Văn hóa

Nét đẹp Tây Nguyên qua ống kính "Nhiếp ảnh râu xồm"

Sở hữu hơn 10 ngàn tấm ảnh khác nhau về đất và người các dân tộc Tây Nguyên, nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Chí Hùng, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh TP.Hồ Chí Minh là người nổi tiếng về sức lao động miệt mài trong làng nhiếp ảnh Việt Nam.

Nghệ sĩ Hoàng Chí Hùng.
Nghệ sĩ Hoàng Chí Hùng. ảnh Mai Thắng

Gần 20 năm “chân đi, tay bấm máy”, anh Hùng đặt chân đến 63 tỉnh thành/ 54 dân tộc trên mọi miền Tổ quốc. Mỗi một chuyến đi anh cho “ra lò” hàng ngàn tác phẩm sống động về đất, người và phong cảnh ở địa danh anh đến. Trong đó, những tấm ảnh mà anh “chộp” được ở Tây Nguyên không chỉ phản ánh sinh động đời sống lao động, sinh hoạt văn hóa cộng đồng của bà con bản địa, mà còn có tính lưu giữ những khoảnh khắc lịch sử, những sự kiện mang đậm văn hóa sử thi của đồng bào Tây Nguyên với tư cách là người “chép sử bằng ảnh”. Tinh tế mà giản dị; gần gũi đời thường mà lãng mạn thăng hoa; mộc mạc chân quê nhưng đẹp đến từng xen ti mét, đó là nét “độc, lạ” của ảnh Hoàng Chí Hùng về Tây Nguyên mà chưa một nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên nghiệp nào đạt được trong thời đại ảnh kỹ thuật số hiện đại ngày nay.

Đua thuyền độc mộc ở lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột.
Đua thuyền độc mộc ở lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột. ảnh: H.C.Hùng

Vì vậy, nói đến nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Chí Hùng, người ta liên tưởng ngay đến những tấm ảnh Tây Nguyên có chiều sâu về không gian, đa dạng về hình thức, sinh động về thể loại, có hồn và chân thực, làm nhiều con tim thổn thức. Nhiều người cũng nhận biết ảnh của anh qua diện mạo “hổng giống ai” bởi có bộ râu xồm xoàm hết 1/4 khuôn mặt. Ngoài tên Hoàng Chí Hùng, anh còn có cái tên khác là “Nhiếp ảnh râu xồm”. Những tấm ảnh độc đáo có chiều sâu đậm chất đất và người Tây Nguyên, tỷ lệ thuận với phong cách gần gũi thoáng đạt, nhoà nhã và rất đàn ông của anh.

Trẻ em dân tộc Ê-đê trong lễ hội cồng chiêng.
Trẻ em dân tộc Ê-đê trong lễ hội cồng chiêng. ảnh: H.C.Hùng
Già làng dân tộc Ba Na chuẩn bị cúng lễ vào mùa.
Già làng dân tộc Ba Na chuẩn bị cúng lễ vào mùa. ảnh: H.C.Hùng
Người lưu giữ cồng chiêng dân tộc Ba Na.
Người lưu giữ cồng chiêng dân tộc Ba Na. ảnh: H.C.Hùng
Khắc tượng nhà mồ của người Mơ Nông.
Khắc tượng nhà mồ của người Mơ Nông. ảnh: H.C.Hùng
Ngày lễ voi của dân tộc Mơ Nông.
Ngày lễ voi của dân tộc Mơ Nông. ảnh: H.C.Hùng
Trai gái Ba Na qua suối. ảnh: H.C.Hùng
Trai gái Ba Na qua suối. ảnh: H.C.Hùng

Mai Thắng (thực hiện)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        388,223       32