Xã hội

Điều chỉnh mức đóng bảo hiểm thất nghiệp: Người lao động có bị ảnh hưởng?

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là chính sách an sinh xã hội có tác động lớn đối với người lao động. Chủ trương này nhằm hỗ trợ, bù đắp thu nhập cho người lao động khi bị mất việc, đồng thời thực hiện các biện pháp đưa người lao động thất nghiệp sớm trở lại làm việc.

Người lao động làm thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Bảo hiểm xã hội TP.Biên Hòa.
Người lao động làm thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Bảo hiểm xã hội TP.Biên Hòa.

Cứu cánh của người lao động mất việc

Do thường xuyên phải đi công tác xa bằng xe máy, công ty lại không hỗ trợ chi phí xăng, xe nên anh Nguyễn Minh Hải ở phường Tân Mai (TP.Biên Hòa) đã quyết định nghỉ việc. Sau khi nghỉ việc, anh Hải được hưởng trợ cấp thất nghiệp 6 tháng, mỗi tháng 2,6 triệu đồng. Anh Hải cho biết khi tham gia BHTN, bản thân không nhằm để hưởng trợ cấp thất nghiệp, vì chẳng ai muốn mất việc cả. “Tuy nhiên, khi công việc không còn phù hợp nữa thì tôi tìm công việc khác. Trong thời gian chưa có việc làm mới, tôi được nhận khoản trợ cấp thất nghiệp. Tuy chỉ bằng nửa mức thu nhập hàng tháng trước đây, nhưng cũng tạm giúp tôi trang trải cuộc sống trong thời gian tìm việc mới” - anh Hải nói.

Đến Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.Biên Hòa để nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, chị Nguyễn Thị Bích Huyền (phường Bình Đa) tuy không vui vì công ty giải thể, đồng nghĩa với việc chị Huyền và nhiều lao động khác mất việc, nhưng việc được hưởng 12,2 triệu đồng cho 7 tháng trợ cấp thất nghiệp sẽ giúp gia đình có điều kiện chăm lo cho con nhỏ trong thời gian tìm công việc khác phù hợp.

Người lao động ít bị ảnh hưởng

Theo quy định hiện hành, hàng tháng người sử dụng lao động phải đóng mức 1% quỹ tiền lương, tiền công của những người tham gia BHTN; còn người lao động đóng 1% tiền lương, tiền công tháng vào quỹ BHTN.

Mới đây, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, Chính phủ đã thống nhất với đề xuất của Bộ Lao động - thương binh và xã hội giảm mức đóng BHTN đối với người sử dụng lao động từ 1% xuống còn 0.5%. Theo đó, thời gian thực hiện điều chỉnh này đến hết ngày 31-12-2019. Lý do của việc giảm mức đóng BHTN đối với người sử dụng lao động là do kết dư của quỹ BHTN những năm qua khá lớn. Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, kết dư quỹ BHTN tính đến cuối năm 2016 là trên 56 ngàn tỷ đồng, dự báo đến năm 2020 quỹ BHTN vẫn bảo đảm an toàn. Do đó, việc giảm mức đóng của chủ sử dụng lao động nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, có cơ hội để phát triển, đó là điều cần thiết.

Tuy nhiên, nhiều lao động còn băn khoăn, khi mức đóng BHTN giảm xuống thì chắc chắn mức hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ bị giảm theo. Về vấn đề này đang chờ Quốc hội quyết và khi Chính phủ ra nghị định thì mới bắt đầu thực hiện. Trong thời gian này, các cơ quan trung ương sẽ tiếp tục xem xét việc người lao động có bị ảnh hưởng hay không.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, Phó giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho rằng sẽ không ảnh hưởng đến mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Việc giảm mức đóng BHTN đối với chủ sử dụng lao động chỉ có lợi cho doanh nghiệp và giảm kết dư của quỹ BHTN, còn quyền lợi của người lao động vẫn được bảo đảm. 

Theo BHXH tỉnh, toàn tỉnh hiện có 687.180 người tham gia BHTN. Tuy nhiên, 3 tháng đầu năm 2017 số người tham gia BHTN giảm 49.100 người (chiếm 2,2%) so với cuối năm 2016. Riêng vấn đề chi trả trợ cấp thất nghiệp, theo Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai, 3 tháng đầu năm 2017 đã có 7.815 người đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó có 5.058 người có quyết định được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 4 - 5,2 tháng và số tiền hưởng bình quân là 3,1 triệu đồng/tháng.

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,529,171       1,639