Xã hội

40 năm thành lập Trường THPT Long Khánh (1976 - 2016): Chắp cánh cho những ước mơ

Ngày 20-11-2016, Trường THPT Long Khánh (TX.Long Khánh) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập (1976 - 2016).

Qua quá trình hình thành và phát triển, đến nay Trường THPT Long Khánh là đơn vị giáo dục nằm trong tốp đầu bậc THPT, đạt những thành tích ấn tượng và là điểm sáng về chất lượng giáo dục của tỉnh Đồng Nai.

Học sinh Trường THPT Long Khánh hôm nay.
Học sinh Trường THPT Long Khánh hôm nay.

Đạt được kết quả đó ngoài sự nỗ lực của tập thể sư phạm nhà trường còn có sự góp công góp sức của các cơ quan, đơn vị, các tập thể và cá nhân đã nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ thầy trò trong hoạt động dạy và học. Sự hỗ trợ đó là niềm động viên và là nguồn lực đáng kể giúp nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ, đào tạo nên những thế hệ học sinh “vừa hồng, vừa chuyên” đang công tác trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực trong xã hội.

* Miệt mài dạy chữ, dạy người

Từ năm học 2010-2011, Trường THPT Long Khánh thực hiện Đề án “Trường THPT trọng điểm chất lượng cao” của HĐND tỉnh Đồng Nai. Trong quá trình thực hiện đề án, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng đi lên, vị thế của trường trong khối giáo dục THPT được nâng cao.

Phó bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Long Khánh Hồ Văn Nam, tâm sự: “Là một cựu học sinh của trường, tôi cảm thấy tự hào với những đóng góp tích cực của các anh chị cựu học sinh các khóa, đã góp phần đáng kể vào sự phát triển của nhà trường trong những năm qua. Đặc biệt, trải qua chặng đường dài gian nan, vất vả, đến nay đã có 40 khóa học sinh ra trường tỏa đi khắp mọi miền đất nước, nhưng nhiều thế hệ thầy cô giáo vẫn kiên trì đi theo nghề mình đã chọn, luôn dõi theo từng bước trưởng thành của học sinh. Mái tóc thầy ngày xưa xanh mướt, giờ đã điểm sương bạc trắng, nhưng những “người đưa đò” vẫn miệt mài với công việc cùng với những trang giáo án thâu đêm...”.

Hôm nay trở lại trường, nhiều cựu học sinh không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay của nhà trường: ngôi trường ngăn nắp, rợp bóng cây xanh, trang thiết bị phục vụ học tập khá tốt, học sinh trang phục gọn gàng, thân thiện, lễ phép. Chất lượng giáo dục của trường đã được nâng lên rất nhiều, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT luôn ở mức trên 99% đến 100%, hầu hết học sinh đủ điểm tuyển vào đại học, cao đẳng. Nhà trường nằm trong tốp 200 trường THPT có điểm thi đại học cao nhất nước.

Riêng trong năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh có học lực khá giỏi đạt 92,2%, trong đó loại giỏi đạt 22,53%; không có học sinh xếp loại học lực yếu, kém; không có học sinh xếp loại hạnh kiểm trung bình, yếu. Trong số 454 học sinh khối 12 tham dự kỳ thi THPT quốc gia vừa qua có 869 lượt học sinh đạt tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học trên 15 điểm, trong đó có 262 học sinh có tổng điểm xét tuyển từ 20 điểm trở lên. Như vậy, với sổ điểm thi chung có thể nói tất cả học sinh khối 12 tốt nghiệp THPT năm 2016 của Trường THPT Long Khánh có thể vào các trường đại học và những học sinh có tổng điểm 20 trở lên có thể vào các trường đại học tốp đầu.

Điển hình là học sinh Trần Mai Khiêm lớp 12C3, tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh THPT đạt giải nhất cấp tỉnh, giải ba cấp quốc gia. Mai Khiêm được tuyển thẳng vào Trường đại học khoa học tự nhiên ngành công nghệ thông tin trong kỳ tuyển sinh năm 2016. Hay như Nguyễn Thị Xuân Tâm, lớp 12C10 đã xuất sắc đạt giải nhất chung cuộc cuộc thi “Thực hiện ước mơ” do Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh tổ chức với giải thưởng là một suất học bổng du học đại học tại Úc trị giá 75 ngàn USD và các phần thưởng khác. Ngoài ra, nhiều học sinh của trường còn đạt nhiều giải trong kỳ thi Olympic tiếng Anh trên internet cấp toàn quốc, thi giải Toán trên internet, kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh...

