Kinh tế

Khó xử phạt người xả rác bừa bãi?

TP.Biên Hòa là đô thị loại 1 nhưng vẫn "đau đầu" trước tình trạng còn nhiều người vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi nơi công cộng gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị.

TP.Biên Hòa là đô thị loại 1 nhưng vẫn “đau đầu” trước tình trạng còn nhiều người vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi nơi công cộng gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị.

Một người dân lén bỏ rác ngay dưới bảng cấm đổ rác trên đường Đặng Văn Trơn, phường Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa). Ảnh: Minh Thành
Một người dân lén bỏ rác ngay dưới bảng cấm đổ rác trên đường Đặng Văn Trơn, phường Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa). Ảnh: Minh Thành

Nhiều khu vực tại TP.Biên Hòa thường có tình trạng lén xả rác trên vỉa hè, ra suối, ao gây bức xúc đối với người dân có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.

* Xả rác mọi nơi

Tại suối Săn Máu, đoạn chảy qua tổ 15, KP.5, phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) hiện có rất nhiều rác thải phủ kín cả mặt nước. Theo người dân địa phương, rác thải này là do các hộ dân thiếu ý thức xả rác trực tiếp xuống suối. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ách tắc dòng chảy khiến nước không thoát kịp mỗi khi trời mưa lớn, dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại khu vực này nhiều năm qua.

Không chỉ vứt rác nơi công cộng, có người còn vứt rác trước các nhà dân. Không ít hộ dân bức xúc vì chỉ sau một đêm ngủ dậy, thùng rác trước nhà họ ngập tràn rác của người lạ “để ké”; thậm chí vỉa hè trước nhà họ có nhiều túi rác lớn, nhỏ chất thành đống lúc nào không hay.

Anh Giang Quốc Dương, người dân phường Long Bình Tân cho biết: “Cứ sáng dậy, trước cửa nhà tôi lại có thêm vài bao rác lạ nằm ngoài thùng rác của gia đình. Dù đã “canh” nhiều lần nhưng chưa khi nào tôi bắt được quả tang người xả rác bậy. Đống rác thải này bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến việc sinh hoạt và kinh doanh của gia đình tôi cũng như các hộ lân cận”.

Thậm chí, ngay tại những bãi đất trống được UBND xã, phường của TP.Biên Hòa cắm bảng cấm xả rác nơi công cộng, kèm theo quy định mức xử phạt hành chính đối với hành vi này nhưng nhiều người bất chấp, vẫn mang rác thải sinh hoạt đến đổ tại đây.

Nhiều người dân TP.Biên Hòa mong chính quyền địa phương có hình thức xử lý nghiêm đối với những người có hành vi lén xả rác ra nơi công cộng. Bà Nguyễn Thị Bích Hoa (ngụ phường An Bình) đề xuất: “Tôi thấy hiện nay tại các góc ngã tư, đường khu phố đều có lắp camera của công an địa phương, camera của nhiều hộ gia đình hướng ra đường. Nếu có thể trích xuất những hình ảnh đó ghi lại cảnh xả rác ra nơi công cộng để xử lý thì tốt quá”.

* Còn khó khăn trong xử phạt

Theo các cơ quan chức năng của TP.Biên Hòa, việc xử phạt đối với hành vi xả rác ra nơi công cộng trong thời gian qua còn rất hạn chế. Đặc biệt, việc “phạt nguội” những người xả rác bừa bãi vẫn chưa có phường, xã nào triển khai thực hiện.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hiệp Hòa Triệu Trung Tính cho biết: “Tại địa phương có một số camera an ninh nhưng nhiều người lén xả rác lại phát hiện ra “điểm mù” của camera và đứng ở đó để đổ rác. Nếu camera có ghi nhận được biển số xe, vóc người thì việc mời chủ phương tiện lên làm việc cũng không dễ; dù có mời lên được thì nhiều người cũng không thừa nhận hành vi vì hình ảnh quay ban đêm rất mờ, họ dễ dàng phủ nhận”.

Theo Phòng Tài nguyên - môi trường TP.Biên Hòa, hiện nay chưa có phường, xã nào của TP.Biên Hòa thực hiện được việc “phạt nguội” những người xả rác bừa bãi vì có nhiều vướng mắc trong việc vận dụng Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Một trong những khó khăn là áp dụng phương tiện kỹ thuật, nghiệp vụ như camera hay hình ảnh để xử phạt thì chưa có quy định chính thức và việc xác định rõ người vi phạm là không dễ khi phần lớn việc lén lút xả rác thực hiện đều vào ban đêm và chỗ khuất.

Trước tình hình đó, các địa phương vẫn sử dụng hình ảnh camera để theo dõi người lén xả rác và cử lực lượng canh chừng bắt quả tang lập biên bản, xử phạt “nóng”.

Phó chủ tịch UBND phường Hố Nai Vũ Văn Chiêu đề xuất, các cơ quan chức năng sớm bổ sung quy định cụ thể cho phép dùng hình ảnh camera làm căn cứ xử phạt các trường hợp lén xả rác ra nơi công cộng; đồng thời nên đưa ra hướng dẫn cụ thể, quy trình xử lý để UBND các xã, phường theo đó áp dụng, đảm bảo tận dụng được hệ thống camera giám sát hiện có vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Sau bài viết Giữ sạch đường quê đăng trên Báo Đồng Nai ngày 20-7-2019 (với nội dung UBND xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ sử dụng hình ảnh camera an ninh để phạt “nguội” các trường hợp xả rác nơi công cộng), nhiều bạn đọc đã bày tỏ mong muốn các địa phương áp dụng cách này để hạn chế các bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.

Đăng Tùng

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,060,074       44