Xã hội

Trải rộng lòng nhân ái

Đã thành thông lệ và là một nét đẹp văn hóa, cứ đến dịp Tết Nguyên đán là người người, nhà nhà, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhà hảo tâm lại tất bật chăm lo cho người nghèo trong tỉnh đón mừng năm mới.

Đại diện Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO trao quà tết cho hộ nghèo ở xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch. Ảnh: H.L
Đại diện Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO trao quà tết cho hộ nghèo ở xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch. Ảnh: H.L

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh, dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, hệ thống MTTQ và các đoàn thể của tỉnh đã vận động trao tặng 401.499 phần quà tết (trị giá trên 168 tỷ đồng) góp phần giúp các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn thêm điều kiện đón tết.

Không ai là không có tết

Con ngõ nhỏ dẫn vào nhà bà Võ Thị Út (ấp 2, xã Phú An, huyện Tân Phú) vẫn ngoằn ngoèo, gồ ghề đá sỏi và những rãnh sâu hút, nhưng tết năm nay trong căn nhà tình thương mới tinh còn thơm mùi hồ của bà, tiếng cười vui đầy ắp. Là hộ nghèo của xã Phú An - một xã nghèo của huyện miền núi, nhiều năm nay đời sống của 4 mẹ con bà Út rất khó khăn, “giật gấu vá vai”, ăn hôm nay lo ngày mai nên bà Út chưa bao giờ dám nghĩ đến việc xây lại căn nhà dột nát. Đến khi Ủy ban MTTQ huyện Tân Phú và UBND xã Phú An cho biết hộ bà Út được xét duyệt hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà tình thương, bà Út vừa cười vừa khóc. Vui vì có được căn nhà khang trang, còn khóc là bởi bà quá xúc động trước sự chăm lo của Đảng và chính quyền cũng như tấm lòng của nhà tài trợ là Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Đồng Nai. Ngoài gia đình bà Út, 10 gia đình trong tỉnh cũng được đón tết trong nhà tình thương, nhà đồng đội, nhà nhân ái do ủy ban MTTQ các cấp và các đoàn thể vận động xây tặng.

Ở xã Trung Hòa (huyện Trảng Bom), Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thành Đồng cho biết năm 2016 địa phương có 163 hộ nghèo, cận nghèo cần hỗ trợ trong dịp Tết Nguyên đán, nhưng tết năm nay số hộ trong diện hỗ trợ đã giảm xuống chỉ còn 84, đây là kết quả của phong trào xây dựng nông thôn mới của xã. Và ngay từ giữa tháng Chạp, đơn vị “truyền thống” hỗ trợ địa phương vào các dịp lễ, tết là Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO (phường An Bình, TP.Biên Hòa) đã trực tiếp đến tận nơi trao quà cho các hộ nghèo của xã, để không ai là không có tết. Năm nay, Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO trao tặng trên 1 ngàn phần quà tết cho hộ nghèo trong và ngoài tỉnh.

Niềm vui ngày tết của người dân xã Xuân Tây (huyện Cẩm Mỹ) không chỉ đến từ những phần quà hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, mà còn đến từ chiếc cầu mới được xây dựng, do gia đình bà Tống Thị Kim Huyền (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) ủng hộ.

Lan tỏa lòng nhân ái

Bà Bùi Thị Liễu, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết phong trào chăm lo tết cho người nghèo năm nay tiếp tục được các tập thể, cá nhân trong và tỉnh tích cực hưởng ứng. Có những cơ quan đã xem việc hỗ trợ người nghèo đón tết trở thành trách nhiệm xã hội và là hoạt động truyền thống của đơn vị.

Ông Lê Văn Danh, Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai, cho biết năm nào đơn vị cũng lên kế hoạch hỗ trợ đồng bào nghèo trong tỉnh đón tết từ rất sớm. Năm nay, Cục Hải quan Đồng Nai trao tặng 624 phần quà tết cho hộ nghèo tại các huyện: Định Quán, Trảng Bom và Vĩnh Cửu với tổng trị giá 312 triệu đồng (500 ngàn đồng/phần). Các doanh nghiệp, như: Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico), Liên hiệp hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop), Công ty TNHH một thành viên Tổng công ty cao su Đồng Nai, Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa, Công ty cổ phần phát triển đô thị công nghiệp số 2 (D2D), Tổng công ty phát triển khu công nghiệp (Sonadezi), Công ty cổ phần Đồng Tiến… đều chủ động phối hợp với các địa phương, MTTQ các cấp trong công tác trao quà cho người nghèo đón tết từ hàng trăm cho đến cả ngàn phần quà/đơn vị.

Không chỉ là chăm lo về vật chất, nhiều đơn vị còn quan tâm đến đời sống tinh thần của hộ nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Công ty cổ phần phát triển Khu công nghiệp Tam Phước (xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) từ 2 năm nay bên cạnh việc vận động doanh nghiệp, cán bộ, nhân viên đóng góp vào quỹ “Kết nối yêu thương”, dịp trao quà hỗ trợ người nghèo đón tết còn tổ chức chương trình văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng, trò chơi may mắn… đem đến niềm vui và tiếng cười sảng khoái cho mọi người. Khu du lịch Bửu Long (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) còn tặng 10 ngàn vé vào cổng cho công nhân lao động và hộ nghèo có điều kiện vui chơi dịp tết.

Hà Lam

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,540,984       1,429