Xã hội

3 chàng trai mê Tin học

Lần đầu tiên tham gia hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2016, 3 chàng trai Nguyễn Huy Tùng (lớp 10A5 Trường THPT Ngô Quyền), Lê Tấn Phong (lớp 8/3 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.Biên Hòa) và Võ Đức Minh (lớp 9/1 Trường THCS Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) đã xuất sắc đoạt giải nhất ở bảng phần mềm sáng tạo với dự án "Phần mềm giám sát trực tuyến GPS-GPS Tracking".

Lần đầu tiên tham gia hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2016, 3 chàng trai Nguyễn Huy Tùng (lớp 10A5 Trường THPT Ngô Quyền), Lê Tấn Phong (lớp 8/3 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.Biên Hòa) và Võ Đức Minh (lớp 9/1 Trường THCS Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) đã xuất sắc đoạt giải nhất ở bảng phần mềm sáng tạo với dự án “Phần mềm giám sát trực tuyến GPS-GPS Tracking”.

Từ phải qua: Võ Đức Minh, Nguyễn Huy Tùng, Lê Tấn Phong (hàng ngồi) trả lời câu hỏi của thành viên Ban giám khảo tại hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2016. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Từ phải qua: Võ Đức Minh, Nguyễn Huy Tùng, Lê Tấn Phong (hàng ngồi) trả lời câu hỏi của thành viên Ban giám khảo tại hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2016. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cả 3 nam sinh đều được gia đình cho tiếp cận và làm quen với máy vi tính từ khá sớm. Ngay từ những năm lớp 3, lớp 4, các em đã bắt đầu tập tành làm quen với word, excel, powerpoint, cùng tham gia lớp năng khiếu Tin học ở Nhà thiếu nhi Đồng Nai.

Sau khi được thầy Lê Quang Vinh (giáo viên đội tuyển Tin học của Nhà thiếu nhi Đồng Nai) phát động về hội thi Tin học trẻ toàn quốc, Tùng, Minh và Phong nhanh chóng hợp thành một đội. Sau nhiều ngày suy nghĩ, Tấn Phong đưa ra ý tưởng thiết kế một phần mềm để các chủ xe có thể giám sát, quản lý lộ trình di chuyển, tốc độ của một hoặc nhiều xe ô tô.

Có ý tưởng, cả 3 bắt tay ngay vào công việc. Mỗi người được giao một nhiệm vụ cụ thể: Minh đảm nhiệm ngôn ngữ HTML, thiết kế màn hình đăng nhập và giao diện của trang web; Tùng phụ trách ngôn ngữ PHP; còn nhóm trưởng Tấn Phong đảm nhận nhiệm vụ thuyết trình và ngôn ngữ Java Script.

Theo nhóm tác giả, những phần mềm cùng chức năng trước đó chỉ có thể theo dõi trực tuyến lúc xe ô tô đang di chuyển. Các dữ liệu này sau đó sẽ bị xóa đi. Còn phần mềm giám sát trực tuyến GPS-GPS Tracking có thể lưu lại tất cả những thông tin về lộ trình xe kể cả lúc chạy, lúc dừng, đo được chính xác tốc độ xe chạy trên đường. Phần mềm này được cài đặt và hoạt động trên điện thoại có hệ điều hành Android. Điện thoại có GPS luôn mở được gắn lên xe ô tô. Đi đến đâu, điện thoại sẽ gửi vị trí (kinh tuyến, vĩ tuyến) về cho máy vi tính chủ để xử lý và xuất ra dữ liệu về vị trí, vận tốc của xe. Điều này giúp chủ xe có thể giám sát được một hoặc nhiều xe, đảm bảo tính an toàn và dễ dàng điều chỉnh nếu cần. Phần mềm cài đặt trên điện thoại được chạy ngầm, tài xế có thể sử dụng các chức năng khác của điện thoại mà không bị ảnh hưởng gì.

Nhằm đảm bảo phần mềm chạy ổn định và chính xác, trước khi mang sản phẩm đi dự thi, nhóm tác giả đã tiến hành thử nghiệm bằng cách gắn thiết bị trên một chiếc xe ô tô hay bỏ điện thoại vào người và di chuyển trên nhiều đoạn đường. Kết quả cho chính xác 100%.

Kết quả giải nhất tại hội thi Tin học trẻ toàn quốc và nhiều giải thưởng tại hội thi cấp tỉnh với cả 3 chàng trai là niềm vui, niềm bất ngờ lớn. Nhóm trưởng Tấn Phong thổ lộ, khi tự mình vượt qua được những khó khăn và gặt hái được những kết quả mà nó mang lại mới cảm nhận hết được niềm vui, hạnh phúc. “Điều quan trọng nhất là phải kiên trì, không được bỏ cuộc giữa chừng và quyết tâm đi đến cùng những gì mình đã theo đuổi” - Tấn Phong nhắn nhủ.

Hạnh Dung

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,549,978       1,069