Kinh tế

Nhà máy xử lý rác Tân Phú lại khiến dư luận bức xúc

Giữa năm 2017, Nhà máy xử lý rác Tân Phú của Công ty cổ phần thương mại xây dựng Đa Lộc (xã Phú Thanh, huyện Tân Phú) đã bị UBND tỉnh ra quyết định đóng cửa vì gây ô nhiễm.

Nhưng mới đây, công ty này tiến hành lấp các hố chứa nước thải khi chưa xử lý hết rác tồn dư khiến dư luận bức xúc”.

Nhà máy xử lý rác Tân Phú vẫn còn rác tồn trong kho, chưa vận chuyển về Nhà máy Định Quán để xử lý theo yêu cầu. Ảnh: H.GIANG
Nhà máy xử lý rác Tân Phú vẫn còn rác tồn trong kho, chưa vận chuyển về Nhà máy Định Quán để xử lý theo yêu cầu. Ảnh: H.GIANG

Theo UBND huyện Tân Phú, Công ty cổ phần thương mại xây dựng Đa Lộc được cấp phép đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác Tân Phú ở ấp Bàu Mây, xã Phú Thanh vào giữa năm 2011. Dự án có diện tích 5 hécta, công suất thiết kế 50 tấn/ngày.

* Đã đóng cửa nhà máy

Tìm hiểu của phóng viên tại Nhà máy xử lý rác Tân Phú cho thấy, hiện vẫn còn tồn lưu một số rác thải trong nhà kho. Ngoài ra, 1 hồ chứa tro xỉ đã lấp đất xong và 1 hồ chứa nước thải đang lấp dở dang.

Nhà máy xử lý rác Tân Phú đi vào hoạt động từ năm 2012. Do nhiều lần phát sinh ô nhiễm môi trường nên tháng 3-2017, UBND tỉnh đã buộc nhà máy ngưng hoạt động, ngừng tiếp nhận rác và thực hiện phương án đóng cửa nhà máy trình cơ quan có thẩm quyền xem xét. Trong tháng 5-2019, Công ty cổ phần thương mại - xây dựng Đa Lộc (gọi tắt là Công ty Đa Lộc) có trình phương án đóng cửa nhà máy xử lý rác, nhưng Sở Tài nguyên - môi trường yêu cầu bổ sung một số nội dung trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt.

Tuy chưa được phê duyệt phương án xử lý nhưng đầu tháng 6-2019, Công ty Đa Lộc đã tiến hành chở đất san lấp 2 hồ chứa tro xỉ và nước rỉ rác tồn lưu. Biết được sự việc, Sở Tài nguyên - môi trường đã tiến hành kiểm tra thì phát hiện hồ chứa tro xỉ đã lấp xong, hồ chứa nước thải tồn lưu rộng khoảng 2.300m2 đã san lấp được gần một nửa và nước rỉ rác bị tràn ra ngoài. Sở Tài nguyên - môi trường đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện Tân Phú yêu cầu nhà máy ngưng hoạt động san lấp các hồ chứa để xử lý xong lượng nước thải, bùn thải và được các ngành chức năng kiểm tra đạt yêu cầu mới cho tiến hành san lấp các hồ chứa.

Ông Nguyễn Hữu Ký, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú cho biết: “Công ty Đa Lộc tiến hành san lấp các hồ chứa bùn thải, nước thải tồn lưu khi chưa được các cấp thẩm quyền cho phép nên đã bị đình chỉ, chờ lấy mẫu kiểm tra và có phương án xử lý xong ô nhiễm mới được san lấp”. Cũng theo ông Ký, trước đây, trong quá trình hoạt động từ năm 2012 đến tháng 3-2017, Công ty Đa Lộc đã nhiều lần gây ô nhiễm, bị xử phạt hành chính vào các năm 2012, 2014 và 2017 vì hành vi xả thải gây ô nhiễm.

Ông Nguyễn Hồng Phúc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Thanh cho hay: “Trong hơn 5 năm hoạt động, Nhà máy xử lý rác Tân Phú gây ô nhiễm mùi, nước thải tràn ra khu dân cư khiến người dân bức xúc nhiều lần làm đơn kiện. Nhưng từ đầu năm 2017, nhà máy bị đóng cửa và đưa số rác còn lại về nhà máy ở huyện Định Quán xử lý thì tình trạng ô nhiễm giảm nhiều và người dân không còn khiếu nại nữa”. Tuy nhiên, theo ông Phúc, trong tháng 5-2019, Công ty Đa Lộc tự ý lấp đất các hồ chứa chất thải tồn dư khi chưa xử lý khiến dư luận bức xúc.

* Việc xử lý phân bón có gây ô nhiễm?

Gần đây, nhiều người cho rằng Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam (huyện Định Quán) đưa chất thải đến Nhà máy xử lý rác Tân Phú xử lý làm phân bón, chôn lấp khiến dư luận lại tiếp tục xôn xao.

Thực tế, Công ty Đa Lộc đã được Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn cấp phép cho sản xuất phân bón vào năm 2012. Vì thế, Công ty Đa Lộc đã hợp đồng mua nước rỉ mật từ Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam về chứa trong 3 hồ có bạt chống thấm để sản xuất phân bón. Nhưng quá trình lưu giữ, bạt trong hồ bị rách, một phần nước rỉ mật ngấm xuống đất và một phần chảy ra mương nên người dân đã phát hiện và phản ảnh với chính quyền địa phương. Trong gần 2 năm (2012-2013), Công ty Đa Lộc đã hợp đồng mua gần 4 ngàn tấn nước rỉ mật từ Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam về làm phân bón. Theo Thanh tra Sở Tài nguyên - môi trường, việc hợp đồng mua chất thải trên là đúng quy định vì Công ty Đa Lộc được cấp phép xử lý chất thải thành phân bón.

Trước lo lắng của nhiều người dân về nước rỉ mật của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam bán cho Công ty Đa Lộc có phải là chất thải nguy hại hay không? Sở Tài nguyên - môi trường đã lấy mẫu kiểm tra thì đây là chất thải công nghiệp thông thường. Thực tế, Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam vẫn bán nước rỉ mật cho một số công ty để xử lý thành phân bón hữu cơ.

Bà Nguyễn Thị Yến, người dân ở ấp Bàu Mây, xã Phú Thanh (huyện Tân Phú) nói: “Sau khi nhà máy rác đóng cửa thì tình trạng ô nhiễm mùi không còn nữa. Mới đây, dân chúng tôi cũng lo lắng việc nhà máy lấp hồ chứa chất thải công nghiệp của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam, vì sợ là chất thải nguy hại sẽ ngấm ra đất thấm vào nước ngầm. Tuy nhiên, khi nghe đơn vị chức năng cho hay là chất thải công nghiệp thông thường nên tôi cũng yên tâm phần nào”.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Thanh Nguyễn Hồng Phúc, từ khi phát hiện ra nhà máy xử lý rác lấp hồ chứa khi chưa xử lý xong, xã đã cử lực lượng giám sát thường xuyên để đơn vị này xử lý theo đúng quy định của tỉnh, huyện.

Ngày 1-7-2019, Sở Tài nguyên - môi trường đã có buổi làm việc với Công ty Đa Lộc, khả năng công ty này sẽ bị xử phạt hành chính tiếp vì việc tự ý lấp các hố chứa chất thải khi chưa xử lý và chưa có sự đồng ý của tỉnh.

                Hương Giang

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,024,350       62