Xã hội

Cơ sở ngoại ngữ bỗng dưng đóng cửa

Hai cơ sở dạy ngoại ngữ của Anh ngữ Âu - Việt - Mỹ tại TP.Biên Hòa (số 8 đường Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh và số 299 đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp) sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã không mở cửa hoạt động trở lại, khiến rất đông học viên có nguy cơ mất học phí, lỡ dở chuyện học.

Cơ sở Anh ngữ Âu - Việt - Mỹ tại đường Đồng Khởi (phường Tân Hiệp) nay đã bị chủ nhà chấm dứt hợp đồng cho thuê.
Cơ sở Anh ngữ Âu - Việt - Mỹ tại đường Đồng Khởi (phường Tân Hiệp) nay đã bị chủ nhà chấm dứt hợp đồng cho thuê.

Trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Cơ sở Anh ngữ Âu - Việt - Mỹ có thông báo về thời gian nghỉ tết từ ngày 25-12-2016 đến 6-2-2017 (mùng 10 tháng Giêng). Tuy nhiên, đã gần 10 ngày trôi qua sau kỳ nghỉ tết, cơ sở này vẫn trong tình trạng cửa đóng then cài. Nhiều học viên đã nộp học phí, khi đến học đều ngỡ ngàng không hiểu vì sao cơ sở không mở cửa trở lại.

Bỗng dưng đóng cửa

Anh Đỗ Thế Chánh (ngụ phường Bửu Long) bức xúc cho biết: “Trước tết, tôi có tới Cơ sở Anh ngữ Âu - Việt - Mỹ tại số 8 đường Nguyễn Ái Quốc đăng ký cho 2 con học tiếng Anh, nhân viên cơ sở thu của tôi gần 6 triệu đồng học phí. Sau tết, theo lịch hẹn tôi đưa con tới học nhưng cơ sở không mở cửa. Tôi đã nhiều lần liên lạc với cơ sở này để hỏi lý do, nhưng đều bất thành. Chắc phải chịu mất oan uổng số tiền đã đóng”.

Một tài xế xe ôm thường đón khách trước Cơ sở Anh ngữ Âu - Việt - Mỹ tại số 8 đường Nguyễn Ái Quốc cho biết từ sau kỳ nghỉ tết tới nay, ngày nào cũng có học sinh, phụ huynh tới trông ngóng cơ sở này mở cửa trở lại hay chưa để học, nhưng tất cả đều phải ra về. Tài xế xe ôm này cho biết thêm: “Có phụ huynh chở con tới mà không thấy cơ sở hoạt động, họ giận dữ lắm nhưng cũng không biết phải làm gì, gọi điện cho cơ sở mà không ai nghe máy”.

Cơ sở Anh ngữ Âu - Việt - Mỹ (số 8 đường Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh) không còn mở cửa.
Cơ sở Anh ngữ Âu - Việt - Mỹ (số 8 đường Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh) không còn mở cửa.

Còn chị Đặng Thị Bích Liên (phường Tam Hiệp) phản ánh chị có 3 người con đăng ký và nộp học phí với tổng số tiền 11 triệu đồng để theo học một khóa ngoại ngữ tại Cơ sở Anh ngữ Âu - Việt - Mỹ (tại cơ sở cũ thuộc phường Tam Hiệp). Khi học được 2 tháng thì cơ sở tạm nghỉ 1 tháng để chuyển tới cơ sở mới tại số 299 đường Đồng Khởi. Sang cơ sở mới học được chưa đầy 1 tháng thì nghỉ tết. Sau kỳ nghỉ tết, chị Liên đưa các con quay trở lại tiếp tục học thì ngỡ ngàng khi cơ sở đã không còn hoạt động.

Đỗ Minh Hạnh, học sinh Trường TH - THCS - THPT Đinh Tiên Hoàng (phường Tân Hiệp), cho biết trước tết Cơ sở Anh ngữ Âu - Việt - Mỹ (số 299 đường Đồng Khởi) thông báo chiêu sinh lớp Anh văn Cambridge, Hạnh được mẹ cho 3,7 triệu đồng đóng học phí. Theo thông báo ngày 6-2 là buổi học đầu tiên, nhưng tới cơ sở thì Hạnh mới hay cơ sở không còn hoạt động nữa. Hạnh cho biết: “Hai người bạn thân của em đăng ký học ở Cơ sở Anh ngữ Âu - Việt - Mỹ và giờ cũng “chung số phận” mất tiền oan như em”.

