Xã hội

Khó xóa tình trạng học ca ba!

Năm học 2016-2017 đang đến gần, nhưng tình trạng dạy và học ca ba ở TP. Biên Hòa không những chưa được giải quyết dứt điểm mà còn trở nên trầm trọng hơn.

Thống kê của Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa cho biết năm học 2016-2017, bậc học mầm non có 63,5 ngàn trẻ, tăng 3,7 ngàn trẻ so với năm học trước. Các trường mầm non công lập trên địa bàn thành phố chỉ có thể đáp ứng chỗ học cho hơn 9,5 ngàn trẻ. Số trẻ còn lại sẽ tập trung vào các trường mầm non, nhóm trẻ ngoài công lập. Bậc tiểu học có 88,7 ngàn học sinh, tăng 4,4 ngàn em so với năm học trước. Bậc THCS có 53,7 ngàn học sinh, tăng hơn 3,7 ngàn em. Số lượng học sinh tăng quá nhanh, ngược lại việc đầu tư cơ sở vật chất quá chậm khiến nhiều trường tiểu học, THCS “trở tay không kịp”.

* 6 trường với 70 lớp sẽ học ca ba

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa cũng cho hay, với tình hình cơ sở vật chất và số lượng học sinh như trên chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng quá tải, nên nhiều trường tiểu học, THCS công lập trên địa bàn thành phố sẽ phải dạy, học ca ba trong năm học tới.

 Năm học 2015-2016, học sinh Trường THCS Trảng Dài phải học trong tình trạng quá tải. Sĩ số học sinh có lớp lên tới 60 em/lớp. Có những lớp phải kê bàn sát lên bục giảng để đủ chỗ kê bàn ghế cho học sinh ngồi trong lớp.  Ảnh: H.DUNG
Năm học 2015-2016, học sinh Trường THCS Trảng Dài phải học trong tình trạng quá tải. Sĩ số học sinh có lớp lên tới 60 em/lớp. Có những lớp phải kê bàn sát lên bục giảng để đủ chỗ kê bàn ghế cho học sinh ngồi trong lớp. Ảnh: H.DUNG

Cụ thể, phường Long Bình - nơi có số dân nhập cư quá đông và số lượng học sinh tăng quá nhanh, có 3 trường tiểu học sẽ phải học ca ba. Cụ thể, Trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh có 31 phòng học, năm học mới dự kiến có 68 lớp với 3.550 học sinh, tăng 248 em. Sẽ có 4 lớp phải học ca ba vì kể cả tận dụng một phòng chức năng của trường cũng chỉ có thể tiếp nhận được 64 lớp.

Trường tiểu học Phan Đình Phùng dự kiến có 74 lớp với 3.530 học sinh. Do chỉ có 29 phòng học và một phòng chức năng nên trường chỉ có thể giải quyết được chỗ học cho 60 lớp, còn 14 lớp sẽ phải học ca ba.

Trường tiểu học Phan Bội Châu dự kiến có 48 lớp, trong khi chỉ có 21 phòng học nên có 6 lớp phải học ca ba. Cả 3 trường tiểu học này sẽ phải dồn học sinh khối lớp 1 với sĩ số 60 em/lớp.

Ở phường Trảng Dài, do chưa đầu tư xây dựng kịp trường tiểu học ở KP.2 nên toàn phường chỉ có 2 trường tiểu học. Những năm qua, bài toán ca ba, mượn phòng, mượn lớp, tận dụng phòng chức năng dù được lặp đi lặp lại nhiều lần nhưng vẫn chưa có lời giải thỏa đáng. Năm học tới, Trường tiểu học Trảng Dài tiếp tục phải học ca ba vì 2 trường đại học công nghệ Đồng Nai và tiểu học Hà Huy Giáp không thể tiếp tục cho mượn cơ sở để giải quyết 27 lớp ca ba của năm học trước. Năm học này, Trường tiểu học Trảng Dài dự kiến có tới 95 lớp với 4.350 học sinh, tăng 360 em so với năm ngoái. Do không đầu tư kịp trường mới nên học sinh sẽ học ba ca (ca một 32 lớp, ca hai 31 lớp và ca ba 32 lớp).

Ngoài ra, Trường tiểu học Phước Tân (xã Phước Tân) cũng có ít nhất 6 lớp sẽ phải học ca ba. Trường tiểu học Lý Thường Kiệt (phường Tân Hiệp) có 6 lớp không có chỗ học sẽ phải tổ chức ca ba nếu nhà trường không thuê mướn được cơ sở bên ngoài để giảng dạy.

