Xã hội

Lao động nữ nuôi con dưới 1 tuổi không được nghỉ 60 phút/ngày: Thiệt thòi cho trẻ nhỏ

Từ kiến nghị của doanh nghiệp, Bộ Lao động - thương binh và xã hội đang đề xuất bỏ quy định lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ sớm 60 phút/ngày…

Trẻ nhỏ ít được gần gũi mẹ ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển cả thể chất lẫn tâm lý (ảnh minh họa).
Trẻ nhỏ ít được gần gũi mẹ ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển cả thể chất lẫn tâm lý (ảnh minh họa).

Từ kiến nghị của doanh nghiệp, Bộ Lao động - thương binh và xã hội đang đề xuất bỏ quy định lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ sớm 60 phút/ngày…

Nếu quy định này được Quốc hội thông qua trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động thì đối tượng chịu thiệt thòi không chỉ là lao động nữ mà chính là trẻ nhỏ khi cuộc vận động nuôi con bằng sữa mẹ được thế giới đang hưởng ứng, trong đó có Việt Nam.

Tác động lớn đến sức khỏe cả mẹ và con

Chị Ngô Kim Nhung (ngụ phường Bình Đa, TP.Biên Hòa), công nhân Công ty TNHH Marigot Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) đang nuôi con 7 tháng tuổi, cho biết sau thời gian nghỉ sinh 6 tháng, chị đi làm lại và đều được công ty cho về sớm 60 phút/ngày. Tranh thủ 1 giờ rất có ý nghĩa này, chăm sóc con nhỏ, cho cháu bé bú sữa, bản thân chị cũng được nghỉ ngơi sau một ngày lao động. Tương tự, chị Mai Thị Thùy (phường Trung Dũng), công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam, nhận định: “Con tôi dưới 1 tuổi, sức khỏe không tốt nên hay bệnh, thường hay quấy khóc và thức cả đêm. Những lúc như thế tôi phải chăm con rất mệt mỏi, hôm sau đi làm trong tình trạng lơ mơ, thiếu ngủ khiến năng suất lao động không đạt. Nếu bỏ chế độ cho người mẹ nghỉ 60 phút/ngày, doanh nghiệp có lợi trước mắt nhưng khi công nhân bị tai nạn lao động thì thiệt hại còn lớn hơn nhiều”.

Không chỉ lao động nữ “lên tiếng”, những người chồng đang phụ vợ nuôi con nhỏ cũng cho rằng không nên bỏ quy định rất nhân văn này. Anh Nguyễn Văn Tiến (phường Tam Hòa), công nhân Công ty TNHH New Việt Nam, tâm sự: “Ai trải qua giai đoạn nuôi con nhỏ mới thấy chế độ cho lao động nữ nuôi con nhỏ được nghỉ 60 phút/ngày là rất cần thiết. Hiện nay, con tôi 8 tháng tuổi, vợ tôi được vào trễ 60 phút, cô ấy có thời gian chuẩn bị cho cháu bé chu đáo trước khi gửi con để đi làm. Hàng đêm trông con nhỏ, người mẹ ngủ lúc được lúc không, sáng dậy lại phải chuẩn bị cháo, tã, thuốc men, kể cả việc vắt sữa để lại nhà… cho con uống khi không có mẹ nên mất nhiều thời gian. Được nghỉ sớm 60 phút có tác dụng rất lớn đến sức khỏe của cả mẹ và con”.

Ưu tiên cho nữ giới?

Lâu nay, quy định lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ 60 phút/ngày được các doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận để công việc sản xuất không bị động. Song, không ít chủ doanh nghiệp lại than phiền.

Ông Trần Anh Ngữ, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Thành Đạt, chuyên về may mặc (đứng chân trên địa bàn phường An Bình, TP.Biên Hòa) cho rằng ưu tiên này cho lao động nữ là không phù hợp khi chế độ nghỉ thai sản đã được nâng lên 6 tháng. Như vậy, người mẹ khi trở lại làm việc toàn thời gian 8 tiếng là hợp lý. Theo ông Ngữ, thực tế cho thấy việc lao động nữ nghỉ 60 phút/ngày để chăm sóc con nhỏ đang gây ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, vì lao động trong công ty chủ yếu là nữ và làm việc theo dây chuyền nên thiếu 1 người trong vòng 1 giờ đồng hồ cũng ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất.

Trong khi đó, trao đổi về vấn đề đang được dư luận quan tâm này, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Huỳnh Tấn Kiệt nhận định lâu nay công tác bảo vệ quyền lợi cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ, được các doanh nghiệp thực hiện rất tốt. Tuy nhiên, vẫn có những quy định mới chỉ dựa trên quyền lợi của người lao động mà chưa hiểu hết những khó khăn của chủ sử dụng lao động. “Để có sự hài hòa lợi ích của 2 bên, tôi nghĩ rằng cần thiết phải có những chính sách thật sự hợp lý. Hiện nay, không có quốc gia nào mà người lao động sau thời gian nghỉ sinh vào làm việc mà vẫn tiếp tục được vào trễ hay về sớm như ở Việt Nam. Nếu dành quá nhiều ưu tiên cho đối tượng này, rất có thể chủ doanh nghiệp sẽ hạn chế tuyển lao động nữ” - ông Kiệt nói.

Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Hoan, Trưởng khoa Sản Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, việc chăm sóc con dưới 12 tháng tuổi đối với người mẹ là rất quan trọng. Khi người mẹ có nhiều thời gian chăm sóc, cho con bú sữa mẹ trẻ sẽ phát triển tốt hơn cả thể chất lẫn tâm lý. Chưa kể, việc mẹ con gần gũi nhau nhiều hơn sẽ làm gia tăng sự gắn kết  giữa mẹ và con.

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,540,619       340