Xã hội

Tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh tham gia bảo hiểm y tế

Những năm qua cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy, học tập, Trường tiểu học Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền và vận động phụ huynh, học sinh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Cô Nguyễn Thị YênTrang, Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Mỹ trao thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo tại lễ khai giảng năm học 2016-2017.
Cô Nguyễn Thị YênTrang, Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Mỹ trao thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo tại lễ khai giảng năm học 2016-2017.

Đây là đơn vị luôn có tỉ lệ học sinh tham gia BHYT từ 70%  đến 100%, được Bảo hiểm xã hội tỉnh tặng giấy khen vào năm 2014 và năm 2015.

Làm tốt công tác bảo hiểm y tế

Công tác phát thẻ BHYT học sinh ở Trường tiểu học Xuân Mỹ luôn được chú trọng. Ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm lớp đã tích cực làm cầu nối giới thiệu hoàn cảnh của các em để các ban, ngành, đoàn thể trong địa phương, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, cựu học sinh của xã Xuân Mỹ giúp đỡ. Từ đó công tác BHYT học sinh của Trường tiểu học Xuân Mỹ thực hiện khá thuận lợi. Riêng năm học 2015 - 2016, trường có 112 trường hợp học sinh khó khăn được hỗ trợ mua thẻ BHYT với tổng số tiền là 32.881.000 đồng. Hiện nay, phòng y tế của Trường tiểu học Xuân Mỹ đã đảm bảo việc trang bị đầy đủ tủ thuốc, giường nằm, máy vi tính và nhân viên y tế trình độ trung cấp. Mỗi khi học sinh bị bệnh được đưa vào phòng y tế của trường, sau khi thăm khám, cán bộ y tế cẩn thận nhập tên, tuổi, thời gian, mạch - huyết áp học sinh này vào máy tính để tiện theo dõi, quản lý sức khỏe học sinh. Mặc dù quy mô còn nhỏ, nhưng phòng y tế của nhà trường đã có nhiều cố gắng nhằm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, cũng là góp phần tăng cường thể chất, vì sức khỏe thế hệ trẻ và tương lai đất nước.

Để động viên, khích lệ kịp thời cho những giáo viên đạt thành tích cao trong tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT, Trường tiểu học Xuân Mỹ có quyết định “thưởng nóng” cho những giáo viên chủ nhiệm vận động đạt tỉ lệ 100% để động viên, khích lệ kịp thời.

Cô Nguyễn Thị Yên Trang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Trường tiểu học Xuân Mỹ là ngôi trường được UBND tỉnh Đồng Nai công nhân là trường đạt chuẩn quốc gia từ năm 2014. Trường nằm ở vùng nông thôn, hiện còn có nhiều học sinh hoàn cảnh gia đình khó khăn về tinh thần lẫn vật chất như cha mẹ bỏ nhau, ly dị, thường xuyên gia đình không được hạnh phúc, một số em phải sống thiếu tình thương của cha hoặc mẹ, ở với ông bà chú bác... nên việc tuyên truyền, vận động gia đình tham gia BHYT gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng nhà trường xác định thực hiện BHYT toàn dân là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm đảm bảo cho toàn bộ người dân được thụ hưởng chế độ chăm sóc y tế khi ốm đau, bệnh tật, mà cụ thể nhất là học sinh, vì đây là lứa tuổi cơ thể đang thời kỳ phát triển, cần có sự quan tâm chăm sóc để phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể lực.

Vì vậy, Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường xác định công tác bảo hiểm y tế học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là chỉ tiêu thi đua của trường, đồng thời cũng là một trong những tiêu chí xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Trong thời gian qua, Ban giám hiệu nhà trường đã nỗ lực thực hiện tốt công tác BHYT học sinh, phấn đấu trong năm học 2015-2016 thu BHYT học sinh đạt 100% kế hoạch giao.

Với quy mô trường hiện có 941 học sinh/29 lớp, trong năm học 2015 - 2016 để đạt tỉ lệ 100% học sinh tham gia BHYT là rất khó khăn. Vì vậy, Nhà trường thành lập Ban Chỉ đạo vận động học sinh tham gia BHYT, do hiệu trưởng làm trưởng ban,  các phó hiệu trưởng và tổng phụ trách Đội làm phó ban; y tá phụ trách phòng y tế và các giáo viên chủ nhiệm; kế toán và thủ quỹ làm thành viên. Ban chỉ đạo vận động học sinh tham gia BHYT của nhà trường đã có cuộc họp, thông qua danh sách học sinh diện khó khăn để nhà trường quan tâm hỗ trợ toàn diện.

