Xã hội

Lưu ý kỳ thi THPT quốc gia

Từ nay đến hết ngày 30-4, các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia phải hoàn tất hồ sơ đăng ký dự thi để nộp về các cơ sở giáo dục theo quy định. Sau thời gian này, thí sinh không được thay đổi cụm thi, môn thi.

Cô trò Trường THPT Chu Văn An (TP. Biên Hòa) đang ôn tập môn ngoại ngữ.  Ảnh: C.Nghĩa
Cô trò Trường THPT Chu Văn An (TP. Biên Hòa) đang ôn tập môn ngoại ngữ. Ảnh: C.Nghĩa

Để tránh nhầm lẫn, sai sót trong việc ghi hồ sơ và tình trạng khiếu kiện sau khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi, thí sinh cần lắng nghe sự hướng dẫn của giáo viên, cân nhắc lựa chọn cụm thi, môn thi.

* Cân nhắc chọn cụm thi

Theo thống kê sơ bộ của Sở GD-ĐT, kỳ thi năm nay toàn tỉnh có khoảng hơn 9 ngàn/22 ngàn thí sinh đăng ký thi cụm tốt nghiệp, tăng so với năm ngoái 4-5%. Thí sinh thi ở cụm này sẽ được tổ chức thi tại trường THPT hoặc liên trường THPT (tùy vào số lượng thí sinh và khoảng cách giữa các trường). Các thí sinh dự thi tại cụm đại học sẽ tập trung thi ở TP.Biên Hòa.

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng (Sở GD-ÐT), lưu ý thí sinh nên cân nhắc kỹ trước khi chọn cụm thi và những thí sinh thi xét tốt nghiệp vẫn có cơ hội xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng đối với những trường có phương án tuyển sinh riêng.

Không có chứng minh nhân dân vẫn được dự thi

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, khi làm thủ tục dự thi, thí sinh phải có chứng minh nhân dân. Tuy nhiên, trong trường hợp thí sinh không có chứng minh nhân dân thì khi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi, phần mềm quản lý thi sẽ gán cho thí sinh một mã số gồm 12 ký tự để quản lý. Những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng theo hình thức trực tuyến phải đăng ký số điện thoại, email khi đăng ký dự thi.

Sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi, thí sinh sẽ được đơn vị đăng ký dự thi cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi qua internet tại địa chỉ: http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Tài khoản này được thí sinh dùng để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu. Thí sinh cần giữ kín tài khoản và mật khẩu của mình.

Trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu thì có thể liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi để xin cấp lại.

Để tránh nhầm lẫn, sai sót, nhiều trường THPT đã pho to đơn đăng ký dự thi cho thí sinh làm nháp, sau đó mới cho thí sinh làm thật. “Sau khi thí sinh đăng ký đầy đủ các mục trong hồ sơ, nhà trường mời phụ huynh lên ký tên cùng với giáo viên chủ nhiệm để sau này không xảy ra tình trạng khiếu kiện đáng tiếc” - thầy Nguyễn Văn Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT Long Phước (huyện Long Thành), cho biết. Năm 2016, Trường THPT Long Phước có hơn 40% thí sinh đăng ký dự thi ở cụm tốt nghiệp, những thí sinh thi cụm này chủ yếu chọn môn Địa lý là môn thi thứ 4. Những thí sinh thi cụm đại học chọn Vật lý và Hóa học là môn thi thứ 4, 5. Riêng môn Lịch sử, chỉ có 6/450 học sinh lựa chọn thi.

Cán bộ hướng dẫn làm hồ sơ của các đơn vị cũng lưu ý thí sinh điền đầy đủ, chính xác các thông tin như mã tỉnh, mã huyện. Ở mục mã xã, phường, chỉ những thí sinh thuộc diện khu vực 1 mới ghi. Theo công bố của Bộ GD-ĐT, Đồng Nai có 87 xã thuộc khu vực 1, gồm: huyện Tân Phú (15 xã), Xuân Lộc (15), Định Quán (14), Cẩm Mỹ (13), Trảng Bom (12), Vĩnh Cửu (6), Thống Nhất (5), TX.Long Khánh (4), Long Thành (3). Các thí sinh thuộc diện khu vực 1 sẽ được hưởng ưu tiên theo quy định hiện hành. Do vậy, thí sinh cần đối chiếu với danh sách các xã thuộc diện này để ghi chính xác, đảm bảo quyền lợi cho bản thân.

* Không chọn quá nhiều môn thi

TS.Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh, cho rằng: “Để đạt được kết quả thi tốt nhất, thí sinh không nên ôm đồm đăng ký nhiều môn thi mà nên lựa chọn những môn mình nắm vững kiến thức, có khả năng đạt điểm cao. Ngoài 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, thí sinh nên chọn thêm 1-2 môn để xét tuyển đại học, cao đẳng. Những thí sinh thi ở cụm tốt nghiệp thì chỉ nên chọn thêm một môn thi để tập trung ôn tập cho tốt”.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Long Phước (huyện Long Thành) trao đổi với nhau về việc chọn môn thi, cụm thi.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Long Phước (huyện Long Thành) trao đổi với nhau về việc chọn môn thi, cụm thi.

Tại hội nghị triển khai thi THPT quốc gia năm 2016 mới đây, đại diện Sở GD-ĐT lưu ý thí sinh đã tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 nhưng không đậu tốt nghiệp, nếu năm nay tiếp tục dự thi thì vẫn phải đăng ký dự thi đủ 4 môn (để xét công nhận tốt nghiệp, bao gồm 3 môn bắt buộc và 1 môn tự chọn). Tuy nhiên, thí sinh có thể nộp giấy chứng nhận điểm bảo lưu đối với những môn thi đã đạt từ 5 điểm trở lên trong kỳ thi năm ngoái để được miễn thi những môn này. Do đó, thí sinh phải xin giấy chứng nhận điểm bảo lưu tại trường THPT mà mình đã học, nộp kèm trong hồ sơ đăng ký dự thi. Ðối với thí sinh tự do đến từ tỉnh, thành khác, điểm bảo lưu phải do cơ quan chủ quản của trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 xác nhận.

Ở Đồng Nai, các trung tâm giáo dục thường xuyên và 3 trường: THPT Đắc Lua (huyện Tân Phú), phổ thông dân tộc nội trú tỉnh (huyện Trảng Bom) và THPT Huỳnh Văn Nghệ (huyện Vĩnh Cửu) được phép lựa chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ. Ngoài ra, thí sinh trong tỉnh có thể đăng ký môn ngoại ngữ khác thay cho môn tiếng Anh, như: Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Ðức và Tiếng Nhật tùy thuộc điều kiện học tập của thí sinh.  

  Hạnh Dung

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,592,408       1,488