Xã hội

Mẹ bị ung thư nuôi 2 con tật nguyền

Đó là hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Hiệp, ở ấp Lê Lợi 2, xã Quang Trung (huyện Thống Nhất). Bà Hiệp có 4 người con, trong đó 2 người bị khuyết tật.

Dù mang trong mình căn bệnh ác tính, nhưng bà Nguyễn Thị Hiệp hàng ngày vẫn phải chăm sóc con gái bị bại liệt. Ảnh: Văn Truyên
Dù mang trong mình căn bệnh ác tính, nhưng bà Nguyễn Thị Hiệp hàng ngày vẫn phải chăm sóc con gái bị bại liệt. Ảnh: Văn Truyên

Người con gái đầu lòng của bà Hiệp là cháu Nguyễn Thị Tâm (15 tuổi) bị bại liệt và dị tật bẩm sinh không có hậu môn, không có bộ phận sinh dục. Ngoài ra, Tâm còn bị khối u tủy sống. Bé Tâm nằm liệt một chỗ nên mọi chăm sóc đều do bà Hiệp lo liệu. Cách nay không lâu, một bất hạnh nữa lại ập đến gia đình bà Hiệp khi con trai là Phan Triều Thiên (8 tuổi) trong lúc chơi đùa ở sân trường học bị té ngã vào xe đạp khiến mù 1 mắt. Trong lúc gia cảnh khó khăn, chồng của bà Hiệp bỏ đi biệt xứ từ đó đến nay. Để có tiền chữa bệnh cho các con, bà Hiệp phải bán cả căn nhà gia đình đang ở tại ấp Hiệp Tâm 2, thị trấn Định Quán (huyện Định Quán) được 85 triệu đồng, rồi đi ở nhà thuê.

Cách đây 4 tháng, một tin dữ lại ập xuống gia cảnh khốn khổ của 5 mẹ con bà Hiệp, đó là kết quả xét nghiệm cho thấy bà bị ung thư cổ tử cung giai đoạn 3, khối u lớn không thể mổ được, chỉ hóa trị để hạn chế di căn. Phát hiện căn bệnh ác tính, bà Hiệp chỉ biết ôm các con vào lòng mà khóc. “Mấy đứa khỏe mạnh thì không lo lắm, nhưng 2 đứa tật nguyền đều phụ thuộc vào mẹ. Nếu mai này tôi có mệnh hệ gì, không biết các con sẽ ra sao” - bà Hiệp nói trong nước mắt. Theo lời khuyên của bác sĩ, thời gian qua bà Hiệp cố gắng đi chữa bệnh hòng níu kéo sự sống được ngày nào hay ngày đó, bởi một khi còn mẹ thì các con bà còn có chỗ dựa. “Bác sĩ nói, bệnh của tôi nếu ráng chữa cũng sống được vài ba năm nữa, song điều kiện kinh tế gia đình có hạn nên giờ không biết làm sao. Tranh thủ những lúc không chữa bệnh, tôi tìm đến những ngôi chùa có làm từ thiện để gửi mấy đứa nhỏ. Hy vọng nếu tôi có mệnh hệ nào, các cháu còn nơi nương tựa” - bà Hiệp nghẹn ngào.

Thấy mẹ vất vả nên bé Phan Thị Thúy Trâm (14 tuổi) nghỉ học để đi là kiếm tiền phụ mẹ lo cho gia đình. Rồi lần lượt các con của bà Hiệp là bé Thiên (học lớp 1) và bé Triệu (học lớp 2) ở Trường tiểu học Lê Lợi 2, xã Quang Trung cũng nghỉ học.

Trao đổi về gia cảnh của bà Hiệp, ông Trần Văn Vinh ở ấp Lê Lợi 2, xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) xác nhận đây là trường hợp thuộc hộ nghèo của xã nên rất cần được giúp đỡ. Qua bài viết này, rất mong các mạnh thường tâm, nhà hảo tâm gần xa quan tâm, chia sẻ hoàn cảnh của gia đình bà Hiệp. Mọi sự hỗ trợ xin liên hệ Tòa soạn Báo Đồng Nai, số 15 đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa); điện thoại: 0613.942427.          

Đặng Ngọc

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,527,858       1,448