Xã hội

Gánh nặng gia đình trên vai bà cụ 80 tuổi

Mặc dù đã gần 80 tuổi nhưng hàng ngày bà Bùi Thị Minh Cảnh (ấp Đức Long 1, xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) vẫn phải lao động để nuôi 3 người nhà, trong đó có 2 người mắc bệnh hiểm nghèo.

Những cục u nổi lên ở tay chị Trần Thị Thúy Hằng, con dâu bà Bùi Thị Minh Cảnh.
Những cục u nổi lên ở tay chị Trần Thị Thúy Hằng, con dâu bà Bùi Thị Minh Cảnh. Ảnh: B.TRỰC

Nhà bà Cảnh nằm heo hút ở cuối xóm, muốn vào được phải vượt qua một đoạn đường đất khá dài. Tài sản giá trị nhất trong nhà bà là con bò được Hội Chữ thập đỏ xã Gia Tân 2 hỗ trợ hơn 1 năm qua.

Hiện bà đang sống với vợ chồng con trai và cháu nội. Điều bất hạnh là cả 3 đều mắc bệnh. Anh Bùi Công Toản, con trai bà, bị dị tật bẩm sinh nên việc đi lại rất khó khăn, không giúp được việc nặng. Còn vợ anh Toản, chị Trần Thị Bích Hằng, bị suy thận mãn tính đã 4 năm nay. Cháu nội Bùi Hà Minh Trí cũng bị bệnh về đường tiểu nên cơ thể rất yếu ớt. Hàng ngày tất cả các công việc lớn nhỏ trong gia đình đều do một tay bà Cảnh quán xuyến.

Trước đây khi còn khỏe mạnh chị Hằng làm công nhân tại huyện Trảng Bom. Mỗi khi vợ đi làm, anh Toản ở nhà phụ giúp bà Cảnh công việc nhà như: trồng rau, nuôi heo và gà. Mặc dù gia đình còn gặp nhiều khó khăn, nhưng anh chị tin rằng với sức trẻ, cuộc sống của họ sẽ tốt đẹp hơn.

Bất hạnh ập đến gia đình vào năm 2013 khi chị Hằng sinh con đầu lòng, đứa bé sinh mổ chỉ nặng 1,6kg phải sống trong lồng kính lại mắc bệnh liên quan đến đường tiểu và bộ phận sinh dục phải điều trị tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai. Phần chị Hằng, sau sinh cơ thể chị bắt đầu phù nề, mệt mỏi, bác sĩ phát hiện ra chị bị suy thận nặng cần phải tiến hành chạy thận gấp thì mới có thề bảo toàn được tính mạng. Chi phí điều trị bệnh dài hạn cho 2 mẹ con chị Hằng đã làm cho kinh tế gia đình bà Cảnh kiệt quệ.

Qua 3 đợt phẫu thuật, bệnh tình cháu Trí đã thuyên giảm nhưng cháu bị suy dinh dưỡng khá nặng, cơ thể yếu ớt. Do điều kiện kinh tế gia đình quá khó khăn nên chị Hằng đã xin điều trị ngoại trú. Mỗi tuần chị mất 3 ngày đến Bệnh viện đa khoa Thống Nhất để lọc máu với chi phí hơn 2 triệu đồng, vượt quá khả năng của gia đình. 

Hiện gia đình bà Cảnh còn đang nợ Ngân hàng Chính sách xã hội 30 triệu đồng, nhưng không biết trông chờ vào khoản thu nhập nào để có thể hoàn trả được. Hơn lúc nào hết, gia đình này đang rất cần sự chung tay giúp đỡ, động viên gia đình để vượt qua khó khăn.

 Bá Trực

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,525,175       960