Xã hội

2 huyện miền núi sẵn sàng cho năm học mới

Chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày tựu trường của năm học mới 2016-2017. Năm nay, 2 huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn của tỉnh là Tân Phú và Định Quán đã có sự đầu tư lớn để xây dựng cơ sở vật chất...

huẩn bị đội ngũ cán bộ, giáo viên nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học sinh trong năm học mới.

Thiếu nhi vui chơi tại Trường mầm non Phú Túc (cơ sở mới tại xã Phú Túc, huyện Định Quán). Ảnh: V.Truyên
Thiếu nhi vui chơi tại Trường mầm non Phú Túc (cơ sở mới tại xã Phú Túc, huyện Định Quán). Ảnh: V.Truyên

* Vui với cơ sở mới

Trong năm học 2016-2017 này, 450 học sinh của Trường THCS Hòa Bình (xã Phú Lập, huyện Tân Phú) đón niềm vui lớn khi ngôi trường mới với 18 phòng học, phòng chức năng, khuôn viên sạch đẹp sẽ thay thế cho dãy phòng cấp 4 với 7 phòng học cũ kỹ trước kia. Theo cô Huỳnh Thị Kim Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Bình: “Lúc còn học cơ sở cũ, 14 lớp phải chia ra học 2 buổi/ngày. Trường lúc đó không có phòng chức năng, còn phòng thực hành tin học được tận dụng một góc trong thư viện nên rất chật hẹp, gây khó cho cả cô và trò. Nay ở ngôi trường mới chúng tôi sẽ sử dụng 14 phòng làm phòng học cho 14 lớp học một buổi/ngày, 4 phòng được dùng làm phòng tin học, thực hành lý - công nghệ, hóa - sinh. Ngoài ra còn có dãy nhà làm việc của giáo viên, thư viện, sân tập thể dục... Nhìn công trình mới, tập thể giáo viên của trường rất vui mừng”.

Năm học này ngôi trường mầm non mới tại xã Phú Túc (huyện Định Quán) cũng chính thức được đưa vào sử dụng. Theo cô Hoàng Thị Dung, Hiệu trưởng Trường mầm non Phú Túc: “Trường mới có quy mô 12 phòng học với các trang thiết bị cần thiết khác, tổng vốn đầu tư là 47 tỷ đồng. So với cơ sở cũ chỉ  có 5 phòng học, không có phòng thể dục, không phòng làm việc của giáo viên thì ngôi trường mới tốt hơn rất nhiều. Các cô giáo của trường đang tiến hành trang trí phòng học, nơi ăn chốn nghỉ để sẵn sàng đón các em đến trường trong tháng 8-2016. Đặc biệt, trong năm học này với điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn, chúng tôi sẽ chiêu sinh hơn 400 học sinh, tăng gần gấp đôi so với 280 em như những năm còn hoạt động ở cơ sở cũ”.

Ngoài 2 ngôi trường mới kể trên, trong năm học này 2 huyện Tân Phú và Định Quán còn đầu tư xây mới, sửa chữa nhiều công trình phục vụ việc học. Trong đó, huyện Định Quán có 6 trường mầm non và 3 trường tiểu học được đầu tư xây mới, sửa chữa với tổng kinh phí là 130,36 tỷ đồng, nâng tổng số trường học của huyện này lên 69 cơ sở. Riêng huyện Tân Phú đã xây dựng mới và sửa chữa 3 trường mầm non và 1 trường THCS, nâng tổng số trường học của huyện lên 66 cở sở.

* Kỳ vọng vào năm học mới

Ngoài cơ sở vật chất, lực lượng đội ngũ giáo viên trong năm 2016 -2017 của 2 huyện Tân Phú và Định Quán đảm bảo sự ổn định. Theo Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Tân Phú Huỳnh Ngọc Trạng, hiện lao động toàn ngành có 2.406 người. Cụ thể, bậc mầm non có 745 giáo viên, bậc tiểu học có 967 giáo viên và bậc THCS 694 người. Còn Trưởng phòng GD-ĐT huyện Định Quán Võ Văn Minh thì cho hay, nhu cầu nhân sự cần để phục vụ năm học 2016 -2017 là 3.225 người, trong đó khối mầm non là 1.083 người, tiểu học là 1.271, THCS là 871 người. Số giáo viên còn thiếu cục bộ tại một số trường cũng đã được các địa phương ký hợp đồng bổ sung đầy đủ.

Bên cạnh việc đầu tư lớn về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên ổn định, sẵn sàng cho năm học mới thì công tác vận động học sinh ra lớp cũng được các xã, thị trấn của 2 địa phương này thực hiện nghiêm túc. Theo số liệu thống kê, huyện Định Quán và Tân Phú có số học sinh 3 cấp (mầm non, tiểu học và THCS) nhập học trong năm học 2016 -2017 lần lượt là 39.403 học sinh và 32.049 học sinh.

Với những yếu tố thuận lợi về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, tỷ lệ học sinh ra lớp đúng theo quy định không chỉ mang lại niềm vui và hy vọng tích cực cho ngành giáo dục, phụ huynh và học sinh mà chính quyền địa phương nơi được đầu tư nhiều cho công tác giáo dục cũng cảm thấy phấn chấn. Ông Phạm Hữu Dương, Phó chủ tịch UBND xã Phú Lập (huyện Tân Phú), nói: “Trên địa bàn được đầu tư xây dựng trường học mới là niềm vui đối với cán bộ lãnh đạo địa phương. Từ sự quan tâm đầu tư này, chúng tôi rất kỳ vọng việc học của con em trong xã sẽ ngày càng có nhiều khởi sắc”.

Bên cạnh những tín hiệu vui kể trên, do một vài yếu tố khách quan, một số trường học tại 2 huyện Tân Phú và Định Quán còn thiếu phòng làm việc cho giáo viên, chưa có phòng tin học và ngoại ngữ để phục vụ việc giảng dạy cho học sinh. Tuy nhiên, với quá trình đầu tư xây dựng cơ sở vật chất mà phong trào xây dựng nông thôn mới đang thực hiện thì những hạn chế này sẽ sớm được giải quyết nhằm tạo điều kiện cho việc dạy và học ngày một tốt hơn.

Văn Truyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,574,223       1,301