Văn hóa

Linh thiêng Ngày giỗ Tổ

Hôm nay, mùng10-3 âm lịch, cùng với các địa phương khác trong cả nước, Đồng Nai long trọng tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương.

Lễ giỗ Tổ năm nay đối với người dân trong tỉnh có ý nghĩa hơn khi nơi thờ phụng các Vua Hùng - Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) vừa được UBND tỉnh công nhận là di tích lịch sử.

Góp sức vì ngày giỗ chung

Vừa lau chùi tượng Vua Hùng trên gian thờ cao nhất của Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương, ông Phạm Đắc Thư (ngụ phường Long Bình), thành viên cao tuổi nhất trong Hội Đền Quốc Tổ Hùng Vương, chia sẻ: “Công việc này đã gắn bó với tôi qua 20 lần giỗ Tổ. Tôi làm không chỉ vì trách nhiệm được phân công mà còn vì nghĩa vụ của một người con đối với tổ tiên. Vậy nên tôi luôn cố gắng làm cho gian thờ chính luôn sạch sẽ, sáng sủa để sáng mùng 10-3 âm lịch người dân các nơi đến dâng hương”.

Ông Phạm Đắc Thư (80 tuổi, ngụ phường Long Bình), thành viên cao tuổi nhất trong Hội Đền Quốc Tổ Hùng Vương (TP.Biên Hòa), đang lau chùi tượng Vua Hùng.
Ông Phạm Đắc Thư (80 tuổi, ngụ phường Long Bình), thành viên cao tuổi nhất trong Hội Đền Quốc Tổ Hùng Vương (TP.Biên Hòa), đang lau chùi tượng Vua Hùng.

Cũng đang tất bật xem xét lại những bộ lễ phục dùng trong dịp giỗ Tổ, ông Phạm Xuân Ngọ (ngụ phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) nói: “Năm nay Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương được trao bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đúng trong ngày giỗ Tổ nên ai nấy đều rất vui mừng. Vậy nên tất cả 150 thành viên trong Hội Đền Quốc Tổ Hùng Vương đã bàn nhau cố gắng có mặt đầy đủ, riêng thành viên nào thuận tiện thì đưa cả gia đình đến dự”.

Để việc tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra trong không gian rộng rãi,  đáp ứng với nhu cầu tổ chức phần lễ và hội tại Đồng Nai, vừa qua UBND tỉnh đã cho phép về chủ trương mở rộng diện tích đất Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương tại phường Bình Đa  thêm 210m2, nâng tổng diện tích tại di tích này lên hơn 1 ngàn m2. Hiện các thủ tục có liên quan đến công tác mở rộng đang được gấp rút thực hiện.

Không chỉ có thành viên của Hội Đền Quốc Tổ Hùng Vương mới tất bật, nôn nao mong đến Ngày giỗ Tổ mà những đoàn viên đang công tác tại Trung tâm Văn miếu Trấn Biên - nơi được chọn để gói bánh chưng, bánh giầy dâng cúng lên Quốc Tổ cũng ngóng chờ đến ngày lễ lớn. Anh Trương Lê Thành Trung, đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Trung tâm Văn miếu Trấn Biên, cho hay: “Đây là năm thứ hai tôi được tham gia làm lễ vật để dâng cúng các Vua Hùng trong sáng mùng 10-3 âm lịch. Tôi mong những chiếc bánh mình làm ra sẽ đẹp, thơm ngon, qua đó thể hiện lòng kính yêu tổ tiên của mỗi người”.

* Nhiều hoạt động ý nghĩa

Đúng 7 giờ 30 sáng 16-4, lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2016 sẽ chính thức diễn ra với phần mở đầu là lễ dâng cúng bánh chưng, bánh giầy và lễ vật của nhân dân lên các Vua Hùng. Tiếp đó là phần dâng hương của lãnh đạo tỉnh và thành phố tại Đền thờ Quốc Tổ, sau đó là lễ bái, lễ tế của các đoàn đến từ các đình, đền, miếu và người dân. Cuối cùng là trao thưởng cho các đội đạt số điểm cao trong phần thi gói bánh chưng, bánh giầy, kết mâm ngũ quả diễn ra trước đó (ngày 15-4) và phần ẩm thực.

 Hoạt cảnh sân khấu, kể chuyện về truyền thuyết Thánh Gióng của cô và trò Trường mầm non Tân Mai (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) tham gia hội thi kể chuyện “Các đời Vua Hùng”.
Hoạt cảnh sân khấu, kể chuyện về truyền thuyết Thánh Gióng của cô và trò Trường mầm non Tân Mai (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) tham gia hội thi kể chuyện “Các đời Vua Hùng”.

Trước đó vào ngày 14-4, nhằm mùng 8-3 âm lịch, tại văn miếu đã diễn ra hội thi kể chuyện “Các đời Vua Hùng” do Phòng Văn hóa - thông tin và Thành đoàn Biên Hòa phối hợp cùng Trung tâm Văn miếu Trấn Biên tổ chức. Trong đó, với hoạt cảnh sân khấu, kể chuyện về truyền thuyết Thánh Gióng, cô Nguyễn Thị Mai (giáo viên Trường mầm non Tân Mai) cùng các học trò của mình đã đoạt giải nhất hội thi. Cô Nguyễn Thị Mai chia sẻ: “Rất vui và hạnh phúc khi cô trò đoạt được giải cao nhất của hội thi. Nhưng quan trọng hơn là qua hội thi lần này đã giáo dục ý nghĩa của Ngày giỗ Tổ cho các cháu”.

Ngoài TP.Biên Hòa, cũng trong sáng mùng 10-3 âm lịch tại nhà thờ Vua Hùng (xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc), đền thờ Trần Hưng Đạo (TX.Long Khánh), di tích lịch sử đình Hưng Lộc (huyện Thống Nhất)... cũng đồng loạt tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương. Riêng một số trường học được vinh dự mang tên Hùng Vương, như: Trường THCS Hùng Vương (TP.Biên Hòa), Trường THCS Hùng Vương (huyện Trảng Bom), Trường THCS - THPT Hùng Vương (huyện Vĩnh Cửu) và Trường tiểu học Hùng Vương (huyện Định Quán) đặt tượng Vua Hùng ngay tại khu vực sân trường cũng đã tổ chức lễ giỗ Tổ vào ngày 15-4 (mùng 9-3 âm lịch).

Văn Truyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        533,980       116