Xã hội

Nhận thức pháp luật của người dân tộc thiểu số đã cao hơn

Nhận thức pháp luật của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh ngày càng cao, nên vấn đề pháp lý họ nhờ chuyên gia pháp luật giải đáp tại các buổi tuyên truyền ngày càng khó.

Nông dân sản xuất giỏi Mã Dỹ Sầu (bìa trái, ngụ KP.Hiệp Quyết, thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) nhờ luật sư gỡ rối thắc mắc có liên quan đến pháp luật.
Nông dân sản xuất giỏi Mã Dỹ Sầu (bìa trái, ngụ KP.Hiệp Quyết, thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) nhờ luật sư gỡ rối thắc mắc có liên quan đến pháp luật.

Trưởng phòng Tuyên truyền Ban Dân tộc tỉnh Nhâm Văn Khải đã nhận xét như trên khi triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Những câu hỏi khó

Đêm trước mưa to, con đường từ tổ 12 ra Văn phòng KP.Hiệp Quyết (thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) trơn trượt, nhưng ông Phùng A Kía (người Hoa) vẫn quyết tâm đến dự buổi tuyên truyền pháp luật được tổ chức ở thị trấn Định Quán.

Lý do khiến ông Kía đến với buổi tư vấn pháp luật rất đơn giản, khi ông đặt câu hỏi với các chuyên gia pháp luật: “Cháu mình sống ở nơi khác, nay nó muốn về nhập vào hộ khẩu của cha nó. Khổ nỗi, cha nó vừa chết và để lại cho nó một miếng đất, vậy nó phải làm sao để nhập khẩu?”. Với thắc mắc của ông Kía, luật gia Lê Văn Nhân (Hội Luật gia tỉnh) tư vấn, cháu ông được hưởng thừa kế mảnh đất của cha để lại. Nếu muốn nhập hộ khẩu vào hộ khẩu của người cha, anh ấy phải xin chuyển khẩu từ nơi tạm trú hay thường trú về hộ khẩu của người cha. Việc người cha mất thì căn cứ vào giấy báo tử của Tư pháp xã, Công an huyện sẽ làm thủ tục xóa tên người cha trong hộ khẩu và ghi tên người con vào hộ khẩu này.

Từ đầu năm 2016 đến nay, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp với các địa phương, đơn vị, tổ chức tuyên truyền pháp luật được 50 buổi cho 6 ngàn đồng bào dân tộc thiểu số ở 50 ấp tham dự. Trưởng phòng Tuyên truyền Ban Dân tộc tỉnh Nhâm Văn Khải cho hay nhận thức pháp luật của đồng bào dân tộc thiểu số giờ cao hơn trước rất nhiều nên những câu hỏi họ đặt ra, nếu cán bộ tư vấn không giỏi luật, không vững chuyên môn rất khó trả lời ngay, hoặc buộc phải trả lời chung chung. Như vậy, người hỏi sẽ không thấy thỏa mãn và kiểu tuyên truyền qua loa, đọc luật giờ không còn phù hợp nữa.

“Con tôi ở nước ngoài, muốn đem tiền về mua nhà cho cha mẹ ở có được không?” - chị Thạch Sa La (người Khmer, ngụ xã Phú Cường, huyện Định Quán) hỏi luật sư tư vấn. “Con của chị được mua nhà, nhưng mua nhà có điều kiện và không được đứng tên quyền sở hữu nhà gắn liền với đất ở” - luật sư Cao Sơn Hà trả lời. Chị Thạch Sa La hỏi tiếp: “Vậy ngôi nhà và đất ở đó nếu đứng tên vợ chồng tôi thì vợ chồng tôi có quyền tặng cho nó không?”. “Theo pháp luật Việt Nam, dù con bà ở nước ngoài nhưng vẫn có quyền được hưởng thừa kế tài sản của cha mẹ khi mất để lại, hoặc được cha mẹ ở Việt Nam tặng cho tài sản” - luật sư Hà trả lời.

Với câu hỏi “cắc cớ”: “Đồng bào dân tộc mình sống qua 60 mùa rẫy trông già như người 70 tuổi ở thành phố. Vậy làm sao chứng minh ai 60 tuổi, ai 70 tuổi?” của ông Điểu Hải (ngụ ấp 4, xã Tà Lài, huyện Tân Phú), luật sư Lê Hồng Khanh giải đáp: “Căn cứ vào giấy tờ để chứng minh, như: giấy khai sinh, chứng minh nhân dân, hộ khẩu… Nếu không có các loại giấy tờ này thì đi giám định ADN để có cơ sở xác minh độ tuổi”.

Đừng dùng thuật ngữ chuyên ngành

Dù sự am hiểu pháp luật của đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được nâng cao nhờ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của các địa phương, ban, ngành, đơn vị tổ chức thường xuyên, liên tục, rộng rãi, nhưng theo ông Nhâm Văn Khải, cán bộ tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số đừng đọc nguyên văn bản, điều luật, hay dùng thuật ngữ pháp luật khó hiểu. Với họ, nên cụ thể những quy định của pháp luật ra rồi chỉ rõ điều nào bị cấm, không bị cấm, như: uống 2 lon bia hoặc 2 ly rượu rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là vi phạm pháp luật; đường vạch trắng không bị đứt khúc thì cấm lấn sang trái, còn có vạch đứt khúc thì được lấn khi vượt, quẹo trái…, chứ đừng đưa con số bao nhiêu độ cồn trong máu hoặc vượt (lấn) len, bà con chẳng hiểu, khó nhớ.

Luật gia Nguyễn Đức, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, cho biết ông rất đồng tình với quan điểm hướng dẫn pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số của ông Khải. Vì vậy, khi tuyên truyền về Luật Đất đai, thuật ngữ quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và đất ở, ông cứ vắn tắt là “sổ đỏ”, “sổ hồng” cho dễ nhớ; còn con ngoài giá thú, trong giá thú cứ ví von: con với vợ có giấy tờ (kết hôn) và không có giấy tờ; hoặc đôi lúc phải cắt nghĩa thì đồng bào mới hiểu đúng. Ví dụ: đủ 20 tuổi (20 mùa rẫy) nghĩa là hôm nay bắt đầu sinh nhật lần thứ 20 (gieo tỉa vụ lúa thứ 20).

Cũng theo luật gia Nguyễn Đức, nói chuyện pháp luật trước đồng bào dân tộc thiểu số như nói chuyện luật với sinh viên hoặc cán bộ xã, phường là hỏng, bởi đối tượng nghe khác nhau nên cách nói chuyện, nội dung nói cũng phải khác nhau. Vì vậy, với đồng bào dân tộc thiểu số, việc dùng hình ảnh, câu chuyện thực tế, ngôn ngữ bình dân, thời gian, nội dung tuyên truyền… càng ngắn gọn, cô đọng càng tốt. Đặc biệt, nên chọn một hoặc vài vấn đề cụ thể tại địa phương đồng bào dân tộc thiểu số vướng mắc nhiều (như: vấn đề đất đai có liên quan đến rừng phòng hộ, chính sách định canh - định cư…) để tuyên truyền, hỗ trợ thì hiệu quả đạt được càng cao.

Thành Nhân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,560,727       769