  Em Lữ Thị Thanh Phương, học sinh lớp 5/1 Trường tiểu học Xuân Mỹ là học sinh được trao tặng thẻ BHYT cho biết: “Em rất biết ơn nhà trường đã giúp cho em có thẻ BHYT để được điều trị bệnh mỗi khi đau ốm. Cha mẹ em đã ly dị, em được bà nội chăm sóc từ bé. Nhờ có thầy cô giáo hướng dẫn nên em và bà nội cũng hiểu về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT”.

Những kết quả đạt được

Để đạt tỉ lệ 100% học sinh tham gia BHYT, Trường tiểu học Xuân Mỹ đã phải kết hợp nhiều giải pháp và đã đạt được những kết quả nhất định. Vào đầu các năm học, nhà trường thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nội dung về quyền lợi được hưởng khi tham gia BHYT đến tận phụ huynh và học sinh. Sau cuộc họp phụ huynh đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm các lớp cùng Ban Đại diện cha mẹ học sinh của lớp làm “cầu nối” để phụ huynh trong lớp hỗ trợ. Bên cạnh công tác tuyên truyền, nhà trường đã giới thiệu các điển hình người thật, việc thật nhằm chứng minh lợi ích thiết thực của việc tham gia BHYT khi học sinh không may bị bệnh phải điều trị tại bệnh viện.

Cán bộ phòng y tế Trường tiểu học Xuân Mỹ trong giờ làm việc.
Cán bộ phòng y tế Trường tiểu học Xuân Mỹ trong giờ làm việc.

Kết hợp việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chi bộ và nhà trường thực hiện mô hình tiết kiệm “Tiền lương hàng tháng”. Theo đó, mỗi cá nhân trong nhà trường tiết kiệm 15.000 đồng/tháng, tổng kinh phí của 12 tháng là 180.000 đồng/thành viên. Số tiền này tuy nhỏ, nhưng mang ý nghĩa lớn, đã hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các em học sinh khó khăn không có khả năng tham gia BHYT. Kết quả của mô hình này, trong năm 2015 nhà trường đã tiết kiệm tiền lương hàng tháng được 7.260.000 đồng để mua thẻ BHYT tặng cho 17 học sinh. Năm 2016 trường đã tiết kiệm được 9.200.000 đồng mua thẻ BHYT tặng cho 23 học sinh vào đầu năm học mới.

Nhận thấy vào các dịp đầu năm học mới, do các giáo viên chủ nhiệm phải thu tiền BHYT cùng lúc với các khoản phục vụ khác dẫn đến việc phụ huynh không có khả năng đóng góp, Trường tiểu học Xuân Mỹ đã tìm cách tháo gỡ với cách chia ra thành các đợt thu khác nhau. Trong đó, tháng 8 nhà trường vận động cha mẹ học sinh đóng góp các khoản tiền phục vụ học sinh; tháng 9 vận động quỹ cha mẹ học sinh; từ tháng 11-12 tập trung vận động thu BHYT học sinh.

Nhà trường chỉ đạo bộ phận kế toán cập nhật thường xuyên về tình hình thu BHYT tuần, tháng của các giáo viên chủ nhiệm lớp và báo cáo kịp thời tiến độ thu. Trường đề nghị giáo viên chủ nhiệm lập danh sách các học sinh không tham gia BHYT, nêu rõ hoàn cảnh và mời trực tiếp cha mẹ đến để trao đổi. Riêng những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà trường sẽ giới thiệu các mạnh thường quân hỗ trợ toàn diện.

Theo ông Nguyễn Tiến Danh, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Cẩm Mỹ, Trường tiểu học Xuân Mỹ thuộc vùng nông thôn, đời sống người dân là thuần nông, thu nhập thấp, những thành tích mà trường làm được là sự cố gắng rất lớn để 100% học sinh đến trường đều có BHYT. Đây là một điển hình của những trường học thuộc vùng khó khăn. Hy vọng mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng trong toàn tỉnh. 

Lê Thị Tuyết

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,556,767       1,203