Xã hội

Bỗng dưng giáo viên bị truy thu

Giữa lúc nhiều giáo viên Trường tiểu học Liên Sơn và một số trường tiểu học khác của xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) còn đang bị nợ tiền hỗ trợ thu hút giáo viên dạy học ở xã vùng sâu, vùng xa, ấp khó khăn của năm 2013, thì mới đây họ lại bị truy thu tiền hỗ trợ đã được nhận từ tháng 1 đến tháng 6-2016.

Giáo viên Trường tiểu học Liên Sơn ăn cơm trưa được nấu sẵn ở nhà mang theo. Ảnh: c.NGHĨA
Giáo viên Trường tiểu học Liên Sơn ăn cơm trưa được nấu sẵn ở nhà mang theo. Ảnh: c.NGHĨA

Việc truy thu số tiền hỗ trợ đồng nghĩa với việc nhiều khả năng những giáo viên này sẽ không còn tiếp tục được nhận chế độ hỗ trợ như trước đây.

Truy thu một cục

Cô Vũ Thị T., giáo viên có 29 năm công tác của Trường tiểu học Liên Sơn cho biết việc có thêm chế độ hỗ trợ thu hút vào dạy học ở xã vùng sâu, vùng xa từ trước đến nay đã giúp cô  giảm bớt một phần khó khăn và an tâm bám trường bám lớp. Tuy nhiên, mới đây cô T. nhận được thông báo bị truy thu số tiền hỗ trợ từ tháng 1 đến tháng 6 gần 25 triệu đồng, khiến cô bối rối và lo lắng. Cô T. cho biết: “Tôi lo lắng vì phải trả lại một lúc số tiền lớn do tiền nhận trước đó đã chi tiêu hết rồi. Và, tôi cũng không biết là chế độ hỗ trợ cũ sẽ còn tiếp tục nhận hay không?”.

Việc truy thu tiền hỗ trợ thu hút của giáo viên dạy học ở xã vùng sâu, vùng xa vẫn tiếp tục gây lo lắng cho giáo viên khi có thông tin huyện Định Quán sẽ chỉ đạo không chỉ truy thu số tiền đã chi 7 tháng đầu năm 2016 mà còn truy thu cả số tiền đã chi năm 2014 và 2015. Nếu điều này xảy ra, những giáo viên đã nhận tiền thu hút sẽ phải trả lại số tiền không hề nhỏ.

Còn cô Phạm Thị Kim M. (nhà ở xã Gia Canh, huyện Định Quán) dạy học tại Trường tiểu học Liên Sơn tới nay được 18 năm, cho biết: “Mỗi ngày tôi phải đi 80km từ nhà đến trường và ngược lại, ngày nắng còn đỡ, ngày mưa thì rất vất vả. Nay bị truy thu 6 tháng trợ cấp gần 18 triệu đồng một lúc, tôi cảm thấy rất buồn”.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Văn B. và cô Đoàn Thị T. cùng dạy học ở Trường tiểu học Liên Sơn từ năm 2000, và thành vợ chồng cũng chính từ ngôi trường này. Theo chỉ đạo của Phòng GD-ĐT về việc truy thu tiền hỗ trợ thu hút 6 tháng, vợ chồng cô T. phải nộp lại tổng số tiền 35 triệu đồng, một khoản tiền không hề nhỏ. Tiền nhận từng tháng nhưng phải trả lại một cục khiến cô T. mất ăn mất ngủ.

Nợ chế độ giáo viên

Trường tiểu học Liên Sơn có 40 cán bộ, giáo viên thì có 11 giáo viên bị truy thu tiền hỗ trợ đã nhận từ tháng 1 đến tháng 6-2016, trong đó có cả hiệu trưởng. Tổng số tiền bị truy thu và nộp về huyện của 11 giáo viên này là 217 triệu đồng. Việc truy thu sẽ chưa dừng lại khi Phòng GD-ĐT huyện Định Quán đang chỉ đạo trường tiến hành truy thu tiếp số tiền hỗ trợ mà trường đã chi của tháng 7. Như vậy, mỗi giáo viên tiếp tục bị truy thu thêm ít nhất là 3 triệu đồng.

Việc truy thu này cũng diễn ra với giáo viên ở Trường tiểu học Lam Sơn, Trường tiểu học Hoàng Hoa Thám cùng xã. Theo ban giám hiệu của một trường nói trên, việc truy thu này không có một văn bản chính thức mà chỉ “chỉ đạo bằng miệng”.

Được biết, việc trợ cấp cho giáo viên theo chế độ thu hút vùng sâu, vùng xa tại một số trường tiểu học của xã Thanh Sơn được thực hiện không ổn định từ năm 2013 đến nay. Cụ thể, năm 2013 giáo viên ở một số trường vẫn còn bị nợ số tiền hỗ trợ thu hút gần 5 tỷ đồng, hiện chưa được nhận dù giáo viên đã kiến nghị nhiều lần. Trong khi đó các năm 2014 và 2015, giáo viên trong diện thu hút vẫn được nhận tiền bình thường. Từ đầu năm 2016, Phòng GD-ĐT huyện vẫn cho phép các trường trả lương và trợ cấp cho giáo viên diện thu hút nhưng tới tháng 8 thì yêu cầu phải dừng chi và truy thu số tiền hỗ trợ đã phát từ tháng 1 đến tháng 6.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Định Quán Võ Văn Minh cho biết tiền hỗ trợ thu hút giáo viên vùng sâu, vùng xa năm 2013 đến nay chưa được tỉnh cấp, còn khi nào mới được cấp thì chưa biết. Trong khi đó, lý giải về việc không những giáo viên bị truy thu tiền hỗ trợ thu hút mà còn phải truy thu liền một lúc khoản tiền lớn đã được nhận, ông Minh cho biết việc truy thu là vì chế độ trợ cấp không còn hiệu lực. Tuy nhiên theo đại diện các trường, do chỉ đạo của huyện là phải truy thu gấp trước ngày 1-11 nên đã hoàn thành theo chỉ đạo và nộp về Kho bạc Nhà nước huyện.

Công Nghĩa

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,552,295       672