Văn hóa

Đường hoa, hội hoa xuân đã sẵn sàng đón khách

Trong 2 ngày 11 và 12-2 (nhằm ngày 26, 27 tháng Chạp) đường hoa Nguyễn Văn Trị và Hội hoa xuân Trấn Biên sẽ chính thức mở cửa đón du khách đến du xuân, thưởng hoa.

Một tiểu cảnh tại đường hoa Nguyễn Văn Trị. Ảnh: V.truyên
Một tiểu cảnh tại đường hoa Nguyễn Văn Trị. Ảnh: V.truyên

Hiện các đơn vị thi công đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để kịp đến giờ “G”.

* Chỉ chờ giờ “G”

Vừa theo dõi công nhân điều khiển xe cẩu di chuyển mô hình linh vật của năm là chú chó vàng với chiều cao hơn 4m đặt tại vị trí trung tâm của đường hoa Nguyễn Văn Trị, ông Nguyễn Khắc Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ truyền thông An Thịnh (đơn vị thiết kế, thi công đường hoa), cho hay đây là mô hình đóng vai trò điểm nhấn của đường hoa và là công đoạn cuối cùng của công trình.

Qua 40 ngày gấp rút thi công, hiện các hạng mục đều đã hoàn thành và đơn vị thi công đang thu dọn, kiểm tra lần cuối trước khi chính thức bàn giao cho ban tổ chức tiến hành khai mạc, đón khách.

Với chủ đề: Biên Hòa 320 năm - Bản sắc và phát triển, đường hoa Nguyễn Văn Trị có chiều dài gần 600m, điểm đầu gần đình Tân Lân và điểm cuối ở khu vực chân cầu Hóa An. Kinh phí thực hiện phần lớn là từ nguồn xã hội hóa. Địa điểm du xuân này đón khách tham quan đến hết ngày 21-2-2018 (mùng 6 tháng Giêng).

Công nhân đang chăm sóc một tiểu cảnh tại đường hoa Nguyễn Văn Trị.
Công nhân đang chăm sóc một tiểu cảnh tại đường hoa Nguyễn Văn Trị.

Năm nay, số lượng tiểu cảnh được bài trí tại đường hoa nhiều gần gấp đôi so với lần đầu thực hiện vào năm 2017, gồm 6 cụm tiểu cảnh lớn đóng vai trò trung tâm và 26 cụm tiểu cảnh nhỏ, trong đó phải kể đến cụm tiểu cảnh dù - hoa, khu vực bánh chưng - bánh tét, mô hình gia đình nhà chó đốm, gia đình nhà chó vàng, dòng suối hoa, khu vực thuyền gỗ hoa, xe bò kéo hoa... rất bắt mắt.

Ngoài những tiểu cảnh, không gian dành cho hoa, đường hoa Nguyễn Văn Trị còn có các hoạt động: viết chữ thư pháp kết hợp trưng bày tranh thư pháp, khu vực đọc sách, biểu diễn văn nghệ, múa lân - sư - rồng... hàng đêm. Năm nay cũng là lần đầu khu dịch vụ ăn uống lưu động được đưa vào phục vụ tại đường hoa Nguyễn Văn Trị bên cạnh hàng chục hàng quán do người dân sống trong khu vực bày bán, điều này giúp du khách có nhiều lựa chọn hơn khi du xuân.

Ngoài ra, đường hoa còn có tiểu cảnh chào mừng Biên Hòa - Đồng Nai 320 năm với hơn 40 ngàn giỏ hoa các loại được sử dụng để làm nổi bật công trình này. đường hoa còn có khu vườn mai vàng, hoa đào được trang trí đèn nghệ thuật tạo điểm nhấn. Năm nay, ban tổ chức phối hợp cùng Hội Sinh vật cảnh tỉnh thực hiện khu vực trưng bày sinh vật cảnh “độc”, lạ phục vụ du khách.

Cùng thời điểm này, Hội hoa xuân Trấn Biên cũng đang thực hiện những công việc trang trí cuối cùng. Theo ông Trần Đăng Ninh, Giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên: “Việc thực hiện Hội hoa xuân Trấn Biên tuy có gặp trở ngại do thời tiết song vẫn bắt kịp với tiến độ, đúng thời gian đặt ra”.

Có hơn 100 ngàn chậu hoa các loại cùng cánh đồng hướng dương, chiều tím, vườn mai vàng... được Trung tâm Văn miếu Trấn Biên đưa vào bài trí, tạo tiểu cảnh để phục vụ du khách trong dịp này. Trong dịp tết tại Văn miếu Trấn Biên còn có các hoạt động như Hội báo xuân, trưng bày bonsai, cây “độc”, lạ cùng với đó là lễ chào cờ đầu năm, Tết Thầy... cũng được tổ chức để phục vụ nhân dân.

So với những năm trước, Hội hoa xuân Trấn Biên năm nay không có nhiều tiểu cảnh, song với lợi thế về không gian, cảnh quan tự nhiên sẵn có cộng với việc trang trí, sắp xếp hoa theo hình thức số nhiều, rải thảm tạo nên những cánh đồng hoa mà ít nơi nào thực hiện được. Hội hoa xuân Trấn Biên đánh trúng tâm lý thích chụp hình của du khách nên sẽ là điểm đến không thể bỏ qua trong dịp tết.

* Lưu ý khi đến đường hoa, hội hoa

Ngoài niềm vui và tiện ích khi được vui chơi, thưởng thức hoa tại đường hoa Nguyễn Văn Trị và Hội hoa xuân Trấn Biên, du khách khi đến đây cũng cần lưu ý một số quy định.

Công nhân đang chăm sóc một tiểu cảnh tại Hội hoa xuân Trấn Biên.
Công nhân đang chăm sóc một tiểu cảnh tại Hội hoa xuân Trấn Biên.

Trong đó, từ chiều 11-2, ban tổ chức đường hoa Nguyễn Văn Trị cấm các phương tiện giao thông đi vào khu vực đường hoa Nguyễn Văn Trị đoạn từ đình Tân Lân đến khu vực dưới chân cầu Hóa An để đảm bảo cho việc du xuân của người dân (trừ phương tiện của những hộ gia đình sinh sống trong khu vực đường hoa).

Còn tại Văn miếu Trấn Biên, từ sáng 12-2 Trung tâm Văn miếu Trấn Biên cũng tiến hành đặt bảng cấm các phương tiện đi vào đường Chu Văn An đoạn qua khu vực Hội hoa xuân phía trước Văn miếu Trấn Biên để đảm bảo an toàn cho người dân khi đến vui chơi.

Ngoài ra, ban tổ chức còn lưu ý du khách thể hiện đời sống văn hóa bằng cách không ngắt hoa bẻ cành, không giẫm đạp lên hoa cùng các tiểu cảnh để không làm ảnh hưởng đến không gian chung. Đồng thời không chen lấn xô đẩy gây nguy hiểm cho người xung quanh, làm mất an ninh trật tự.

Đặc biệt để hạn chế tình trạng lợi dụng lễ hội để chặt chém giá vé trông giữ xe như những năm trước, theo ông Nguyễn Văn Bông, Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa, UBND TP.Biên Hòa sẽ tiến hành giám sát các bãi trông giữ xe để kịp thời chấn chỉnh, không để tình trạng tương tự tái diễn. Nếu người dân có bất kỳ thông tin cần phản ánh có thể liên hệ với bộ phận quản lý đường hoa túc trực tại Trường tiểu học Nguyễn Khắc Hiếu để được hỗ trợ.

Văn Truyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        528,604       899