Song song với việc dạy văn hóa, nhà trường còn quan tâm đến giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, lý tưởng cho học sinh thông qua các hoạt động Đoàn, tìm hiểu về Đảng... Từ năm 2009, nhà trường bắt đầu thực hiện quy trình phát triển đảng viên mới cho học sinh cuối cấp. Tính đến nay trường đã phát triển được 58 đảng viên là học sinh và đã bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho hàng trăm học sinh. Các đảng viên trẻ này đã và đang là nhân tố tích cực của tổ chức Đoàn Thanh niên ở các trường đại học. Trong số đó có thể kể đến một số đảng viên trẻ, như: Nguyễn Ngọc Mai (khóa 2012-2015), sinh viên năm thứ hai Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh được tuyên dương là đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2016; Phạm Quốc Thái (khóa 2008-2011) đã tốt nghiệp Trường đại học bách khoa TP.Hồ Chí Minh, Quốc Thái cho biết: “Khi là sinh viên năm 2, em rất vinh dự được Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh tuyên dương là “Người Cộng sản trẻ tuổi tiêu biểu”. Năm nào trong số cựu học sinh Trường THPT Long Khánh đang học đại học ở TP.Hồ Chí Minh cũng có người vinh dự được tuyên dương!”.

* Trưởng thành từ vùng đất học

 Nói về những học sinh đã lớn lên từ mái trường này, thầy giáo Hồ Sĩ Mạnh, Hiệu trưởng Trường THPT Long Khánh, cho biết đất Long Khánh màu mỡ, nơi quy tụ của nhiều đặc sắc văn hóa vùng miền của cả nước, là vùng đất học. Vì thế, 40 thế hệ với hàng vạn học sinh trưởng thành từ mái trường này là niềm tự hào chung của nhà trường và của mỗi gia đình. Từ đây, rất nhiều học sinh là tiến sĩ, bác sĩ, kỹ sư... tham gia lao động, cống hiến trên nhiều lĩnh vực và có nhiều người giữ những trọng trách quan trọng trong xã hội. “Các thế hệ học sinh trưởng thành, thành công và thành đạt từ ngôi trường này ở trên nhiều lĩnh vực đã vun đắp nên bề dày truyền thống rất đáng tự hào. Trong đó, riêng ngành giáo dục, nhiều người tiếp bước thầy cô đứng trên bục giảng và có những cựu học sinh được vinh danh là nhà giáo ưu tú” - thầy Hồ Sĩ Mạnh nói thêm. Chính từ sự trưởng thành và thành đạt của những cựu học sinh luôn luôn tiếp thêm sức mạnh, để thầy cô giáo của Trường THPT Long Khánh hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của người đưa đò...

Học sinh Trường THPT Long Khánh giờ thí nghiệm.
Học sinh Trường THPT Long Khánh giờ thí nghiệm.

Hiện Trường THPT Long Khánh có 33/81 giáo viên là những cựu học sinh, đang tham gia giảng dạy. Khởi đầu là thầy giáo Lê Văn Chiến (cựu học sinh khóa đầu tiên 1976-1977) về trường công tác từ năm 1981 đến nay đã 35 năm và trẻ nhất là cô giáo Trần Thị Huệ (cựu học sinh khóa 2004-2007) về trường công tác từ năm 2012. Cô giáo Trần Thị Huệ với 4 năm trong nghề, tâm sự: “Tiếp bước các thầy cô, tôi sẽ cố gắng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, truyền thụ cho các em học sinh không chỉ kiến thức bộ môn mà cả niềm tự hào về quê hương Long Khánh và về truyền thống hiếu học của học sinh Long Khánh”.

Hiệu trưởng Hồ Sĩ Mạnh  cho biết thêm: “Để nhà trường có được những kết quả như ngày hôm nay, ngoài sự chung sức, đồng lòng của tập thể sư phạm nhà trường, sự phấn đấu của các em học sinh, còn nhờ sự quan tâm giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền; các ban ngành, đoàn thể; của Ban Đại diện cha mẹ học sinh, của các thế hệ cựu học sinh và các mạnh thường quân. Khi nhà trường bước sang tuổi 40, tập thể sư phạm nhà trường càng ý thức hơn về trách nhiệm của mình, không ngừng phấn đấu hơn nữa về mọi mặt để đáp ứng kỳ vọng của các cấp quản lý và nhân dân về một ngôi trường THPT chất lượng cao, luôn chắp cách cho các em học sinh sau này bay cao, bay xa vào đời...”.

Thầy giáo Lê Văn Phê, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Việc tổ chức kỷ niệm 40 năm thành lập sao cho thật ấm áp, thắm nghĩa tri ân và đậm đà tình cảm là điều mà ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm”. Trong lễ kỷ niệm năm nay sẽ có rất nhiều thế hệ cựu học sinh trở về thăm lại mái trường xưa và qua đó càng gắn chặt hơn mối quan hệ giữa nhà trường - cựu học sinh để cùng góp phần động viên học sinh của trường không ngừng nỗ lực trên con đường thực hiện ước mơ và khát vọng của mình...

Hoàng Long

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,552,539       1,344