Xã hội

Nữ y sĩ hết lòng với bệnh nhân lao

Hơn 20 năm gắn bó với nghề, y sĩ Phạm Minh Thu, chuyên trách chương trình phòng chống lao Trạm y tế xã Phú Lộc (huyện Tân Phú) được người dân nơi đây rất mực yêu quý.

 

Y sĩ Phạm Minh Thu (phải) đến thăm bệnh nhân lao sau 3 tháng uống thuốc điều trị. Ảnh: S.MAI
Y sĩ Phạm Minh Thu (phải) đến thăm bệnh nhân lao sau 3 tháng uống thuốc điều trị. Ảnh: S.MAI

Năm 1996, y sĩ Thu đảm nhận chuyên trách chương trình phòng chống lao tại Trạm y tế xã Phú Lộc. Chị Thu tâm sự, lúc ấy Phú Lộc là xã có nhiều bệnh nhân mắc lao điều trị thất bại và chết do phát hiện trễ. Trong khi đó, suy nghĩ của người dân cho rằng bệnh lao là một trong “tứ chứng nan y”, một khi đã mắc bệnh chỉ có chờ chết. Do đó, những người mắc bệnh cũng như người không mắc đều kỳ thị, mặc cảm, xa lánh mỗi khi tiếp xúc với người khác. Một trong những trở ngại nữa là mỗi lần đi đến nhà dân, đường đi lại chủ yếu đất đỏ, hai bên cỏ cây mọc um tùm, nhà dân cách nhau bằng đồi núi, điện thắp sáng chưa có…

Khó khăn chồng chất khó khăn khiến chị Thu nhiều lần nản lòng với công việc. Thế nhưng, với quyết tâm giúp người dân thoát khỏi mặc cảm, kỳ thị về bệnh lao, chị lại tìm cách tiếp cận để tuyên truyền về bệnh. Sau giờ làm việc, buổi chiều chị đạp xe xuống những hộ dân gần trạm y tế để làm quen và hỏi thăm về các con đường đi lại cũng như tìm hiểu tình hình cuộc sống của bà con.

Nhớ lại thời điểm đó, bà Hoàng Thị Phương (người dân ở ấp 4) cho hay: “Lúc đó không riêng gì tiếp xúc với người mắc lao và ngay cả khi cô Thu đến nhà chúng tôi thăm hỏi, chúng tôi ai cũng lo lắng và đề phòng. Rồi thời gian trôi đi, chúng tôi không ai bị lây, khi đó gia đình tôi và người dân ở ấp mới tin những gì mà cô Thu nói và làm. Giờ nghĩ lại thấy áy náy với cô Thu, nhưng rất cảm ơn cô đã giúp chúng tôi thoát khỏi sự lo lắng và kỳ thị về bệnh lao”.   

Giờ đây, người dân ở xã Phú Lộc đã biết bệnh lao là căn bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu người bệnh phát hiện sớm và tuân thủ đúng quy trình điều trị. Có rất nhiều trường hợp mắc bệnh khá nặng, ho ra máu… nhưng sau khi được chữa trị đúng cách, bệnh dần dần thuyên giảm và lấy lại được sức khỏe. Hiện nay, chị Thu đang quản lý 10 bệnh nhân lao, trong đó có 6 bệnh nhân điều trị thành công, sức khỏe tốt và trở lại sinh hoạt và lao động bình thường, 4 bệnh nhân còn lại đang trong quá trình tích cực điều trị.

Sao Mai

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,527,418       759