Xã hội

Hội Chữ thập đỏ TX.Long Khánh: Nơi xuất phát yêu thương

Trong 2 ngày 4, 5-7, Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ TX.Long Khánh diễn ra. Có 121 đại biểu chính thức được bầu chọn từ đại hội cơ sở về dự đại hội. Đây là đơn vị được Hội Chữ thập đỏ tỉnh chọn làm điểm tổ chức đại hội cấp huyện trong toàn tỉnh.

Tặng xe lăn cho người tàn tật ở Long Khánh.
Tặng xe lăn cho người tàn tật ở Long Khánh.

Trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ TX.Long Khánh không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện nhiều chương trình trợ giúp nhân đạo mang lại những giá trị tích cực trong xã hội, góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

* Hoạt động hiệu quả

Đến nay, tổng số hội viên Hội Chữ thập đỏ thị xã là gần 8.500 người, sinh hoạt tại 20 Hội cơ sở, tăng gần 2.300 hội viên so với đầu năm 2011. Hàng năm, Hội đều vận động và tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, chương trình “Ngân hàng bò”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, xây dựng nhà chữ thập đỏ và các công trình nhân đạo, chương trình đem lại ánh sáng cho người mù nghèo, chương trình tặng xe lăn, xe lắc, tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, giúp đỡ người khuyết tật, ủng hộ đồng bào vùng thiên tai lũ lụt...

Các chương trình hỗ trợ của Hội đã giúp cho hàng ngàn người có hoàn cảnh khó khăn không chỉ vơi bớt sự nhọc nhằn mà còn là động lực giúp vươn lên trong cuộc sống. Bởi chính sự quan tâm động viên kịp thời của mọi người xung quanh đã cho họ thêm niềm tin vào một tương lai tốt đẹp.

Gia đình ông Đặng Văn Thảo (KP.4, phường Xuân Trung) từ 4 năm nay đều đặn mỗi tháng được Công ty 2J Vina Việt Nam hỗ trợ 400 ngàn đồng. Gia đình ông thuộc hộ nghèo, bản thân không có việc làm ổn định lại phải nuôi 2 con nhỏ đang tuổi ăn học chỉ dựa vào thu nhập vài trăm ngàn một tháng từ việc cạo hạt điều. Chính sự giúp đỡ của các mạnh thường quân thông qua Hội Chữ thập đỏ thị xã nên con ông Thảo mới có thể tiếp tục được đến trường.

Tổng trị giá hoạt động của toàn Hội thực hiện trong nhiệm kỳ 2011-2016 là 32,4 tỷ đồng, đạt 162,2% kế hoạch, vượt 62,2% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra là 20 tỷ đồng; tăng 229,6% giá trị tiền so với nhiệm kỳ trước.

Gia đình bà Trương Thị Bé và ông Trương Minh Dũng (xã Bảo Quang) là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ bò giống vào cuối năm 2014 từ chương trình “Ngân hàng bò” do Hội Chữ thập đỏ TX.Long Khánh vận động ủng hộ. Đến nay, bò giống đã sinh sôi phát triển hứa hẹn một cuộc sống tốt hơn đối với gia đình bà. Trong khi đó, ông Thổ Điểm dường như chưa hết vui mừng khi gia đình ông cũng như các hộ đồng bào dân tộc nghèo ở ấp 18 Gia Đình (xã Bảo Quang) được Hội vận động mạnh thường quân ủng hộ xây dựng giếng nước phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất, kết thúc những ngày cực khổ không có nước sử dụng phải đi mua từng phuy nước.

Cùng với các hoạt động trợ giúp nhân đạo, trong nhiệm kỳ qua Hội đã thực hiện có hiệu quả chương trình chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong đó chương trình phẫu thuật mắt nhân đạo đã giúp cho hàng trăm bệnh nhân nghèo, khó khăn tìm được ánh sáng. Hội đã tổ chức vận động các nguồn tài trợ tổ chức khám lọc mắt cho gần 2.500 người nghèo, người cao tuổi. Qua đó đã có 870 người được phẫu thuật mắt miễn phí với tổng kinh phí hàng tỷ đồng.

Hội cũng vận động cán bộ và nhân dân hiến được hơn 11 ngàn đơn vị máu, tăng 75% so với nhiệm kỳ trước. Ngoài ra, Hội còn tổ chức lực lượng tình nguyện viên thường xuyên tham gia hiến máu tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh với trên 600 đơn vị, cung cấp máu kịp thời cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh tại bệnh viện, giúp nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch tìm lại được sức khỏe, đoàn tụ với gia đình.

* Không ngừng vươn tới

Bà Lê Hồng Thúy, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TX.Long Khánh, đánh giá nhiệm kỳ qua tập thể cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ thị xã đã không ngừng cố gắng, thực hiện cơ bản đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Hội Chữ thập đỏ khóa II đề ra, nhiều năm liền các cấp Hội ở thị xã được UBND tỉnh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen. Và quan trong hơn hết chính những hoạt động cứu trợ nhân đạo của Hội đã là động lực tinh thần to lớn để những người còn khó khăn vươn lên, sống có ý nghĩa cho gia đình và xã hội.

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Hội Chữ thập đỏ thị xã đặt mục tiêu chung là quan tâm chăm lo những người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương trong xã hội. Tăng cường đoàn kết thống nhất, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức và các nhà hảo tâm, khẳng định vai trò nòng cốt, vai trò cầu nối, vai trò điều phối của Hội Chữ thập đỏ trong các hoạt động nhân đạo.

Cũng theo bà Lê Hồng Thúy, trong nhiệm kỳ tới, Hội sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đưa các phong trào nhân đạo từ thiện ngày càng hiệu quả và thiết thực, cụ thể là: tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; tiếp tục chăm lo công tác cán bộ Hội, phát triển lực lượng tình nguyện viên và các đội thanh niên chữ thập đỏ; tổ chức tốt các hoạt động chữ thập đỏ; đầu tư cho công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực, ngày càng chủ động về nguồn lực phục vụ các hoạt động nhân đạo...

Hương Lan

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,578,321       1,616