* Đau đầu vì quá tải

Năm học trước, Trường THCS Trảng Dài (phường Trảng Dài) rơi vào tình trạng quá tải vì số học sinh quá đông, có những lớp sĩ số lên tới 60 em/lớp. Giờ ra chơi, học sinh không có chỗ chơi vì sân trường quá hẹp. Nhiều em ngồi chen chúc nhau ở cầu thang lên xuống để chơi. Cô Trần Thị Thu Thùy, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Để học sinh có chỗ ngồi trong lớp, trường phải bố trí cho các em ngồi vào các ghế đơn chứ không kê ghế dài vì không đủ chỗ ngồi cho học sinh. Có những lớp, bàn học đầu tiên phải kê sát gần bục giảng mới đủ chỗ kê bàn ghế. Việc dồn lớp, tăng sĩ số học sinh/lớp ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục của nhà trường”.

5 công trình dự kiến đưa vào sử dụng trong đầu năm học 2016-2017 ở TP.Biên Hòa, gồm: Trường THCS Long Bình 2 (phường Long Bình) với quy mô xây mới 39 phòng học, khu hiệu bộ, phòng bộ môn. Trường tiểu học Tam Phước 2 (xã Tam Phước) xây mới 18 phòng học trên đất hiện hữu. Trường mầm non Hòa Hưng xây mới 8 phòng học, cải tạo khối phòng học hiện hữu thành khu hiệu bộ, nhà bếp. Trường tiểu học Tân Cang (xã Tân Cang) xây mới 15 phòng học trên đất hiện hữu. Trường THCS Tam Phước (xã Tam Phước) xây mới 12 phòng học trên đất hiện hữu.

Tháng 6-2016, công trình Trường THCS Trảng Dài 2 được khởi công xây dựng trên địa bàn phường. Thời gian để công trình hoàn thành dự kiến mất khoảng 8 tháng. Do vậy, chưa thể chia tách trường trong năm học 2016-2017. Để tránh tình trạng ca ba, Trường THCS Trảng Dài phải tận dụng các phòng chức năng để giảng dạy. Toàn trường dự kiến có 64 lớp với 3.585 học sinh, tăng 367 học sinh. Sĩ số bình quân khoảng 56 học sinh/lớp, riêng khối 6 là 60 em/lớp.

Trường tiểu học Phan Chu Trinh (phường Tân Phong) có 2 cơ sở với 29 phòng học. Năm học tới, trường có tất cả 57 lớp với gần 2,8 ngàn học sinh. Do 5 phòng học tại cơ sở 2 ở giáo xứ Thuận Hòa hiện đã xuống cấp nặng nên nhà trường chỉ có khả năng bố trí phòng học cho 48 lớp, 9 lớp còn lại không có chỗ học sẽ phải mượn cơ sở của giáo xứ Thái Hiệp để tổ chức dạy, học mới mong tránh được ca ba.

Một lớp học của Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức (phường Trung Dũng) với số học sinh đông. Năm học tới, trường này dự kiến tiếp tục có sĩ số học sinh/lớp vượt quá quy định.
Một lớp học của Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức (phường Trung Dũng) với số học sinh đông. Năm học tới, trường này dự kiến tiếp tục có sĩ số học sinh/lớp vượt quá quy định.

Bên cạnh những trường quá tải kể trên, trong năm học tới còn nhiều trường tiểu học dự kiến có sĩ số học sinh/lớp đông, như các trường tiểu học: Nguyễn Du, Quang Vinh, Trịnh Hoài Đức, Hòa Bình, Bình Đa, Hóa An…

Để xóa tình trạng ca ba, thiếu trường lớp ở cấp tiểu học, THCS giai đoạn 2016-2017,
TP. Biên Hòa cần được triển khai xây dựng mới, cải tạo 19 trường học ở các phường, xã, đặc biệt là những phường, xã tập trung đông dân cư, như: Trảng Dài, Long Bình, Tam Phước, Tân Hiệp, Phước Tân, Tân Phong, Tân Biên…

Thật khó cho ngành giáo dục TP.Biên Hòa khi phải đương đầu với áp lực tăng dân số cơ học nên hàng năm tăng thêm hàng ngàn học sinh, bên cạnh đó là thiếu vốn cho đầu tư xây dựng cơ bản và quỹ đất sạch...

Hạnh Dung

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,039,691       45