Ai chịu trách nhiệm?

Nguyễn Thị Giang, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT, cho biết Cơ sở Anh ngữ Âu-Việt-Mỹ mới chỉ được phép hoạt động dưới dạng cơ sở ngoại ngữ, do bà Hoàng Thị Mỹ Hạnh (ngụ tại TP.Hồ Chí Minh) làm chủ. Sở GD-ĐT đang yêu cầu cơ sở này hoàn thiện các điều kiện để nâng cấp thành trung tâm ngoại ngữ. Tới nay cơ sở ngoại ngữ này đã được cấp phép lần thứ 5. Lần cấp phép gần đây nhất là ngày 30-6-2016 và có hiệu lực tới ngày 29-6-2017.

Sau khi có thông tin về việc Cơ sở Anh ngữ Âu - Việt - Mỹ không mở cửa trở lại, bà Giang đã liên hệ với chủ cơ sở ngoại ngữ này nhưng không được. Bà Giang cho biết, sẽ làm công văn yêu cầu Công an phường kiểm tra hoạt động của các cơ sở này.

Từ phía dưới quan sát lên các tầng lầu của Cơ sở Anh ngữ Âu - Việt - Mỹ tại số 8 đường Nguyễn Ái Quốc, các trang thiết bị đồ dùng dạy học, như: bàn ghế, màn hình tivi, bảng trắng vẫn còn nguyên, chưa có dấu hiệu di chuyển, tuy nhiên các số điện thoại của cơ sở đều không thể liên lạc. Phóng viên Báo Đồng Nai đã nhiều lần liên hệ với người phụ nữ tên Hạnh được cho là Giám đốc Cơ sở Anh ngữ Âu - Việt - Mỹ nhưng người này không bắt máy. Trong khi đó, website của cơ sở này không còn hoạt động.

Cơ sở Anh ngữ Âu - Việt - Mỹ chuyển tới hoạt động tại số nhà 299 từ cuối tháng 12-2016, có khá đông người tới đăng ký học. Bà Dương Thị Thủy, chủ căn nhà số 299 đường Đồng Khởi, cho biết: “Không hiểu vì sao cơ sở này không tiếp tục hoạt động nữa, người của cơ sở không hề thông báo cho tôi việc dừng thuê nhà. Đến nay, Cơ sở Anh ngữ Âu - Việt - Mỹ còn nợ tôi 3 tháng tiền thuê nhà trên 24 triệu đồng”.

Bà Thủy cho biết thêm, bà không hay biết Cơ sở  Anh ngữ Âu - Việt - Mỹ đã thu của học viên bao nhiêu tiền, bà chỉ biết cho cơ sở này thuê nhà. Những ngày qua, có nhiều người tới đòi tìm người của cơ sở để lấy lại học phí nhưng không liên lạc được, phải ra về. “Tôi đã khuyên những người đã đóng học phí cho Cơ sở Anh ngữ Âu - Việt - Mỹ tới cơ quan công an để trình báo” - bà Thủy nói.

Chị Đặng Thị Bích Liên, đại diện cho nhóm phụ huynh đã đóng tiền đăng ký học ngoại ngữ cho con em mình tại Cơ sở  Anh ngữ Âu - Việt - Mỹ, cho biết: “Chúng tôi rất bức xúc việc cơ sở ngoại ngữ đột ngột đóng cửa, không thông báo cho biết lý do để chúng tôi chủ động tìm nơi học khác cho con em mình. Chúng tôi rất mong cơ quan cấp phép và quản lý Cơ sở Anh ngữ Âu - Việt - Mỹ có trách nhiệm buộc cơ sở này hoàn lại học phí cho chúng tôi”.

Công Nghĩa

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,049,289       69