Xã hội

Lan tỏa phong trào Học giỏi, sống tốt

Sáng 10-8, tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tuyên dương 198 con công nhân viên chức, lao động, lực lượng vũ trang có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng cho học sinh học giỏi, sống tốt do Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức vào tháng 7-2016. Ảnh: Nga Sơn
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng cho học sinh học giỏi, sống tốt do Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức vào tháng 7-2016. Ảnh: Nga Sơn

Những học sinh, sinh viên được tuyên dương là những gương sáng tiêu biểu, đại diện cho hơn 84 ngàn gương học sinh, sinh viên học giỏi, sống tốt được chọn từ các Công đoàn cơ sở, trong đó có 56 em cấp tiểu học, 86 em cấp THCS, 47 em cấp THPT và 9 sinh viên.

Những bông hoa đẹp

Em Phạm Hiếu Ngân (lớp 9, Trường THCS Hùng Vương, TP.Biên Hòa) chỉ riêng trong năm học 2015-2016 đã sở hữu thành tích đáng nể với 5 lần đoạt giải quốc gia và khu vực, như: giải nhì hội thi hùng biện tiếng Anh cấp THCS khu vực đồng bằng sông Cửu Long mở rộng lần thứ 2; giải nhất cuộc thi Olympic Tài năng tiếng Anh cấp toàn quốc khu vực phía Nam; giải nhì cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học; giải nhì cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet. Cha làm công nhân, mẹ là nhân viên ngân hàng, mặc dù điều kiện gia đình không mấy dư dả nhưng suốt 9 năm học Ngân luôn là học sinh giỏi, đoạt nhiều giải thưởng từ cấp trường đến cấp quốc gia, là niềm tự hào của gia đình, nhà trường, bạn bè. Ngân luôn tự nhủ phải nỗ lực, cố gắng học tập giỏi, rèn luyện tốt để không phụ lòng thương yêu của mọi người, để ước mơ trở thành nhà ngoại giao giỏi trong tương lai trở thành hiện thực.

Không chỉ học tập giỏi, em Hứa Nguyễn Gia Hân (thuộc Công đoàn Viễn thông Đồng Nai) còn là kiện tướng cờ vua và vận động viên taekwondo đạt nhiều thành tích cao. Kết thúc cấp tiểu học, Gia Hân “ẵm” 2 giải nhất, 1 giải nhì cấp thành phố; 5 huy chương bạc và 4 huy chương đồng cấp tỉnh, khu vực Đông Nam bộ với bộ môn taekwondo. Với bộ môn cờ vua, Gia Hân có 3 lần đoạt giải nhất cấp thành phố; 3 giải nhất, 7 huy chương vàng, 9 huy chương bạc, 3 huy chương đồng trong các kỳ thi đấu cấp tỉnh và khu vực Đông Nam bộ.

9 sinh viên được khen thưởng lần này là những tấm gương ngoài tham gia các hoạt động chuyên môn trên giảng đường còn tích cực hưởng ứng các hoạt động xã hội, thiện nguyện vì cộng đồng. Điển hình trong số đó là Lê Lưu Thiết Mộc (huyện Cẩm Mỹ, sinh viên Khoa kỹ thuật xây dựng, Trường đại học bách khoa TP.Hồ Chí Minh). Mất cha từ năm 3 tuổi, Thiết Mộc càng lớn càng ý thức được trách nhiệm đối với việc tự học, tự chăm sóc bản thân và phụ mẹ làm việc nhà, chăm em gái. Suốt 12 năm phổ thông và 5 năm sinh viên, Thiết Mộc luôn đạt thành tích giỏi toàn diện, là một trong số ít những sinh viên của trường được tuyển thẳng vào lớp cao học.

Tiếp tục lan rộng

Phong trào Học giỏi, sống tốt được Liên đoàn Lao động tỉnh phát động từ năm 2000 nhằm ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu trong học tập, rèn luyện của con công nhân viên chức lao động, lực lượng vũ trang trong tỉnh. Qua 16 năm, số Công đoàn cơ sở tham gia tổ chức và tuyên dương học sinh, sinh viên ngày càng tăng. Các cấp Công đoàn còn tranh thủ vận động các mạnh thường quân để có kinh phí trao học bổng cho các em có thành tích cao. Trong 10 năm từ 2006 đến nay, riêng Liên đoàn Lao động tỉnh đã vận động, trao tặng 250 suất học bổng (từ 500 ngàn - 5 triệu đồng/suất), 26 bộ máy vi tính và hàng ngàn phần quà khác cho con công nhân viên chức lao động và nhân dân lao động có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi.

“Không chỉ có ý nghĩa động viên, khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện của các con, phần thưởng của Liên đoàn Lao động tỉnh đối với cháu còn là động lực để vợ chồng tôi hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ trong sự nghiệp trồng người của mình. Chúng tôi rất hoan nghênh và mong chương trình sẽ tiếp tục lan tỏa sâu rộng, phát hiện và biểu dương ngày càng nhiều học sinh, sinh viên học giỏi, sống tốt trong tỉnh” - ông Lương Hồng Thái (công tác tại Phòng GD-ĐT TX.Long Khánh, phụ huynh của em Lương Nguyễn Hồng Vy, được khen thưởng trong đợt này) chia sẻ.

Nguyễn Phước Mạnh, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết: “Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo và đẩy mạnh các hoạt động xã hội nhằm chăm sóc, giáo dục và bảo vệ con công nhân viên chức lao động. Trong đó, việc tuyên dương con công nhân viên chức lao động, lực lượng vũ trang học giỏi, sống tốt sẽ được tổ chức thiết thực, hiệu quả hơn”.

Hạnh Dung

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,575,162       1,753