Xã hội

Cho mình và cho đời

Lao động không chỉ để làm giàu chính đáng giúp gia đình có cuộc sống ấm no mà còn tạo ra nguồn lực cùng chính quyền giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đó là quan điểm sống của ông Phan Quang Vinh (một giáo dân - nông dân, ngụ xã Phú Trung, huyện Tân Phú).

Ông Phan Quang Vinh (trái) đang hướng dẫn công nhân làm việc tại cơ sở xay xát của gia đình. Ảnh: V. Truyên
Ông Phan Quang Vinh (trái) đang hướng dẫn công nhân làm việc tại cơ sở xay xát của gia đình. Ảnh: V. Truyên

Từ suy nghĩ tích cực của mình, ông Vinh đã tìm tòi, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để trở thành một trong những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi nhiều lần được huyện, tỉnh tuyên dương. Đặc biệt, nông dân này còn là một mạnh thường quân chăm làm việc thiện, góp sức cùng chính quyền địa phương chăm lo cho người nghèo.

Nỗ lực làm giàu chính đáng

Chính từ nghị lực vươn lên làm giàu, biết quan tâm giúp đỡ hoàn cảnh kém may mắn, chung sức cùng chính quyền xây dựng quê hương, ông Phan Quang Vinh đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tuyên dương là gương Người tốt, việc tốt của tỉnh năm 2016.

Vừa cùng công nhân trong nhà máy xay xát kiểm tra chất lượng gạo thành phẩm, ông Phan Quang Vinh cho hay: “Trước đây, cơ sở xay xát không được như thế này mà nhỏ hơn. Máy móc cũng thuộc loại lâu đời, người lao động chủ yếu là thành viên trong gia đình. Do vậy mà thu nhập của cả nhà rất ít. Từ đó, tôi quyết định đầu tư máy mới, mở rộng sản xuất. Nói vậy thôi chứ cũng gian nan lắm vì chi phí đầu tư rất cao, tôi lại chưa am hiểu máy mới nên thời gian đầu chưa được suôn sẻ”.

Với nỗ lực của bản thân, ông Phan Quang Vinh đã từng bước làm chủ máy móc, sản phẩm làm ra có chất lượng tốt nên được nhiều bạn hàng tìm đến. Điều này đã góp phần đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Theo ông Trương Quốc Thân, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Trung, chính nhờ sự nhạy bén, chủ động thay đổi phương thức sản xuất, áp dụng khoa học - kỹ thuật nên việc làm ăn của ông Vinh rất có hiệu quả. Hiện nay, gia đình ông Phan Quang Vinh là hộ nông dân có thu nhập hàng năm rất cao của xã. Ngoài ra, cơ sở xay xát do ông Phan Quang Vinh làm chủ còn tạo việc làm ổn định cho 15 lao động nông thôn tại Phú Trung cũng như một số xã lân cận với thu nhập ổn định.

Anh Danh Thế Vinh (người dân tộc Kh’mer, ngụ xã Phú Lâm, huyện Tân Phú) cho biết: “Tôi làm ở đây được hơn 3 năm. Thu nhập hàng tháng của tôi ổn định vì lúc nào cũng có việc làm chứ không phụ thuộc vào mùa vụ như đi làm công nhật trước đây. Thích nhất là được làm gần nhà vì tiện đưa đón con đi học để vợ tôi yên tâm đi làm công nhân từ sáng đến tối mới về. Những lúc gia đình có việc bận, con cái đau ốm, ông Phan Quang Vinh cùng gia đình luôn hỗ trợ chúng tôi”.

Góp sức vì cộng đồng

Không chỉ làm giàu cho chính gia đình, bằng điều kiện kinh tế sẵn có và tinh thần sẵn sàng tương trợ hoàn cảnh khó khăn, ông Phan Quang Vinh còn là tấm gương sáng về lòng nhân ái tại cộng đồng, một giáo dân sống tốt đời đẹp đạo.

Là thành viên của HĐND xã đã 2 nhiệm kỳ, ông Vinh  thường xuyên tham gia các buổi sinh hoạt về đạo đức, phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh nên đã tác động rất nhiều đến ứng xử của người giáo dân này và gia đình trong cuộc sống. “Nét đẹp trong đạo đức, lối sống của Bác thì nhiều lắm, nhưng tôi quý nhất là cuộc sống rất đỗi bình dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác luôn lắng nghe ý kiến người dân. Làm những việc cụ thể để thể hiện sự quan tâm đến với mọi người, nhất là trường hợp kém may mắn trong cuộc sống” - giáo dân Phan Quang Vinh chia sẻ.

Thể hiện những gì tốt đẹp học tập được từ giáo lý tôn giáo cũng như đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Vinh đã có nhiều việc làm thiết thực vì cộng đồng.

Hàng năm, gia đình của người nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi này đều dành 1 tấn gạo để trao tặng cho bà con nghèo trong xã. Ông cũng vận động và trực tiếp đóng góp để xây dựng 1 căn nhà tình thương/năm cho người nghèo. Riêng trong năm 2016, qua sự vận động và đóng góp của ông Phan Quang Vinh mà 2 căn nhà tình thương đã được trao đến người nghèo.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh (ngụ ấp Phú Ngọc, xã Phú Trung), một trong 2 hộ được nhận nhà tình thương do ông Phan Quang Vinh góp sức thực hiện vào cuối năm 2016, xúc động: “Mẹ con tôi đều mắc bệnh về thần kinh, lại không có việc làm ổn định nên rất khó khăn. Trước đây, mẹ con tôi chỉ sống trong căn nhà tạm do họ hàng dựng lên bằng những tấm tôn cũ làm mái nhà, vách ván nên khi có nhà xây bằng tường xây, mái tôn mới tôi mừng lắm. Xin cám ơn ông Phan Quang Vinh cùng những mạnh thường quân đã giúp gia đình”.

Đặc biệt, mỗi khi địa phương có những hoạt động kêu gọi toàn dân đóng góp vì cộng đồng, thực hiện công trình công cộng phục vụ cộng đồng thì gia đình ông Phan Quang Vinh luôn là địa điểm được các ban, ngành, đoàn thể tìm đến để được nhận hỗ trợ. Ông Trương Quốc Thân, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Trung, cho biết: “Phải nói là ông Vinh và gia đình rất nhiệt tình, phóng khoáng trong các khoản đóng góp do địa phương phát động. Mỗi khi chúng tôi tìm đến vận động là nhận được sự hỗ trợ ngay từ gia đình với một thái độ vui vẻ, nhiệt tình. Đây là tấm gương sáng về sự chia sẻ giữa người có với người khó tại xã Phú Trung”.

Văn Truyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,537,568       1,626