Văn hóa

"Tiệc" múa rối dành cho thiếu nhi

Sáng 17-6, Liên hoan múa rối các nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi khu vực phía Nam lần IX-2017 chính thức diễn ra tại Nhà thiếu nhi Đồng Nai.

Một tiết mục múa rối của Nhà thiếu nhi Đồng Nai tham gia Liên hoan múa rối các nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi khu vực phía Nam lần IX-2017. Ảnh: V.TRUYÊN
Một tiết mục múa rối của Nhà thiếu nhi Đồng Nai tham gia Liên hoan múa rối các nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi khu vực phía Nam lần IX-2017. Ảnh: V.TRUYÊN

Sự kiện văn hóa diễn ra 2 năm một lần này quy tụ 16 đội múa rối đến từ: Quảng Ngãi, Trà Vinh, Lâm Đồng, TP.Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Bình Thuận, Bình Phước, Tây Ninh, An Giang và đơn vị chủ nhà Đồng Nai.

* Dịp hiếm

Theo lịch biểu diễn, phần trình diễn của các đội múa rối tham dự liên hoan sẽ diễn ra xuyên suốt cả ngày 17-6 tại Nhà thiếu nhi Đồng Nai và mở cửa tự do để khán giả có cơ hội đến theo dõi. “Chắc chắn tôi sẽ đưa con em đến xem vì không phải lúc nào cũng có biểu diễn múa rối miễn phí và có nhiều đội tham gia như thế này” - bà Nguyễn Thị Hạnh (ngụ phường Thanh Bình, TP.Biên Hòa) nói. 

Đối với người yêu thích rối, đây là dịp hiếm có không thể bỏ qua. Còn với những nghệ sĩ rối, liên hoan là cơ hội để giao lưu, học tập kinh nghiệm. Bên cạnh đó, tâm lý chung của những đoàn tham gia liên hoan là làm sao cống hiến cho khán giả một chương trình thật hay, từ đó ghi lại dấu ấn riêng cho đơn vị. Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Phó giám đốc Trung  tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Trà Vinh, cho biết đây là lần thứ 4 tỉnh Trà Vinh tham dự liên hoan. Để chuẩn bị cho sự kiện này, đơn vị thay vì lấy lại các vở rối vẫn biểu diễn trước đây đã đầu tư xây dựng một vở múa rối hoàn toàn mới với tên gọi Ngụ ngôn thời hiện đại. Vở diễn được 9 thành viên trong đội múa rối tập luyện hơn 1 tháng. Nội dung vở diễn lên án tình trạng bạo lực học đường - vấn đề đang nóng trong xã hội hiện nay, kèm theo đó là những kinh nghiệm giải quyết.

Còn bà Ngô Thị Hoàng Oanh, Giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai, cho biết tham dự liên hoan đoàn Đồng Nai mong muốn giới thiệu đến các đội bạn cũng như khán giả một chương trình múa rối đặc sắc, vui nhộn, gồm: múa quạt, trống cơm và những chú hề. Đây đều là những vở diễn mới, đòi hỏi kỹ thuật khá phức tạp song các thành viên trong đội kịch rối Hoa hồng nhỏ đã rất nỗ lực để đảm bảo chất lượng cho vở diễn.

* Đưa rối đến những miền xa

Bên cạnh những đội múa rối có truyền thống lâu năm và nhiều kinh nghiệm, liên hoan còn có sự tham gia của không ít đội múa rối lần đầu tiên đến với sân chơi này. Theo anh Trần Duy Khôi, Phó giám đốc Nhà thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng, người trực tiếp tham gia dàn dựng, tâp luyện chương trình múa rối: “Sau rất nhiều năm không tham gia các liên hoan mua rối, năm nay Nhà thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng mới bắt đầu trở lại sân chơi lớn. Do đội múa rối mới được gầy dựng lại từ đầu năm 2017 nên kinh nghiệm về diễn xuất, xây dựng chương trình còn nhiều điểm yếu so với các đơn vị bạn. Nhưng trong khả năng có thể, chúng tôi sẽ làm hết mình để tạo nên một mùa liên hoan múa rối nhiều màu sắc, rộn rã tiếng cười trong dịp hè”.

Còn chị Nguyễn Thị Phương Trang đến từ đội múa rối Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi TX.Bình Long (tỉnh Bình Phước) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên đội múa rối của tỉnh thử sức với thể loại múa rối cây và rối tay, do vậy sự bỡ ngỡ là điều không tránh khỏi. Song với nỗ lực hết mình, sự chuẩn bị chu đáo đơn vị hy vọng cống hiến cho người xem một tiết mục múa rối đặc sắc. Từ sự thể nghiệm tại liên hoan lần này cùng ý kiến đóng góp của giới chuyên môn, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi TX.Bình Long sẽ tiếp tục phát triển loại hình rối để biểu diễn phục vụ thiếu nhi tại địa phương”.

Không chỉ biểu diễn phục vụ trẻ em tại TP.Biên Hòa, trong thời gian diễn ra liên hoan, vào sáng chủ nhật ngày 18-6, các đội múa rối tham dự liên hoan còn có chuyến lưu diễn phục vụ và tặng quà cho trẻ em tại huyện Long Thành và TX.Long Khánh. “Đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa được ban tổ chức thực hiện nhằm tạo nên một sân chơi hè bổ ích, vui tươi cho trẻ em trong tỉnh. Ngoài biểu diễn múa rối, 16 đội múa rối còn chung sức đóng góp để trao tặng 20 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) để san sẻ khó khăn cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Đồng Nai” - bà Ngô Thị Hoàng Oanh, Giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai, nói.

Văn Truyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        388,502       50