Kinh tế

Trường hợp hy hữu: đàn heo tự hết bệnh dịch tả châu Phi

(ĐN) -Theo Trưởng phòng NN-PTNT huyện Thống Nhất Ngô Thành Tùng, 15 con heo bị dịch tả heo châu Phi của hộ bà Đỗ Thị Nhung, ngụ xã Quang Trung đã có kết quả xét nghiệm âm tính sau 15 ngày bị nhiễm bệnh.

(ĐN) -Theo ông Ngô Thành Tùng, Trưởng phòng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Thống Nhất, 15 con heo bị dịch tả heo châu Phi của gia đình bà Đỗ Thị Nhung, ngụ ấp Nguyễn Huệ 2 (xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) đã có kết quả xét nghiệm âm tính với dịch tả heo châu Phi sau 15 ngày bị bệnh.

Đàn heo của bà Nhung đã hết bệnh dịch tả heo Châu Phi.
Đàn heo của bà Nhung đã hết bệnh dịch tả heo Châu Phi. Ảnh: Hữu Thắng

Đây là trường hợp hy hữu vì những đàn heo sau khi có những triệu chứng dịch tả heo Châu Phi thì đều chết rất nhanh.

Bà Đỗ Thị Nhung có tổng đàn heo trên 50 con, trong đó có 39 con nuôi ở trong rẫy, cách nhà hơn 1km; còn 15 con, có trọng lượng từ 40 – 50kg thì nuôi ở nhà. Đàn heo nuôi trong rẫy của gia đình bà Nhung đã bị tiêu hủy vì dịch tả heo châu Phi. Cùng thời điểm đó, 15 con heo nuôi tại nhà cũng có những dấu hiệu, triệu chứng của dịch tả heo Châu Phi.

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm mẫu bệnh của đàn heo trên, bà Nhung thường xuyên cho heo ăn hèm rượu đang nóng, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, đồng thời hun khói cả ngày lẫn đêm. Sau 4 ngày, khi có kết quả xét nghiệm đàn heo trên bị dịch tả châu Phi, lực lượng chức năng đã vào tiến hành tổ chức tiêu hủy theo quy định, thì đàn heo khỏe mạnh, ăn trở lại bình thường.

Bà Đỗ Thị Nhung đã làm giấy cam kết xin giữ lại đàn heo để chữa trị, nếu sau này heo chết, bà sẽ tự tiêu hủy, xử lý không nhận tiền hỗ trợ của nhà nước. Sau khi kiểm tra thấy đàn heo khỏe mạnh, ăn uống bình thường, các mẩn đỏ không còn, nên cơ quan chức năng địa phương đã đồng ý để bà Nhung giữ lại đàn heo.

Kết quả, sau 15 ngày lấy lại mẫu máu đưa đi xét nghiệm thì đàn heo của gia đình bà Nhung có kết quả âm tính với dịch tả heo châu Phi.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y Trần Văn Quang, chưa có cơ sở kết luận đàn heo trên hết dịch tả heo châu Phi nhờ cho ăn hèm rượu, vì có những trường hợp heo bị bệnh dịch tả châu Phi và các loại dịch bệnh khác có thể tự khỏi do sức đề kháng nội sinh của vật nuôi. Trường hợp heo hết bệnh do ăn hèm rượu cần phải được kiểm chứng và nghiên cứu kỹ trước khi có kết luận cụ thể.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh sau khi nghe báo cáo cũng đã yêu cầu cơ quan thú y và địa phương tiếp tục theo dõi trường hợp nói trên, thậm chí mời các nhà khoa học vào cuộc để làm rõ vấn đề này.

Hữu Thắng – Bình Nguyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        979,717       48