Xã hội

Nhân Ngày quốc tế hạnh phúc (20-3): Hạnh phúc là được sẻ chia

Yêu thương và muốn sẻ chia, nhiều cá nhân tự nguyện đóng góp, vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp đóng góp công sức, hiện vật, tiền mặt... giúp nhiều mảnh đời khốn khó vượt qua khó khăn, vững tin vào cuộc sống.

Bà Trần Ngọc Hoa cấp cháo cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.
Bà Trần Ngọc Hoa cấp cháo cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

Hành động đầy tính nhân văn ấy một mặt chia sẻ khó khăn với những số phận kém may mắn trong cuộc sống, mặt khác giúp họ thỏa mãn cái tâm thiện nguyện, góp nhặt hạnh phúc cho bản thân.

* Nâng đỡ những mảnh đời khốn khó

Ngày Quốc tế hạnh phúc được Liên hợp quốc phát động từ ngày 20-3-2013. Với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”, Ngày Quốc tế hạnh phúc năm nay tại Việt Nam sẽ tập trung tuyên truyền lịch sử, ý nghĩa của Ngày Quốc tế hạnh phúc; việc thực hiện, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Đồng thời nêu gương người tốt - việc tốt, các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc...

Mới hơn 5 giờ sáng, sảnh lầu 4 Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã xếp thành những hàng dài đợi cháo từ thiện. Trong số đông người xếp hàng đợi lấy cháo, chúng tôi bắt gặp hình ảnh người phụ nữ năm nay gần 50 tuổi, trên đầu không còn một sợi tóc. Bà là Phạm Thị Bạch Huệ (ngụ phường Tân Vạn, TP. Biên Hòa). Bà Huệ chia sẻ, sau Tết Nguyên đán vừa qua thấy bị ho kéo dài mà uống thuốc không khỏi kèm theo triệu chứng khó thở nên bà đến bệnh viện khám thì phát hiện bị u phổi ác tính.

Hơn một tháng nhập viện, bà phải nghỉ làm ở công ty, cộng với chi phí điều trị, tiền ăn ở tại bệnh viện khá tốn kém. Xác định sẽ phải gắn bó lâu dài với bệnh viện nên ngay từ khi nhập viện, thấy nhiều người sáng sáng cầm tô đi xin cháo từ thiện nên bà đi theo. Hôm nào mệt không đi được, bà nhờ người nhà bệnh nhân xin giùm. Chỉ là một tô cháo thịt bằm nho nhỏ mỗi sáng nhưng giúp bà tiết kiệm được một khoản chi phí để yên tâm điều trị lâu dài tại bệnh viện.

Mấy ngày gần đây, mỗi thành viên trong gia đình ông Nguyễn Văn Anh và bà Đinh Thị Lé (ấp Phước Lương, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch) đều có chung niềm vui khó tả. Sau nhiều năm hỗ trợ quà dịp lễ, tết, nhóm thiện nguyện T.T.H
(TP.Biên Hòa) đã vận động mạnh thường quân đóng góp tiền để nâng cấp căn nhà cũ mục nát của ông bà.

Bà Lé và 2 con (một trai, một gái) đều bị mù bẩm sinh, người con trai lớn khù khờ. Cả gia đình sống bằng nghề thu lượm ve chai trên sông. Hay tin được hỗ trợ nâng cấp nhà, người con gái của ông bà là chị Đinh Thị Kim Mai xúc động thốt lên: “Mùa mưa năm nay, gia đình tôi không còn phải chịu cảnh co ro suốt đêm trên chiếc ván gỗ, thay vào đó có thể nằm duỗi thẳng chân mà ngủ”.

* Làm từ thiện là hạnh phúc…

Xuất phát từ mong muốn được chia sẻ khó khăn, đem lại niềm vui và hạnh phúc cho những số phận thiếu may mắn nên không ít người dù khác nhau về hoàn cảnh công việc nhưng đều dành trọn thời gian rảnh rỗi, bỏ tiền túi của mình hoặc vận động người thân đóng góp cho công tác từ thiện.

Nhắc đến nồi cháo miễn phí của Hội Từ thiện tỉnh, là thiếu sót nếu không nhắc đến bà Trần Ngọc Hoa (tên thường gọi là Nhung, ngụ xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) - người gắn bó với hoạt động nồi cháo từ thiện  từ năm 2001 đến nay. 16 năm qua, trăm buổi sáng như một, bà Nhung đều dậy từ rất sớm tham gia nấu và cấp cháo cho bệnh nhân. Bà Nhung chia sẻ, trước tháng 5-2015 Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cũ còn hoạt động, điểm nấu và cấp cháo được bố trí trong khuôn viên bệnh viện nên hoạt động rất  thuận lợi. Từ sau tháng 5-2015, điểm nấu cháo được đặt tại chùa Phước Hội (xã Hiệp Hòa) và vận chuyển đến bệnh viện cấp cho bệnh nhân. Mùa này thời tiết khô ráo còn đỡ vất vả, còn khi mùa mưa đến, mỗi lần đưa cháo lên và xuống xe vất vả hơn. Do mạnh thường quân ủng hộ gạo, tiền lâu nay chỉ quen với địa điểm đặt tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cũ, nên như một thói quen sau khi cấp cháo tại bệnh viện mới, bà Nhung lại trở về Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cũ trực tới trưa để tiếp nhận ủng hộ nếu có.

Với phương châm chỉ cần có sức khỏe, dù xa xôi, vất vả đến mấy cũng không ngừng đi làm từ thiện, bà Nguyễn Thị Ngọc (75 tuổi, TP.Biên Hòa) vẫn là một trong những bác sĩ tích cực của đoàn bác sĩ tình nguyện Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Tuổi cao nhưng dường như bà chưa bỏ một chuyến khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà nào, cho dù trong hay ngoài tỉnh. Bà Ngọc không nhớ nổi mình đã tham gia bao nhiêu chuyến từ thiện trong 26 năm qua. Chỉ biết rằng, mỗi một chuyến đi với bà là một kỷ niệm, được tiếp cận và giúp đỡ những mảnh đời khốn khó là một lần bà được tiếp thêm nghị lực để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Nga Sơn

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,534,593       1,977