Xã hội

Những gương mặt trẻ xung kích

Hôm nay 19-5, Tỉnh đoàn tổ chức tuyên dương 13 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2015.

Đây là những cá nhân đạt thành tích xuất sắc trên nhiều lĩnh vực, luôn nỗ lực vươn lên, mang trong mình khát khao cống hiến cho xã hội, góp phần vào sự phát triển của quê hương đất nước.

* Sức trẻ vươn lên

Nhắc đến anh Mai Thanh Triều, Chủ nhiệm Tổ hợp tác rau xanh xã Xuân Tây (huyện Cẩm Mỹ), đoàn viên, thanh niên trong xã không khỏi nể phục bởi tinh thần vượt khó vươn lên, lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương còn nhiều gian khó.

Anh Nguyễn Trọng Hiếu, giảng viên, Phó bí thư Đoàn trường cao đẳng y tế Đồng Nai đang hướng dẫn sinh viên quan sát cây thuốc Nam.
Anh Nguyễn Trọng Hiếu, giảng viên, Phó bí thư Đoàn trường cao đẳng y tế Đồng Nai đang hướng dẫn sinh viên quan sát cây thuốc Nam.

Mang trong mình khát khao học hành, song vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ lớn tuổi, bản thân là con lớn trong gia đình nên anh Mai Thanh Triều gác lại ước mơ, ở lại quê nhà lập nghiệp. Cách đây 10 năm, với 4 sào đất của gia đình và vốn kinh nghiệm ít ỏi anh trồng rau và chăn nuôi bò, dê. Trồng rau không quá khó, khả năng xoay vòng vốn nhanh song giá cả bấp bênh, đầu ra không ổn định. Anh nhớ lại, thời điểm thu hoạch có lúc anh phải chở rau 7-8km bằng xe đạp mỗi ngày chỉ bán được vài chục ký. Không bỏ cuộc, năm 2009 anh đã vận động thêm 4-5 thành viên thành lập Câu lạc bộ rau xanh (nay là Tổ hợp tác rau xanh xã Xuân Tây) vừa hỗ trợ nhau về kỹ thuật, vần đổi công và đặc biệt là có được nguồn hàng lớn để thu hút thương lái vào mua tận vườn. Bằng sự cần cù chịu khó, tiết kiệm anh có tiền mua thêm đất mở rộng quy mô vườn rau. Từ chỗ chỉ có 4 sào đất cha mẹ cho, đến nay anh đã có tất cả 15 sào đất vừa trồng rau, ổi và lúa, mỗi năm cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng.

Vừa là một trong 13 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2015 được tuyên dương, sinh viên Nguyễn Thị Như Quỳnh (Khoa cơ điện - điện tử Trường đại học Lạc Hồng) còn là một trong 2 đại biểu của Đồng Nai đạt danh hiệu Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ VII-2016 được tổ chức tại Bình Thuận trong ngày 19 và 20-5. Như Quỳnh là sinh viên được kết nạp Đảng năm 2015 khi mới 22 tuổi, từng tham gia cuộc thi sáng tạo Robocon năm 2013, 2014; là sinh viên giỏi nhiều năm liền; đạt giải thưởng Sao tháng giêng do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng…

Với chị Nguyễn Thị Kim Hạ, sinh viên năm 3, Khoa sư phạm Toán Trường đại học Đồng Nai, sự vươn lên được thể hiện rõ nét, bởi theo như chia sẻ của Kim Hạ, trước đây chị chỉ là một học sinh bình thường. Chỉ từ năm học lớp 8, với niềm đam mê toán học, tinh thần tự học, tự nghiên cứu chị đã tiến bộ vượt bậc. Trong kỳ thi đại học, chị đậu Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh và thủ khoa sư phạm Toán (Trường đại học Đồng Nai). Kim Hạ đã chọn học tại Trường đại học Đồng Nai. Trong 3 năm học, chị đều là một trong những sinh viên của trường tham gia cuộc thi Olimpic Toán sinh viên toàn quốc và năm 2015 chị đoạt giải ba môn giải tích; năm 2016 chị đạt 3 giải (2 giải nhất môn đại số, giải tích và một giải đặc biệt).

Với cương vị là Phó giám đốc Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường - chất lượng (Sở Khoa học - công nghệ), anh Đặng Viết Phương Nam không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ mà còn là tác giả của nhiều sáng kiến, giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn. Trong đó, nổi bật là cải tiến thiết bị kiểm định taximet lưu động của trung tâm; thiết kế chế tạo hệ thống điều khiển chuông phục vụ các hội thi; giải pháp ứng dụng công nghệ điều khiển nhà thông minh chi phí thấp trong việc xây dựng hội trường Sở Khoa học - công nghệ theo hướng tự động, hiện đại và tiết kiệm năng lượng… Anh Phương Nam chia sẻ, thành công xuất phát từ sự nỗ lực không ngừng trong học tập, lao động và nghiên cứu, nhất là việc thường xuyên theo dõi, cập nhật, áp dụng các công cụ quản lý tiên tiến, các giải pháp khoa học - kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng công việc.

* Cống hiến cho xã hội

Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hiền cho biết, đây là năm thứ 3 Tỉnh đoàn tổ chức bình chọn, tuyên dương gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2015.

