Xã hội

Hạnh phúc khi còn cha mẹ để chăm sóc...

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, Tỉnh đoàn, Đài PT-TH Đồng Nai, Báo Đồng Nai tổ chức chương trình giao lưu, biểu dương 158 gương điển hình Người con hiếu thảo tỉnh.

TIN LIÊN QUAN
lần thứ I-2017.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp trao học bổng Nguyễn Thị Định cho các gương điển hình Người con hiếu thảo đang là học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Văn Chính
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp trao học bổng Nguyễn Thị Định cho các gương điển hình Người con hiếu thảo đang là học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Văn Chính

Mỗi tấm gương là một câu chuyện cảm động về lòng hiếu thảo. Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng họ vẫn nỗ lực làm tròn bổn phận và coi việc chăm sóc, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ là hạnh phúc của mình.

Những câu chuyện cảm động

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho rằng một trong những giá trị truyền thống quý báu xuất phát từ gia đình chính là lòng hiếu thảo. Lòng hiếu thảo xuất phát từ sự yêu thương, quan tâm, trách nhiệm của mỗi người và cách giáo dục của cha mẹ đối với con cái. Phó chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ mong muốn sau chương trình này, khi trở về với cuộc sống đời thường, các tấm gương người con hiếu thảo sẽ tiếp tục phát huy, xứng đáng là tấm gương sáng trong cộng đồng. Chương trình giao lưu, biểu dương người con hiếu thảo sẽ tiếp tục được duy trì trong những năm tiếp theo để ngày càng có nhiều cá nhân có lối sống đẹp trong cộng đồng.

Một trong những câu chuyện cảm động khiến cho nhiều người rơi nước mắt là câu chuyện của cậu học trò Nguyễn Thanh Tuấn (ở ấp 10, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ).

Mẹ mang căn bệnh ung thư tuyến giáp, cha thì bị bệnh tim ngày càng nặng, các anh chị lớn đều đi làm ăn xa, mọi việc trong nhà đều trông cậy vào em. Đang tuổi ăn, tuổi lớn, nhưng đêm đến Tuấn không dám ngủ say vì mẹ có thể gọi em bất cứ lúc nào.

Tuấn chia sẻ, hơn 1 năm nay bệnh của cha mẹ trở nặng, nghe tiếng thở nhọc nhằn của mẹ mỗi đêm, Tuấn ứa nước mắt, em đã từng nghĩ đến chuyện nghỉ học, đi làm. Chính suy nghĩ không có bằng cấp, đi làm công việc tay chân thu nhập không được bao nhiêu đã kịp giữ em tiếp tục học tập.

“Em vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, có thể cánh cổng đại học đang ở rất gần. Với hoàn cảnh hiện nay, bản thân em sẽ phải nỗ lực gấp nhiều lần mới có cơ hội nắm lấy ước mơ” - Tuấn bộc bạch.

Bà Lê Thị Ngọc Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh trao bằng công nhận người con hiếu thảo cho các tấm gương điển hình
Bà Lê Thị Ngọc Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh trao bằng công nhận người con hiếu thảo cho các tấm gương điển hình

Trực tiếp chia sẻ về hoàn cảnh của mình trong phần giao lưu, chị Nguyễn Thị Ngọc Hiền (ở ấp Tân Phong, xã Xuân Tân, TX.Long Khánh) không ít lần dừng lại vì xúc động. Trước khi nghe câu chuyện chị kể, ít ai tin cô gái nhỏ nhắn này lại là chỗ dựa cả về vật chất lẫn tinh thần cho cha mẹ và anh trai.

Chị Hiền cho biết cha chị năm nay 90 tuổi, sức khỏe ngày càng yếu; mẹ chị bị tai biến 7 năm nay, còn người anh trai bị bệnh thần kinh. Hơn 10 năm nay, một tay chị chăm sóc cho cha, cho mẹ, cho anh trai từng miếng ăn, giấc ngủ.

Ngoài đồng lương hưu ít ỏi của cha, tiền lương đi làm của chị tại UBND phường Phú Bình là nguồn thu nhập chính. 30 tuổi, bạn bè cùng lứa lần lượt theo chồng, cuộc sống ổn định với con cái đề huề nhưng chị Hiền vẫn chưa một lần dám nghĩ đến.

Các tấm gương giao lưu, chia sẻ về kinh nghiệm chăm sóc cha mẹ và hoàn cảnh gia đình.
Các tấm gương giao lưu, chia sẻ về kinh nghiệm chăm sóc cha mẹ và hoàn cảnh gia đình.

Không chỉ cảm động trước tấm lòng thơm thảo mà trường hợp của cậu bé 13 tuổi Bùi Nguyễn Ngọc Nhân (ở ấp 1, xã Bình Sơn, huyện Long Thành) còn khiến nhiều người cảm phục. Cha bỏ đi để lại cho mẹ 4 đứa con nhỏ nheo nhóc. Là anh lớn trong nhà, thấu hiểu được sự vất vả của mẹ nên ngoài giờ đi học, Nhân thay mẹ chăm em; riêng trong dịp nghỉ hè em đi làm phụ hồ kiếm tiền đỡ đần thêm cho mẹ…

Hãy chăm sóc cha mẹ khi có thể

Chương trình giao lưu, biểu dương người con hiếu thảo tỉnh được tổ chức lần đầu tiên nhưng nhận được những phản hồi rất tích cực của những đại biểu có mặt trong chương trình. Ngoài việc được xem clip phóng sự, giao lưu với các gương điển hình do ban tổ chức chọn, nhiều tấm gương khác có mặt cũng đã mạnh dạn chia sẻ cảm xúc, những lời ca, tiếng hát của mình góp phần tạo sự sinh động, hấp dẫn cho chương trình.

Nhiều người xúc động khi các tấm gương chia sẻ hoàn cảnh gia đình.
Nhiều người xúc động khi các tấm gương chia sẻ hoàn cảnh gia đình.

Mặc dù không có nhạc, người thể hiện cũng không phải ca sĩ chuyên nghiệp nhưng lời bài hát Bông hồng cài áo đã khiến cho cả hội trường lặng đi. Bài hát kết thúc, chị Lê Thị Thu Trang (ở thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) không kìm được nước mắt khi nghĩ đến bản thân mình giờ đây không còn được cài bông hồng trên áo trong  ngày lễ Vu lan.

Chị Trang kể, chị là con thứ 9 trong gia đình 12 anh chị em. Mẹ chị mắc bệnh ung thư đại tràng 9 năm, cách đây gần 1 năm thì qua đời. Chị nhận ra trên thế gian này, không thể tìm đâu được người mẹ thứ 2 như thế.

“Đừng chờ đợi khi cha mẹ già yếu hay bản thân có điều kiện mới quan tâm, chăm sóc cha mẹ. Ai còn cha mẹ hãy báo hiếu ngay hôm nay, trong khả năng có thể. Sự báo hiếu không phải bằng tiền tài, vật chất mà đó có thể là những cử chỉ quan tâm, chăm sóc hàng ngày khiến cha mẹ vui lòng” - chị Trang nhắn nhủ…

Nga Sơn

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,518,369       744