Xã hội

Tấm lòng của một bác sĩ Pháp gốc Việt

Gần 2 năm qua, GS.BS René D.Esser (67 tuổi, phụ trách Khoa Chấn thương - chỉnh hình Bệnh viện Polyclinique du Ternois, Pháp) định kỳ 3 tháng/lần khi qua Việt Nam đều ghé lại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất để trực tiếp khám và điều trị nhiều ca bệnh khó về xương, khớp.

GS.BS Rene D. Esser (thứ 2 từ phải qua) trực tiếp mổ và hướng dẫn các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình - bỏng, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất những ca mổ khó. Ảnh: N.Thư
GS.BS Rene D. Esser (thứ 2 từ phải qua) trực tiếp mổ và hướng dẫn các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình - bỏng, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất những ca mổ khó. Ảnh: N.Thư

GS.BS René D.Esser là người Pháp gốc Việt, một chuyên gia có tiếng trong chấn thương chỉnh hình của Pháp. Suốt 20 năm qua, giáo sư đã thường xuyên đi về Việt Nam hợp tác, chuyển giao kỹ thuật cũng như phẫu thuật miễn phí hàng ngàn ca bệnh chấn thương - chỉnh hình khó, phức tạp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Bệnh viện đa khoa Thống Nhất là một trong số ít những bệnh viện tuyến tỉnh được vị giáo sư này chấp nhận chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ chấn thương chỉnh hình.

* Bác sĩ của những ca bệnh khó

Trong đợt về Đồng Nai vừa qua, vị giáo sư này đã trực tiếp khám, điều trị cho hàng trăm ca bệnh xương, khớp khó. Trong đó, có những ca bệnh nặng, đã được phẫu thuật nhiều lần ở bệnh viện lớn của Việt Nam nhưng bệnh nhân vẫn không đi lại được.

Từ ngày 1 đến ngày 17-9, GS.BS René D.Esser sẽ trở lại khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất. Các trường hợp bệnh nặng sẽ được GS.BS René D.Esser trực tiếp phẫu thuật. Bệnh nhân có nhu cầu được khám và điều trị các bệnh liên quan đến xương khớp, chấn thương chỉnh hình liên hệ đặt lịch khám tại Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất qua số điện thoại 0983225825 - 0918095900.

Cụ thể, như trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Phương Nhi (18 tuổi, ngụ tại xã Bàu Trâm, TX.Long Khánh) bị tai nạn giao thông gãy kín xương đùi phải nên phải cắt mất một đoạn xương khiến 2 chân Nhi chênh lệch nhau 2,5cm.

Nhi phải trải qua 6 lần phẫu thuật ở một bệnh viện lớn tại TP.Hồ Chí Minh nhưng vẫn không khắc phục được, phải nằm một chỗ. Do không còn kinh phí, gia đình quyết định cho em về Đồng Nai điều trị.

Mới đây, Nhi đã được GS.BS René D.Esser trực tiếp khám và phẫu thuật nối thêm 1cm xương chân phải giúp em có thể tự tập đi lại được.

Nhi vui mừng cho biết, em sẽ phải trải qua một lần phẫu thuật nữa để tiếp tục kéo dài xương chân phải ra mới có thể đi lại tốt được. “Giáo sư hứa tháng 9 này sẽ quay trở lại Việt Nam trực tiếp phẫu thuật cho em. Giáo sư đã mang lại cho em một niềm hy vọng và một sự sống mới. Vì có đi lại được em mới có thể đi học trở lại, để thực hiện những ước mơ dang dở phải khép lại vì tai nạn giao thông”, Nhi bộc bạch.

Thông tin về vị giáo sư người Pháp gốc Việt đã được rất nhiều người bệnh xương, khớp ở Đồng Nai quan tâm và đánh giá cao mô hình hợp tác với chuyên gia giỏi trong chẩn đoán, điều trị những ca bệnh khó chấn thương - chỉnh hình của Bệnh viện đa khoa Thống Nhất.

Bà Phạm Thị Dịu (ở phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho biết bà bị đau khớp gối hơn 10 năm nay, nhiều lần bác sĩ chỉ định phẫu thuật thay khớp gối nhưng bà không dám mổ vì sợ liệt, không đi lại được. Vừa qua, bà quyết định chọn phẫu thuật thay khớp gối tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất vì có vị giáo sư có tiếng thực hiện. Vị giáo sư chữa bệnh rất chu đáo, nhiệt tình, từ chối các khoản bồi dưỡng từ gia đình.

GS.BS Rene D. Esser (phải) hướng dẫn các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương, chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất khám sàng lọc bệnh cho bệnh nhân.
GS.BS Rene D. Esser (phải) hướng dẫn các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương, chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất khám sàng lọc bệnh cho bệnh nhân.

* Ân tình với quê hương

Nói về cơ duyên khiến GS.BS René D.Esser lựa chọn Bệnh viện đa khoa Thống Nhất để chuyển giao kỹ thuật điều trị các ca bệnh xương, khớp khó, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất Phạm Văn Dũng cho biết: “Khi về thăm bệnh viện, giáo sư có hỏi tôi một câu: “ông hiểu gì về điều trị bệnh chấn thương chỉnh hình?”. Tôi đã trả lời giáo sư, với loại bệnh này không chỉ phẫu thuật là xong mà công tác phục hồi chức năng sau mổ rất quan trọng. Vị giáo sư này đã nhất trí với quan điểm này và quyết định hợp tác với bệnh viện”.

GS.BS René D.Esser chia sẻ, cũng như ở các bệnh viện tại TP.Hồ Chí Minh, ở Đồng Nai cũng có quá nhiều người bị bệnh về xương, khớp. Trong đó, có nhiều trường hợp nghèo, khó khăn, không có khả năng chữa trị và ông luôn ưu tiên điều trị miễn phí cho các trường hợp này để giúp họ có thể vận động, đi lại, trở về cuộc sống bình thường.

Riêng về chuyển giao kỹ thuật, theo GS.BS René D.Esser, các bệnh viện ở Việt Nam, mà nhất là các bệnh viện tuyến tỉnh còn thiếu nhiều trang thiết bị hiện đại trong điều trị, phẫu thuật các ca bệnh xương, khớp nên còn ít nhiều hạn chế trong xử lý các ca bệnh khó. Do đó, khi về nước vị giáo sư này lại lỉnh kỉnh xách theo các trang thiết bị hiện đại để chuyển giao kỹ thuật mới cho các bệnh viện, giúp nâng cao hiệu quả trong điều trị bệnh.

GS.BS René D.Esser tâm sự, cha và mẹ của ông đều là người Việt Nam, định cư tại Pháp.  Ông có may mắn được lớn lên, học tập, làm việc ở một đất nước phát triển và có cơ hội đi học hỏi kinh nghiệm y khoa tiến bộ ở nhiều nước trên thế giới nên muốn chia sẻ kiến thức cũng như kinh nghiệm của mình đã học được giúp các bác sĩ Việt Nam nâng cao tay nghề trong điều trị những ca bệnh khó. Đặc biệt, về Việt Nam, ông mới có cơ hội tiếp xúc, điều trị, giúp đỡ cho người dân như là một việc làm ý nghĩa, một ân tình dành cho quê hương của mình.

Ngọc Thư

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,510,502       860