Sinh viên Nguyễn Thị Như Quỳnh (Khoa cơ điện - điện tử Trường đại học Lạc Hồng) học ngoại ngữ ở ký túc xá.
Sinh viên Nguyễn Thị Như Quỳnh (Khoa cơ điện - điện tử Trường đại học Lạc Hồng) học ngoại ngữ ở ký túc xá.

13 gương mặt được tuyên dương lần này được chọn lọc từ 70 hồ sơ do các đơn vị gửi về đều là những cá nhân điển hình trên nhiều lĩnh vực, có nhiều đóng góp vào sự phát triển của địa phương, đơn vị công tác. Tiêu biểu như: anh Nguyễn Đức Đại, Trưởng bộ phận cơ khí (Công ty cổ phần Bibica thuộc Đoàn khối doanh nghiệp) với 12 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật từ năm 2012 đến nay làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng; anh Trương Đình Khánh, Bí thư Chi đoàn ấp Tân Phong, xã Hàng Gòn (TX.Long Khánh) đoạt giải thưởng Lương Định Của dành cho “Nhà nông trẻ xuất sắc”; anh Nguyễn Văn Vụ, Trường cao đẳng nghề công nghệ cao Đồng Nai, đoạt nhiều giải cao tại các hội thi do Bộ Lao động - thương binh và xã hội, Sở Lao động - thương binh và xã hội tổ chức, góp phần nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng giảng dạy tại trường...

Bên cạnh những đóng góp cho địa phương, đơn vị, 13 gương mặt trẻ tiêu biểu còn đóng góp tích cực trong công tác xã hội. Với vai trò là Phó bí thư Đoàn trường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ Trường cao đẳng y tế Đồng Nai, anh Nguyễn Trọng Hiếu đã tham mưu tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thu hút đông đảo học sinh - sinh viên tham gia. Trong đó phải kể đến hoạt động chăm sóc trẻ mồ côi, khuyết tật (từ năm 2010 đến nay) tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật Đồng Nai vào ngày thứ bảy hàng tuần; chăm sóc, tặng quà cho các em tại Trung tâm bảo trợ và huấn nghệ cô nhi Biên Hòa; tham gia khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các em thiếu nhi vùng sâu, vùng xa…

Anh Mai Thanh Triều, Chủ nhiệm Tổ hợp tác rau sạch xã Xuân Tây (huyện Cẩm Mỹ) đang tranh thủ cho dê ăn.
Anh Mai Thanh Triều, Chủ nhiệm Tổ hợp tác rau sạch xã Xuân Tây (huyện Cẩm Mỹ) đang tranh thủ cho dê ăn.

Thậm chí, có những cá nhân không ngại khó khăn gian khổ để bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Điển hình là trường hợp của Thượng úy Phạm Y Quân, trinh sát thuộc Đội Trinh sát địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh). Anh Y Quân cho biết, đang ngủ 1-2 giờ sáng nhận lệnh làm nhiệm vụ là chuyện bình thường. Có lúc trong quá trình truy bắt tội phạm, anh phải đối mặt với đối tượng có vũ khí, thậm chí là nhiễm HIV/AIDS. Khó khăn, nguy hiểm là thế nhưng với lòng yêu nghề, nghị lực vượt khó, trong năm 2015 anh đã tham gia điều tra xác minh 43 vụ, trong đó có nhiều vụ trọng án.

Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hiền bày tỏ mong muốn, 13 gương mặt trẻ tiêu biểu sau tuyên dương trở về với cuộc sống đời thường sẽ tiếp tục phát huy khả năng, nhiệt huyết của mình trong học tập, lao động, xứng đáng là tấm gương sáng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tỉnh noi theo.

13 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2015, gồm:

1.
Lê Phi Hùng,
Phó bí thư Đoàn, Đội trưởng Đội công tác xã hội tình nguyện thị trấn Long Thành (huyện Long Thành).

2.
Trương Đình Khánh,
Bí thư Chi đoàn ấp Tân Phong, xã Hàng Gòn (TX. Long Khánh).

3.
Bùi Văn Dũng,
Bí thư Đoàn thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc).

4.
Nguyễn Văn Tùng,
giáo viên, Tổng phụ trách Đội Trường THCS La Ngà (huyện Định Quán).

5.
Mai Thanh Triều,
Chủ nhiệm Tổ hợp tác rau xanh xã Xuân Tây (huyện Cẩm Mỹ).

6.
Đào Thị Nhung,
Bí thư Đoàn khoa điều dưỡng, Phó chủ nhiệm bộ môn điều dưỡng Trường cao đẳng y tế Đồng Nai.

7.
Nguyễn Trọng Hiếu,
Phó bí thư Đoàn trường cao đẳng y tế Đồng Nai.

8.
Nguyễn Văn Vụ,
Bí thư Đoàn trường, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường cao đẳng nghề công nghệ cao Đồng Nai.

9.
Đặng Viết Phương Nam,
Phó giám đốc Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường - chất lượng (Sở Khoa học - công nghệ).

10.
Phạm Y Quân,
trinh sát Đội Trinh sát địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh).

11.
Nguyễn Đức Đại,
Phó bí thư Đoàn cơ sở, Trưởng bộ phận cơ khí, Công ty cổ phần Bibica (Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh).

12.
Nguyễn Thị Kim Hạ,
sinh viên Khoa sư phạm Toán, Trường đại học Đồng Nai.

13.
Nguyễn Thị Như Quỳnh,
sinh viên Khoa cơ điện - điện tử, Trường đại học Lạc Hồng.

Nga Sơn

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,048,227       34