Xã hội

Đảm bảo kỳ thi THPT diễn ra an toàn

Còn đúng 10 ngày nữa, cùng với hơn 850 ngàn thí sinh của cả nước, hơn 24 ngàn thí sinh của Đồng Nai sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia.

Đây là năm thứ 2 kỳ thi “2 trong 1” được tổ chức, là năm đầu tiên trên địa bàn tỉnh có cụm thi đại học. Do vậy, công tác chuẩn bị cho kỳ thi được các đơn vị liên quan đặc biệt chú trọng.

* Hoàn tất công tác chuẩn bị

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc thi THPT quốc gia 2016 của tỉnh, cho biết đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã tương đối hoàn tất. Các sở, ngành, địa phương được giao nhiệm vụ đều đã có kế hoạch phối hợp, thực hiện, đảm bảo an toàn, thuận lợi trước, trong và sau kỳ thi.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Biên Hòa) trong giờ ôn tập.  Ảnh: H.DUNG
Học sinh lớp 12 Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Biên Hòa) trong giờ ôn tập. Ảnh: H.DUNG

Cả 2 cụm thi đại học và tốt nghiệp, tình hình cơ sở vật chất (bàn ghế, phòng ốc đựng đề thi, bài thi, điện, nước, phòng cháy, chữa cháy…) đều đáp ứng được yêu cầu. Toàn tỉnh có hơn 9,5 ngàn thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT. Cụm thi này do Sở GD-ĐT Đồng Nai chủ trì, đã bố trí 23 điểm thi với 409 phòng thi tại tất cả các địa phương trong tỉnh. Có hơn 1,1 ngàn cán bộ, giáo viên được huy động làm công tác coi thi, 300 cán bộ làm nhiệm vụ chấm thi. Đối với môn Ngoại ngữ, thí sinh trong tỉnh thi chủ yếu môn Tiếng Anh. Ngoài ra, có 59 thí sinh đăng ký thi môn Tiếng Trung.

Công tác sao in đề thi sẽ được thực hiện dưới sự bảo vệ của Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83), Phòng Cảnh sát cơ động (PK20) Công an Đồng Nai. Sáng 30-6, 2 đơn vị này sẽ hỗ trợ công tác vận chuyển đề thi đến các điểm thi, đồng thời làm nhiệm vụ bảo quản đề thi, bài thi 24/24 giờ tại các điểm thi. Ngoài ra, Sở Y tế đã có kế hoạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cửa hàng kinh doanh ăn uống gần các điểm thi. Sở Văn hóa - thể thao và du lịch đã rà soát danh sách các khách sạn, nhà nghỉ, đảm bảo đủ chỗ ở cho cán bộ, giáo viên từ TP.Hồ Chí Minh đến làm công tác coi thi; ký cam kết với chủ các khách sạn, nhà nghỉ không được tăng giá trong dịp này. Sở Thông tin - truyền thông đã có văn bản gửi các địa phương tăng cường kiểm tra và tuyên truyền, vận động các chủ điểm photocopy không sao chép thu nhỏ tài liệu, hạn chế việc thí sinh mang “phao” vào phòng thi, vi phạm quy chế thi; đồng thời lập phương án giải quyết khẩn cấp đối với những trường hợp mất, thất lạc, chậm trễ đối với đề thi, hồ sơ xét tuyển, các giấy báo và hồ sơ liên quan đến kỳ thi.

 Trong các ngày dự thi, thí sinh được miễn phí toàn bộ vé xe buýt cả đi lẫn về. Khi đi xe buýt, thí sinh cần xuất trình thẻ học sinh, bản chính hoặc bản phô tô giấy báo dự thi cho nhân viên xe buýt để được hưởng quyền lợi. Sở Giao thông - vận tải cũng chỉ đạo các đơn vị vận tải, các doanh nghiệp quản lý khai thác, kinh doanh bến xe, thanh tra Sở tạo điều kiện thuận lợi nhất để thí sinh đến được phòng thi an toàn, đúng giờ, đảm bảo giao thông thông suốt trong những ngày diễn ra kỳ thi. Ngày 26-6, Tỉnh đoàn sẽ ra quân tiếp sức mùa thi. Sinh viên được chia thành nhiều đội để hỗ trợ thí sinh, như: tìm nhà trọ, đưa đón thí sinh bằng xe máy…

