Xã hội

Trẻ em trải nghiệm kỹ năng sống

Mùa hè, nhiều trung tâm văn hóa, nhà thiếu nhi tổ chức những lớp kỹ năng nhằm giúp trẻ em rèn thể chất, trải nghiệm thực tế cần thiết trong cuộc sống...

Học viên Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ trong chuyến dã ngoại hè với giáo viên. Ảnh: P.LIỄU
Học viên Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ trong chuyến dã ngoại hè với giáo viên. Ảnh: P.LIỄU

Có những chương trình khá ấn tượng, thực sự để lại cho trẻ em những ngày hè thú vị. Tuy nhiên, vẫn còn những trại hè tổ chức thiếu chuyên nghiệp, trong khi chi phí phụ huynh bỏ ra không hề nhỏ.

* Cho con trải nghiệm…

Theo TS. tâm lý Lê Minh Công (Trung tâm Tâm lý học ứng dụng Sông Phố), rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ để các em có thể tự chủ được trong mọi tình huống. Đây là nhu cầu chính đáng của phụ huynh. Tuy nhiên, kỹ năng không thể nhồi nhét trong một vài ngày, mà phải được trải nghiệm và “ngấm” dần vào cuộc sống của trẻ qua thời gian, trong môi trường phù hợp. Để giáo dục kỹ năng cho trẻ, không nhất thiết cứ phải đưa trẻ đến lớp rèn kỹ năng, cha mẹ nên hướng dẫn con trong chính mỗi công việc hàng ngày ở gia đình.

Trước đây, vào hè cha mẹ thường cho con học các môn, như: bơi, võ, đàn, vẽ… thì mấy năm trở lại đây, phụ huynh lại quan tâm đến các lớp kỹ năng sống hoặc trại hè dã ngoại hay học kỳ quân đội với mong muốn con mình có một mùa hè vui tươi, bổ ích. Thực tế, các lớp trại hè này đã góp phần giúp trẻ em sống gần gũi với thiên nhiên, đặc biệt là rèn luyện thái độ sống tích cực, những thói quen tốt, kỹ năng căn bản; cách làm việc nhóm, biết giải quyết và thoát khỏi những sự cố mà trẻ có thể gặp phải khi không có cha mẹ bên cạnh.

Nắm bắt được nhu cầu đó, một số đơn vị ở TP.Biên Hòa đã tổ chức nhiều hoạt động hè dưới nhiều hình thức, như: trại hè “Trải nghiệm để lớn khôn”, “Học kỳ quân đội” của Nhà thiếu nhi Đồng Nai; tháng học mà chơi dã ngoại liên tỉnh “Ila Summer” của Trung tâm ngoại ngữ Ila; khóa hè “Summer Camp” ở Trung tâm ngoại ngữ Thần Đồng; chương trình hè “Art & Draft Day” tại Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ; “Ngày hội phát triển trí tuệ và rèn sự tập trung cho trẻ” do Trung tâm toán tư duy Supperbrain chiêu sinh… với nhiều hoạt động khá phong phú.

Anh Nguyễn Văn Đảng (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) đến Nhà thiếu nhi Đồng Nai đăng ký cho con trai 13 tuổi  tham gia học kỳ quân đội. 3 năm nay, hè nào anh cũng cho con vác ba lô lên đường “nhập ngũ”. Theo anh Đảng, cả năm con mình học vất vả nên hè đến anh muốn con trai có những ngày thư giãn thực sự, được vui chơi, khám phá thỏa thích. Sở dĩ anh chọn học kỳ quân đội cho con trai tham gia là vì cậu bé khá hiếu động. Nếu con được sống trong môi trường quân đội, cháu sẽ tập được lối sống tự lập trong cuộc sống. “2 mùa hè trước cháu tham gia học kỳ quân đội. Sau đó cháu đã tự giác làm những việc cá nhân mà trước đó cứ phải nhắc nhở mới làm” - anh Đảng cho biết.

Tương tự, khi cho con theo học tại Trung tâm ngoại ngữ Ila, năm nào chị Nguyễn Ngọc Thủy, chủ một cửa hàng điện tử ở Biên Hòa, cũng cho cô con gái tuổi teen tham gia chương trình hè “Ila Summer” 1 tháng. Tham gia trải nghiệm ở đây, cháu được rèn luyện kỹ năng cần thiết cho việc học tập và giao tiếp. Chị Thủy cho rằng chương trình của Ila Summer thấy nhiều hoạt động khá thú vị, chẳng hạn cuộc đua liên tỉnh “English Amazing Race” giữa những học viên của Ila thuộc các tỉnh, thành phía Nam. Con chị Thủy cũng như các học viên khác phải sử dụng tiếng Anh và áp dụng kỹ năng làm việc nhóm; tự xây dựng giải pháp và một mình giải quyết các vấn đề phát sinh.

* Trải nghiệm không phải là… “chiếc đũa thần”

Cho con tham gia các lớp luyện kỹ năng, chương trình dã ngoại hè, nhiều phụ huynh chủ yếu muốn con vui và rèn luyện thực tế để các cháu làm quen dần với kỹ năng sống có ích. Song không ít phụ huynh đặt quá nhiều kỳ vọng vào những lớp trải nghiệm này, nên nhiều người đòi hỏi con mình phải có thay đổi tích cực sau đó.

Nhiều năm phụ trách học kỳ quân đội của Nhà thiếu nhi Đồng Nai, anh Dương Bá Thông, Trưởng khoa Công tác đội, cho biết “Học kỳ quân đội” đang được nhiều phụ huynh quan tâm cho con tham gia. Trong môi trường này các em được rèn luyện nhiều kỹ năng, thói quen tốt. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn học tập thì đây không phải là “chiếc đũa thần” để biến các em thành con ngoan như ý cha mẹ. Tại trại hè, các em được thầy cô hướng dẫn, thực hành và hoàn thiện các kỹ năng sống, giúp các em hòa nhập tốt hơn với môi trường xung quanh, nhưng việc duy trì những thói quen, kỹ năng này là trách nhiệm của phụ huynh ở nhà.

Nói về chương trình trải nghiệm mùa hè ngoại khóa miễn phí cho những học viên đang theo học tại trung tâm. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Phát triển chương trình Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ, cho hay hoạt động hè của trung tâm không chủ đích “biến” các em trở nên  giỏi hơn, ngoan hơn mà là giúp các em thể hiện được năng lực bản thân; biết điều hành, phân chia, xây dựng dự án, làm việc nhóm… Đó là sự trải nghiệm thực tế mà sau này trong cuộc sống các em sẽ trải qua.

Phương Liễu
 

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,050,012       50