Xã hội

Địa chỉ tin cậy của người lao động

Nhiều năm nay, Trung tâm tư vấn pháp luật công đoàn (thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh) đã là một địa chỉ tin cậy của người lao động khi gặp các vấn đề tranh chấp với doanh nghiệp.

Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật công đoàn, tư vấn pháp luật cho người lao động.
Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật công đoàn, tư vấn pháp luật cho người lao động.

Đầu năm 2017, bà Lê Thị Nhớ có con trai cùng làm công nhân cho một công ty gỗ ở TP.Biên Hòa bị tai nạn lao động nhưng công ty không làm thủ tục cho hưởng chế độ. Sau đó, con trai bà đã lên Trung tâm tư vấn pháp luật công đoàn xin được tư vấn và thưa kiện công ty. Công ty biết được việc này nên tìm cách dồn con trai bà nghỉ việc. Tiếp đó, công ty lại o ép bà Nhớ nghỉ việc bằng việc tự thảo ra đơn xin thôi việc của bà Nhớ, rồi ra quyết định cho bà Nhớ nghỉ việc.

* Chuyển thua thành thắng

Hỗ trợ pháp lý cho gần 8,7 ngàn lượt người

Từ khi thành lập vào năm 1993 đến nay, Trung tâm tư vấn pháp luật công đoàn  đã hỗ trợ pháp lý cho gần 8,7 ngàn lượt người, trực tiếp tham gia hòa giải và bảo vệ tại tòa cho hơn 100 trường hợp, phần lớn đều bảo vệ thành công.

Mẹ con bà Nhớ đã đến “cầu cứu” Trung tâm tư vấn pháp luật công đoàn.  Khi ra tòa, luật sư phía công ty đưa ra lý do bà Nhớ làm đơn xin nghỉ việc nhưng khi luật sư của Trung tâm tư vấn pháp luật công đoàn tỉnh yêu cầu tòa đề nghị công ty đưa đơn nghỉ việc này ra thì phát hiện trong đơn không có chữ ký của bà Nhớ. Cuối cùng, tòa đã tuyên người lao động thắng kiện, phía công ty phải bồi thường cho bà Nhớ gần 50 triệu đồng.

Hay mới đây nhất là vụ của bà Phạm Thị Lương, ngụ tại phường An Bình (TP.Biên Hòa) vào tháng 5-2017, đã được luật sư Trung tâm tư vấn pháp luật công đoàn bảo vệ tại tòa thành công, buộc Công ty cổ phần tấm lợp vật liệu xây dựng Đồng Nai bồi thường 62 triệu đồng và phải, nhận bà Lương làm việc trở lại do sa thải trái pháp luật. Luật sư Lê Tấn Tý cho biết: “Công ty này đã cho một số người nghỉ việc với lý do công ty đang gặp khó khăn nên tinh giản biên chế nhưng không đưa ra được chứng cứ có căn cứ. Với lý lẽ này, chúng tôi đã bảo vệ thành công người lao động trước tòa. Kết quả tòa đã xác định công ty đã đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật, buộc phải bồi thường cho người lao động”.

Trước đó, anh Vũ Quý Quốc ở ấp An Chu, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) trong quá trình làm việc bị nhóm đồng nghiệp gây mâu thuẫn. Sau đó, nhóm người này đã dùng dao đâm anh Quốc ở phía bên ngoài công ty. Mặc dù chưa điều tra rõ nguyên nhân vụ việc nhưng phía Công ty cao su Kenda Việt Nam (Khu công nghiệp Hố Nai, huyện Trảng Bom) đã ra quyết định sa thải anh Quốc. Không đồng tình với quyết định của công ty, anh Quốc đã nhờ Trung tâm tư vấn pháp luật công đoàn tỉnh tư vấn, làm đơn khởi kiện.

“Rất may nhờ có luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật công đoàn, tư vấn nên tôi mới hiểu ra được công ty sa thải tôi là không đúng quy định. Luật sư Hà rất nhiệt tình, còn trực tiếp đến công ty nói chuyện về vấn đề của tôi nên phía công ty sau đó mới chịu thỏa thuận bồi thường cho tôi 80 triệu đồng. Nếu không tôi cũng không biết phải làm sao” - anh Quốc bộc bạch.

* Khi cần là có

Theo ông, tất cả các dịch vụ của trung tâm từ tư vấn, thảo đơn đến tòa sơ thẩm, phúc thẩm, người lao động đều được trung tâm hỗ trợ miễn phí. Trung tâm không chỉ bảo vệ cho người lao động trong tỉnh mà cả người lao động đang làm việc ở tỉnh, thành khác, như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh khi có nhu cầu cần giúp đỡ, trung tâm đều sẵn sàng hỗ trợ.

Nói về nguyên nhân người lao động khởi kiện công ty ra tòa, luật sư Lê Tấn Tý cho hay đa số là do công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật với người lao động. Ngoài ra còn có tranh chấp về tiền lương, bảo hiểm. Chẳng hạn như mới đây, luật sư Tý đã bảo vệ thành công cho 2 lao động làm nhiệm vụ bảo vệ của một ngân hàng ở TP.Biên Hòa. 2 người này trong thời gian trực phải tăng ca quá nhiều nhưng không được tính tiền làm thêm giờ trong suốt nhiều năm. Sau nhiều lần hòa giải, phía ngân hàng đã đồng ý bồi thường cho mỗi công nhân 150 triệu đồng.

Luật sư Lê Tấn Tý chia sẻ: “Sau mỗi lần bảo vệ thành công cho người lao động tại tòa, nhìn người lao động vui mừng, chúng tôi rất hạnh phúc.  Khi xảy ra tranh chấp với công ty, phần lớn người lao động đều rơi vào thế yếu do không nắm đầy đủ các quy định pháp luật, lại chỉ có một mình trong khi phía công ty có đầy đủ các bộ phận hỗ trợ, tư vấn pháp lý. Bởi vậy, bất kể khi nào người lao động cần, chúng tôi đều sẵn sàng giúp đỡ”.

Hạnh Dung

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,050,707       87