* Phải đảm bẢo quyền lợi cho thí sinh

Là đơn vị lần đầu tiên đảm nhiệm chủ trì cụm thi đại học tại Đồng Nai, từ nhiều tháng nay Trường đại học công nghiệp TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Trường đại học Đồng Nai, Sở GD-ĐT lựa chọn những trường học đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất để phục vụ kỳ thi. Theo đó, cụm thi đại học có 12 điểm thi đặt tại TP.Biên Hòa dành cho hơn 14,5 ngàn thí sinh toàn tỉnh.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga nhấn mạnh: “Đồng Nai là tỉnh có số lượng thí sinh dự thi đông thứ hai cả nước. Để kỳ thi diễn ra an toàn tuyệt đối đòi hỏi Ban chỉ đạo của tỉnh không được chủ quan trong bất kỳ khâu nào, phải có những phương án dự phòng để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho thí sinh”.

TS.Nguyễn Thiên Tuế, Hiệu trưởng Trường đại học công nghiệp TP.Hồ Chí Minh, cho biết: “Hội đồng thi chính được đặt tại Trường đại học Đồng Nai. Sáng 30-6 sẽ chuyển đề thi về Đồng Nai theo 4 tuyến. Có hơn một ngàn cán bộ, giáo viên của Trường đại học công nghiệp TP.Hồ Chí Minh, Trường đại học Đồng Nai, Sở GD-ĐT Đồng Nai được huy động làm công tác coi thi. Trưởng cụm thi đã lên kế hoạch bố trí xe đưa đón giảng viên từ TP.Hồ Chí Minh đến Đồng Nai; từ khách sạn, nhà nghỉ đến các điểm thi để làm công tác coi thi. Riêng công tác chấm thi có 240 cán bộ, giáo viên của Sở GD-ĐT TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ chấm thi cùng với 65 cán bộ của trường. Công tác chấm thi sẽ diễn ra từ ngày 8-7 đến 17-7”.

Mặc dù công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia đã được chuẩn bị khá kỹ lưỡng, chu đáo, nhưng tại buổi làm việc mới đây với Đồng Nai, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga vẫn lưu ý các đơn vị phải hết sức cẩn trọng, tránh để xảy ra những sai sót đáng tiếc trong kỳ thi. Ông Bùi Văn Ga đề nghị Sở GD-ĐT cử một cán bộ trực thường xuyên tại Sở để báo cáo về Bộ GD-ĐT khi xảy ra bất kỳ sự cố gì liên quan đến kỳ thi. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng đặc biệt quan tâm và lưu ý các sở, ngành liên quan phải đảm bảo an toàn cho thí sinh đối với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm; không để xảy ra tình trạng kẹt xe, ngập lụt khiến thí sinh khó di chuyển hay di chuyển chậm đến điểm thi; đảm bảo đủ chỗ ăn, chỗ ở cho thí sinh, người nhà thí sinh, cán bộ, giáo viên từ xa đến TP.Biên Hòa.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng nhắc nhở Đồng Nai phải tập huấn kỹ lưỡng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác giám thị; phổ biến quy chế thi rõ ràng cho thí sinh để tránh vi phạm quy chế thi. Đề thi, công tác in sao đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi phải hết sức cẩn trọng. Những điểm thi ở vùng sâu, vùng  xa có thể lấy đề thi của các môn cùng một lúc nhưng phải bảo đảm an toàn tuyệt đối. Cả hai cụm thi cần đặc biệt lưu ý đến công tác chấm thi trắc nghiệm. Khi công bố điểm thi phải đảm bảo thông suốt về đường truyền, tránh nghẽn mạng. Sau khi có kết quả thi, địa phương cần tiếp tục tư vấn cho thí sinh chọn ngành nghề phù hợp. Các trường THPT phải mở cửa các phòng máy vi tính có nối mạng internet để thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến, đặc biệt ở các địa phương khó khăn.

Hạnh Dung

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,050,729       102