Xã hội

Chuẩn bị cho tuyển sinh đầu cấp

Thời điểm này, học sinh lớp 9 của các trường THCS trong tỉnh đang gấp rút ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ 2. Một tháng nữa, những học sinh có nguyện vọng vào lớp 10 của 25 trường THPT công lập có tổ chức thi tuyển sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Cũng trong tuần này, học sinh lớp 5 của các trường tiểu học cũng bước vào kỳ thi học kỳ 2. Những học sinh hoàn thành chương trình tiểu học sẽ được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định.

* Chuẫn bị kỹ lưỡng

Xác định kết quả điểm thi học kỳ 2 có ý nghĩa quan trọng để xét tuyển vào lớp 6, nhiều phụ huynh ngoài việc cho con học trên trường còn cho đi học thêm ở bên ngoài để đảm bảo đạt được điểm thi cao.

 Phụ huynh dò tên và điểm của con khi xét tuyển vào lớp 6 Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa) năm học 2015-2016. Ảnh: H.DUNG
Phụ huynh dò tên và điểm của con khi xét tuyển vào lớp 6 Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa) năm học 2015-2016. Ảnh: H.DUNG

Một phụ huynh có con đang học lớp 5 ở Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức (TP.Biên Hòa) bày tỏ: “Gia đình rất lo lắng vì trong lần kiểm tra học kỳ 1 của năm lớp 5, cháu có một điểm 9. Gia đình có nguyện vọng cho cháu vào học lớp 6 ở Trường THCS Trần Hưng Đạo nên đã tìm hiểu kỹ về điểm xét tuyển của trường này những năm trước. Nếu lần thi này, cháu không được toàn điểm 10 thì rất khó đủ điểm xét vào Trường THCS Trần Hưng Đạo”.

Cũng vì phụ huynh đặt áp lực quá nặng về vấn đề điểm số mà nhiều học sinh lớp 5 chỉ còn biết cặm cụi học ngày học đêm. Một học sinh lớp 5 của một trường tiểu học trên địa bàn TP.Biên Hòa chia sẻ: “Cô giáo phát cho chúng con xấp đề cương ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi cách đây vài tuần. Cô nói chúng con về nhà học thuộc cả phần trắc nghiệm lẫn phần tự luận của các môn Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử và Địa lý để đi thi làm bài cho tốt. Bây giờ con đã học thuộc làu các câu hỏi trong xấp đề cương”.

Bà Nguyễn Bích Vân (phường Tân Phong, có con học lớp 9) thì không giấu nổi nỗi lo: “Lực học của cháu chỉ ở mức trung bình nên hàng ngày sau giờ học trên trường, tôi lại đưa cháu đi học thêm 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh ở nhà các giáo viên. Gia đình dự định sẽ cho cháu đăng ký thi vào Trường THPT Lê Hồng Phong và nguyện vọng 2 vào Trường phổ thông thực hành sư phạm (thuộc Trường đại học Đồng Nai). Nếu không đậu vào 2 trường này, gia đình sẽ cho cháu đi học ở TP.Hồ Chí Minh”.

* Những lưu ý trong tuyến sinh đầu cấp

Năm học 2016-2017, tất cả các trường THCS trong tỉnh tuyển sinh vào lớp 6 theo hình thức xét tuyển. Các trường tuyệt đối không tổ chức kiểm tra, khảo sát đầu vào đối với thí sinh.

Ông Bùi Văn Phượng, Phó phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, cho biết: “Thời điểm này, phòng đã hoàn thành việc lấy ý kiến của các trường THCS, thông báo đến hiệu trưởng các trường tiểu học về công tác chuẩn bị hồ sơ hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh lớp 5”. Về công tác tuyển sinh vào lớp 6 năm học tới, theo ông Bùi Văn Phượng sẽ tổ chức tương tự như năm học trước.

Các đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Theo quy định của Sở GD-ĐT, các đối tượng sau đây được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017: học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú; học sinh là người dân tộc rất ít người (Ơ Đu, Pu Péo, Si La, Rơ Măm, Cống, Brâu, Bố Y, Mảng, Cờ Lao) có gia đình đang cư trú tại 6 tỉnh: Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Nghệ An, Kon Tum đang học tập trong các cơ sở GD-ĐT và dạy nghề công lập ở các tỉnh, thành phố của Việt Nam; học sinh khuyết tật (có hồ sơ khuyết tật từ cấp tiểu học); học sinh đạt giải cấp quốc gia trở lên về văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, cuộc thi khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học. Riêng những học sinh hoàn thành chương trình ngoại ngữ tiếng Pháp bậc THCS ở Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm được tuyển thẳng vào Trường THPT Trấn Biên để tiếp tục chương trình tiếng Pháp bậc THPT.

Như vậy, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ và xét tuyển vào giữa tháng 7-2016. Trường này sẽ tiếp nhận học sinh hoàn thành chương trình tiểu học của các trường tiểu học: Trịnh Hoài Đức, Nguyễn Du, Quang Vinh, Nguyễn Khắc Hiếu, Lê Văn Tám. Đồng thời tiếp nhận toàn bộ học sinh hoàn thành chương trình tiếng Pháp lộ trình A của Trường tiểu học Nguyễn Du.

Các trường THCS công lập còn lại trên địa bàn TP.Biên Hòa tổ chức tiếp nhận hồ sơ và tiến hành xét tuyển học sinh vào lớp 6 vào khoảng cuối tháng 7. Theo quy định của Sở GD-ĐT, công tác tuyển sinh vào lớp 6 trên địa bàn tỉnh phải hoàn thành trước ngày 10-8-2016. Các trường THCS tuyển đủ chỉ tiêu theo kế hoạch, không vượt quá quy định về sĩ số học sinh/lớp và số lớp so với khả năng đáp ứng của nhà trường về tỷ lệ giáo viên/học sinh, điều kiện phòng học và các điều kiện cơ sở vật chất khác. Nếu trường THCS có số lượng thí sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, các phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường THCS này căn cứ vào quy định hiện hành để xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, gửi về phòng GD-ĐT để phòng tổng hợp và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Hạnh Dung

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,588,254       1,489