Văn hóa

Bó tay với quảng cáo "rác"?

Quảng cáo, rao vặt trái phép trên cây xanh, trụ điện, cột đèn, biển báo giao thông, trạm xe buýt... những năm gần đây diễn ra khá phổ biến ở các địa phương, nhất là TP.Biên Hòa.

Mặc dù các ngành chức năng đã ban hành nhiều quy định về xử phạt đối với hành vi treo, dán quảng cáo vô tội vạ, nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa có gì chuyển biến.

Quảng cáo nhếch nhác tràn lan tại khu dân cư KP.3, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa (ảnh trái) và trụ điện, tường nhà dân trên đường Nguyễn Ái Quốc.
Quảng cáo nhếch nhác tràn lan tại khu dân cư KP.3, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa (ảnh trái) và trụ điện, tường nhà dân trên đường Nguyễn Ái Quốc.

Nhiều tuyến đường lớn, nhỏ trong TP.Biên Hòa đang bị quảng cáo, rao vặt trái phép bủa vây. Hình ảnh này đã làm xấu bộ mặt của đô thị và sẽ còn tồn tại nếu công tác xử lý vi phạm trong lĩnh vực này chưa được quan tâm đúng mức.

* Nhìn đâu cũng thấy quảng cáo “rác”

Theo Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa Nguyễn Văn Bông, mô hình câu lạc bộ phòng chống rác quảng cáo phường Bửu Long là tổ chức hoạt động hiệu quả, được người dân đánh giá cao. Nhờ vậy, tình trạng “rác” quảng cáo tại địa phương giảm đảng kể. Qua mô hình này, lãnh đạo thành phố kêu gọi các phường học tập điển hình từ phường Bửu Long, nhưng hình như lãnh đạo các địa phương khác không mặn mà với nhiệm vụ này.

Những tờ rơi quảng cáo, rao vặt có nội dung bán nhà, đất, tuyển dụng người làm, cho vay trả góp… được dán dày đặc trên hầu hết các công trình công cộng: trạm xe buýt, trụ và tủ điện; cây xanh, biển báo giao thông, tường nhà dân trông rất nhếch nhác.

Tình trạng treo, dán quảng cáo tùy tiện này không chỉ có ở các tuyến đường lớn trong nội ô thành phố, như: Nguyễn Ái Quốc, Đồng Khởi, Phạm Văn Thuận, mà còn xuất hiện khá nhiều tại đường Võ Nguyên Giáp, Bùi Văn Hòa, quốc lộ 1, quốc lộ 51…

Chúng tôi không chỉ đi dọc theo các tuyến đường trên mà còn đến một số ngõ hẻm trong khu dân cư thuộc các phường: Trảng Dài, Tân Phong, Tân Mai, Long Bình, Tam Hiệp… đều thấy nhan nhản quảng cáo ở khắp nơi.

Dường như không chỗ trống nào được những người đi treo, dán quảng cáo bỏ qua. Chính vì vậy, quảng cáo “rác” đã gây bất bình cho người dân, ngay tường nhà cũng không được tha bởi “khoan, cắt bê-tông; bán nhà, đất; cầm giấy tờ xe…”. Đáng kể nhất là trụ điện, biển báo giao thông sau khi được nhân viên trong ngành cực khổ cạo sạch, chỉ sau ít ngày lại nhem nhuốc trở lại.

Bà Nguyễn Thị Phương (ngụ KP.1, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) ngán ngẩm nói: “Vừa rồi, lực lượng chức năng đi gỡ quảng cáo “rác” trên trụ điện dọc theo đường Đồng Khởi được người dân ở khu vực rất hoan nghênh. Tuy nhiên, tuần nào cũng làm được ít bữa thì đâu lại vào đấy. Tôi nghĩ, quan trọng ở chỗ phải xử lý tận gốc vấn đề, nếu không mọi chuyện chỉ như “cóc bỏ dĩa”. Người này dọn dẹp, người kia lại bày biện nhếch nhác cũng như không”.

* Khó xử lý dứt điểm quảng cáo “chui”?

Trao đổi về công tác xử lý quảng cáo trái phép tại địa phương, Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa Nguyễn Văn Bông cho biết, thời gian qua cơ quan chức năng và các đoàn thể đã rất vất vả khi phải dọn dẹp các loại quảng cáo “rác”.

Tuy nhiên, việc tổ chức những đợt ra quân bóc, xóa tờ treo rao vặt thực tế mới xử lý được phần “ngọn”, còn phần “gốc” phải truy được đối tượng treo, dán quảng cáo và những người có hàng hóa sản phẩm thì mới mong xử lý dứt điểm.

Theo ông Bông, trong phạm vi của ngành văn hóa rất khó tìm ra người vi phạm. Do đó, nếu không có sự phối hợp của các ngành, các cấp liên quan thì dẹp được quảng cáo “rác” hôm nay, ngày mai lại tái diễn là điều chắc chắn.

Nhận định về lĩnh vực xử lý “nguội” đối với số điện thoại ghi trên tờ rơi quảng cáo trái phép, một lãnh đạo Sở Thông tin - truyền thông thừa nhận đây là vấn đề không dễ. Vị này cho biết, quy định trước đây sở được phép gửi số điện thoại yêu cầu các đơn vị viễn thông tạm dừng cung cấp dịch vụ; đồng thời mời chủ thuê bao lên làm việc để nói rõ những sai phạm khi phát tờ rơi, quảng cáo không đúng chỗ.

Thế nhưng, theo quy định của Nghị định 28/2017/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành từ đầu tháng 5-2017) thì việc này không được thực hiện. Theo đó, sở chỉ có trách nhiệm đề nghị đơn vị viễn thông nhắn tin yêu cầu chủ thuê đến làm việc với đơn vị chức năng. Hạn chế này cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lặp đi lặp lại vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo.

Có thể nói, việc quảng cáo bừa bãi hiện là vấn nạn ở mọi nơi. Vì vậy, để đảm bảo mỹ quan cho các tuyến đường và khu dân cư trong thành phố đòi hỏi cơ quan quản lý nhà nước phải tìm ra giải pháp quyết liệt hơn mới mong xóa bỏ nạn “rác” quảng cáo, rao vặt tràn lan như hiện nay. Chẳng hạn, hình thành câu lạc bộ “đặc trị quảng cáo” ở các phường, xã như phường Bửu Long đã thực hiện hiệu quả là một giải pháp khả thi rất cần nhân rộng.

Kim Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        427,059       45