tại ngôi trường mới.

Với trên 600 phòng học được đưa vào sử dụng ngay đầu năm học mới này, áp lực về trường lớp ở nhiều địa phương đã được giảm đáng kể.

* Niềm vui nhân đôi

Dự kiến năm học 2017-2018, trên địa bàn tỉnh có 869 trường, tăng thêm 38 trường so với năm học trước. Mạng lưới trường tăng thêm gồm: 29 trường mầm non, 4 trường tiểu học, 2 trường THCS  và 3 trường THPT. Để chuẩn bị cho năm học mới, tỉnh đã đầu tư trên 500 tỷ đồng cho xây dựng trường lớp và mua sắm trang thiết bị.

Cô Bùi Thị Mai Huê, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hưng Lộc (xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất), chia sẻ: “Năm học 2017-2018, nhà trường đã có cơ sở vật chất hoàn toàn mới với 14 phòng học, khu hiệu bộ, các phòng chức năng và hội trường lớn thay thế cho cơ sở cũ đã tồn tại gần 40 năm”.

Trường tiểu học Hưng Lộc trước đây là các dãy nhà cấp 4 cũ kỹ, xuống cấp. Số phòng học không đủ cho các khối lớp học 2 buổi/ngày, sân trường chật hẹp nên cũng không đủ chỗ tổ chức các hoạt động ngoài trời cho đông học sinh. Vào mùa mưa, sân trường hay bị ngập nước do sân trường thấp hơn nhiều so với mặt đường quốc lộ 1.

Cô Huê cho biết: “Lo nhất của thầy cô và phụ huynh là trường nằm gần quốc lộ 1 vừa ồn lại vừa mất an toàn giao thông. Khi ngôi trường mới được xây ở vị trí mới cách xa quốc lộ 1 đã khắc phục được những lo lắng này”.

Còn với thầy trò Trường tiểu học Kim Đồng (xã Gia Canh, huyện Định Quán) sau đúng 1 năm học nhờ tại Trường THCS Lê Thánh Tông, năm học 2017-2018 này nhà trường đã có cơ sở mới rộng 1 hécta, với 28 phòng học và các phòng chức năng, nhà thi đấu đa năng.

Trường tiểu học Kim Đồng là một trong những trường có quy mô lớn nhất trong số các trường tiểu học trên địa bàn huyện Định Quán hiện nay. Kinh phí đầu tư xây dựng trường lên tới 27 tỷ đồng, trong đó 24 tỷ đồng là xây dựng cơ bản, 3 tỷ đồng là trang thiết bị, bàn ghế...

Theo Ban giám hiệu Trường tiểu học Kim Đồng, ngoài cơ sở chính được xây mới, trường đã tập trung nguồn lực để cải tạo sửa chữa nhỏ cho 2 điểm trường lẻ, cách cơ sở chính 8-10km.

Theo Ban Quản lý dự án huyện Định Quán, hiện nay công trình cải tạo nâng cấp Trường tiểu học Phú Ngọc B (xã Phú Ngọc) đang được triển khai gấp rút các hạng mục cuối là sân trường, vỉa hè trước cổng trường, lắp đặt các thiết bị... để kịp cho ngày khai giảng năm học mới 5-9 tới đây.

Công trình này có tổng cộng 29 phòng học, gồm phòng học được cải tạo và các phòng được xây mới, khu hiệu bộ và hội trường. Trường tiểu học Phú Ngọc B khi hoàn thành sẽ giải quyết chỗ học cho con em địa phương trong xã và trẻ em ở làng bè La Ngà.

Trường tiểu học Phú Ngọc B (xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) đang gấp rút hoàn thành các khâu thi công cuối cùng.
Trường tiểu học Phú Ngọc B (xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) đang gấp rút hoàn thành các khâu thi công cuối cùng.

* Động lực để nâng cao chất lượng

Cô Lê Thị Minh Châu, Hiệu trưởng Trường mầm non Thọ Vực (xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc), cho biết sau khi Ban Quản lý dự án huyện hoàn thành cơ bản việc xây dựng trường, cán bộ và giáo viên của nhà trường đã bắt tay kê bàn ghế, trang trí trường lớp, chuẩn bị các tiết mục văn nghệ biểu diễn chào mừng năm học mới.

Cô Châu vui mừng cho hay: “Ngày khai giảng năm học này rất vui với cô trò nhà trường bởi sau nhiều năm mong đợi, trường đã có cơ sở vật chất khang trang gồm 12 phòng học mới, sân trường và hệ thống phục vụ tổ chức vui chơi ngoài trời...”.

Tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm tới việc củng cố và phát triển hệ thống trường lớp trên toàn tỉnh, đặc biệt là ở các xã còn khó khăn về trường lớp, những địa bàn ở gần khu công nghiệp còn gặp áp lực về trường lớp. Một trong những tín hiệu vui là với số trường lớp được xây mới, nâng cấp và cải tạo trong năm nay, tỉnh đã giải quyết được tình trạng ca ba ở một số phường, xã của TP.Biên Hòa.

Trong khi đó, ông Lê Đức Nghĩa, Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Xuân Lộc, cho biết trước thềm năm học mới huyện Xuân Lộc có thêm 7 trường đạt chuẩn quốc gia, đến nay có 60/73 trường đạt chuẩn quốc gia.

Trước năm học mới, huyện Xuân Lộc đã tập trung cải tạo, nâng cấp nhiều công trình phòng học với kinh phí từ 7-12 tỷ đồng/công trình.

Ở ngôi trường tiểu học xa nhất của tỉnh là Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Đắc Lua, huyện Tân Phú), năm học này thầy và trò tiếp tục có thêm nhiều động lực mới. Năm học trước trường được xây 1 khu phòng học mới, còn năm học này trường lại tiếp tục được đầu tư giai đoạn 2 với khu hiệu bộ kết hợp phòng chức năng.

Trường còn đầu tư dựng nhà vòm che mưa che nắng cho học sinh khi tổ chức các hoạt động ngoài trời. Cô Đặng Thị Thuận, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, cho biết: “Đến nay, trường đã huy động 100% số học sinh đến tuổi vào lớp 1 và sẵn sàng cho năm học mới với quyết tâm mới”.

Năm học này, TP.Biên Hòa là địa phương đưa vào sử dụng nhiều công trình trường học mới nhất, trong đó lớn nhất là Trường THCS Trường Sa (phường Trảng Dài) với 42 phòng học. Không chỉ đáp ứng chỗ học tập cho trường mà Trường THCS Trường Sa còn là nơi giảm tải tạm thời cho Trường tiểu học Trảng Dài và Trường tiểu học Hà Huy Giáp gần đó.

Cô Đỗ Ngọc Thanh, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Những lớp học sinh đầu tiên của Trường THCS Trường Sa đã vào năm học mới với một niềm vui và cảm xúc từ một ngôi trường mới”.

Bài và ảnh: Công Nghĩa

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,510,176       675