Xã hội

Không chỉ người già mới bị bệnh đục thủy tinh thể

Bác sĩ Huỳnh Tấn Phong, Trưởng khoa mắt Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai, cho biết thông thường bệnh đục thủy tinh thể chỉ xảy ra ở người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên do lão hóa, nhưng hiện nay cũng có không ít người trong độ tuổi 30-40 đã bị bệnh này do dùng thuốc giảm đau có chứa chất corticoid hoặc tự ý nhỏ mắt có chứa corticoid (dexa) trong thời gian dài.

Bác sĩ Huỳnh Tấn Phong, Trưởng khoa Mắt Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai, khám mắt cho một bệnh nhân sau phẫu thuật bằng phương pháp Phaco. Ảnh: A.An
Bác sĩ Huỳnh Tấn Phong, Trưởng khoa Mắt Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai, khám mắt cho một bệnh nhân sau phẫu thuật bằng phương pháp Phaco. Ảnh: A.An

Theo bác sĩ Phong, biểu hiện của bệnh đục thủy tinh thể là: giảm thị lực, mắt nhìn thấy chấm đen, ruồi bay, như sương mù phía trước. Ở người trẻ hay bị lóa mắt, nhất là khi ra ngoài ánh sáng. Nếu không điều trị sớm, thị lực sẽ giảm hẳn, gây biến chứng cườm nước, tăng nhãn áp, nguy cơ mù rất cao. Hiện nay điều trị bệnh đục thủy tinh thể rất đơn giản, nếu bệnh trong giai đoạn nhẹ chỉ dùng thuốc và đeo kính. Trong trường hợp mắt ngày càng kém mờ mới có chỉ định phẫu thuật.

Điều đáng nói, rất nhiều người khi biết mình bị đục thủy tinh thể, có chỉ định phẫu thuật nhưng không đi chữa vì sợ tai biến mù mắt sau mổ. Đây là một quan niệm rất sai lầm. Vì hiện nay, kỹ thuật mổ thủy tinh thể rất hiện đại, với phương pháp phẫu thuật Phaco chỉ mất khoảng 5 phút cho một cuộc phẫu thuật; không gây đau, không chảy máu; phục hồi thị lực nhanh chóng; giảm được tối đa biến chứng sau khi mổ, chi phí không cao. Cụ thể, bác sĩ dùng năng lượng sóng siêu âm để tán nhuyễn và tách thủy tinh thể đục thành những mảnh nhỏ rồi hút ra ngoài qua một vết mổ nhỏ (khoảng 2,2mm) không cần khâu và thay vào đó bằng một thủy tinh thể nhân tạo khác.

Bác sĩ Huỳnh Tấn Phong khuyến cáo để phát hiện và điều trị sớm bệnh đục thủy tinh thể, đối với người lớn tuổi phải đi khám định kỳ ít nhất 1 năm/lần. Riêng những người có bệnh lý nội khoa kèm theo, như: đái tháo đường hoặc người sử dụng thuốc giảm đau có chứa chất corticoid thường xuyên, thì 3-6 tháng phải đi kiểm tra. Khi bị các bệnh về mắt nên đi khám bác sĩ chuyên khoa mắt, không được tự ý sử dụng thuốc bừa bãi. Trong trường hợp được bác sĩ chỉ định phẫu thuật bệnh nhân nên cân nhắc để điều trị vì nếu để lâu, thị lực giảm hẳn, hiệu quả phẫu thuật sẽ không cao.

Chương trình “Mắt sáng vì cộng đồng” của Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai đã phẫu thuật miễn phí bằng phương pháp Phaco cho trung bình 200 trường hợp/năm. Đối tượng là những người có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, người khuyết tật có giấy giới thiệu và xác nhận của chính quyền địa phương. Chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ, chương trình “Mắt sáng vì cộng đồng” đang được triển khai. Người dân có thể liên hệ bệnh viện để được khám sàng lọc bệnh về mắt và tư vấn tham gia chương trình.

An An (ghi)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,532,959       624