Văn hóa

Sự hứa hẹn của việc đọc

Điều mà người đọc tiếng Việt hiện nay thiếu một cách trầm trọng không phải là những cuốn sách chuyên ngành uyên bác mà là những cuốn sách dẫn luận, "những cánh cửa quan trọng" để họ bước vào thế giới tri thức khổng lồ của nhân loại.

Điều mà người đọc tiếng Việt hiện nay thiếu một cách trầm trọng không phải là những cuốn sách chuyên ngành uyên bác mà là những cuốn sách dẫn luận, “những cánh cửa quan trọng” để họ bước vào thế giới tri thức khổng lồ của nhân loại. Trên tinh thần đưa người đọc tiếp cận với những cánh cửa ấy, nhà sách Văn Lang phối hợp với Nhà xuất bản Hồng Đức dịch và phát hành 24 cuốn sách thuộc 6 bộ dẫn luận nổi tiếng trong số hơn 450 cuốn sách dẫn luận của Đại học Oxford (ảnh).

6 bộ sách đã được phát hành, bao gồm: Dẫn luận về con người, Dẫn luận về tôn giáo, Dẫn luận về đạo Phật, Dẫn luận về khoa học, Dẫn luận về tâm thức và Dẫn luận về nghệ thuật. Mỗi bộ sách với những cuốn sách được viết bởi các giáo sư, chuyên gia đầu ngành của thế giới trên từng lĩnh vực luôn là điều mà người đọc mong mỏi. Chẳng hạn như bộ Dẫn luận về nghệ thuật: cuốn Dẫn luận về cái đẹp do Giáo sư, triết gia thẩm mỹ học Roger Scruton viết nên, cuốn Dẫn luận về lịch sử nghệ thuật do giáo sư về lịch sử kiến trúc Dana Arnold viết nên, cuốn Dẫn luận về thiết kế do Giáo sư, nhà phê bình thiết kế thế giới Jonh Heskett viết nên, cuốn Dẫn luận về âm nhạc do Giáo sư âm nhạc đại học Cambridge  Nicholas Cook viết nên. Sự hấp dẫn của mỗi cuốn sách nằm ở chỗ nó có thể rất dễ hiểu đối với người mới bước vào tiếp xúc một lĩnh vực nào đó, đồng thời với những người tìm hiểu chuyên sâu hẳn cũng sẽ tìm trong ấy vô vàn những kiến thức, những luận đề thú vị.

Đặc điểm chung của các bộ sách đó là dẫn dắt người đọc bước vào một chuyên ngành, một lĩnh vực nào đó không phải bằng những kiến thức kiểu căn bản ABC về mặt kỹ thuật hay kỹ năng như những cuốn sách dẫn nhập mà ở đây các chuyên gia hàng đầu sẽ dẫn bạn đến với những cái nhìn mang tính tư tưởng, mang tầm triết học cốt lõi. Đó là điều mà hầu hết những người học, người đọc Việt hiện nay bỏ ngỏ. Triết học, cái nhìn triết học luôn là căn bản cho tất cả mọi bộ môn, mọi chuyên ngành. Chính vì thế mà những gì được viết trong mỗi cuốn sách sẽ làm bạn cảm thấy một tư thế nghiêm túc ngay từ đầu khi tiếp xúc với chúng.

Với rất nhiều sinh viên của Đại học Oxford, việc của họ trong hai năm đầu ở trường đại học này là tiếp xúc và tìm hiểu chuyên ngành mình cần học thông qua bộ dẫn luận bách khoa này để xem thử mình có thật sự có khả năng với chuyên ngành mình đã đăng ký hay không để quyết định theo đuổi tiếp hay dừng lại. Và ngược lại, phía người dạy - các giáo sư cũng dựa vào bộ dẫn luận ấy để kiểm tra năng lực tiếp nhận môn học của học trò mình, từ đó hướng họ nên lựa chọn điều gì là hợp lý. Việc này thêm một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của bộ sách dẫn luận trong việc mở ra cánh cửa tri thức trong cuộc đời mỗi con người như thế nào. Và vì vậy, mỗi cá nhân hãy đọc các bộ sách này. Một việc đọc đầy hứa hẹn và lý thú.

Lê Nguyên Bằng

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        533,981       169