Kinh tế

Ô tô nhập khẩu "khan" hàng

Sau hơn nửa năm kể từ khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về 0%, thị trường ô tô nhập khẩu vẫn thường xuyên trong cảnh khan hàng, trong khi giá bán lẻ chưa giảm so với kỳ vọng của người tiêu dùng. Một số dòng xe nhập khẩu thậm chí còn tăng giá trong thời gian qua.

Khách hàng tham khảo mua xe tại một đại lý ô tô. Ảnh: H.Quân
Khách hàng tham khảo mua xe tại một đại lý ô tô. Ảnh: H.Quân

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm, số lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ vẫn có sự chênh lệch khá lớn.

* Giá nhiều dòng xe nhập khẩu tăng

Doanh số bán hàng của xe sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng đầu năm 2018 tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 106 ngàn xe, trong khi xe nhập khẩu chỉ đạt hơn 19 ngàn xe, giảm tới 49% so với cùng kỳ năm trước.

Từ đầu tháng 7, Honda Việt Nam vừa thông báo tăng thêm 10 triệu đồng với các mẫu xe Honda CR-V. Như vậy, tính từ đầu tháng 3 đến nay, các phiên bản của dòng Honda CR-V đã có 2 lần tăng giá với tổng mức tăng là 15 triệu đồng. Hiện tại, giá các mẫu Honda CR-V được niêm yết giá bán từ 973 triệu đồng đến 1,083 tỷ đồng. Trước đó, vào đầu tháng 4, Honda Việt Nam cũng đã đồng loạt tăng thêm 5 triệu đồng/chiếc với các dòng xe nhập khẩu: Jazz, Civic và Accord.

Ô tô cũ khó tiêu thụ

Theo khảo sát các cửa hàng, đại lý, showroom kinh doanh ô tô cũ (đã qua sử dụng) tại TP.Biên Hòa, thị trường ô tô cũ vẫn khó tiêu thụ do tâm lý thận trọng của người mua trước những biến động của thị trường ô tô trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, lượng người bán xe vào dịp này cũng không tăng.

Chị Minh Tri (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) vừa nhận một chiếc Honda Jazz vào ngày 10-7, chia sẻ: “Tôi ưu tiên các dòng xe nhập khẩu hơn xe lắp ráp trong nước. Qua thời gian tham khảo giá cả, lo ngại giá xe nhập khẩu tăng nên đầu tháng 6 vừa qua, gia đình tôi quyết định đặt mua theo dạng trả góp 1 chiếc Honda Jazz phiên bản V với giá “lăn bánh” hơn 610 triệu đồng, đến nay đã nhận xe”.

Toyota Việt Nam cũng công bố chính thức mức giá cho 3 mẫu xe nhập khẩu gồm Hilux, Hiace và Fortuner vào cuối tháng 6 vừa qua. Mặc dù các mẫu xe này đều được hưởng thuế nhập khẩu 0% nhưng giá xe lại không giảm nhiều, thậm chí còn cao hơn so với các mẫu xe năm ngoái.

Cụ thể, Toyota Fortuner, nhập khẩu chính hãng từ Indonesia với 4 phiên bản Fortuner có mức giá từ 1,026 tỷ đồng đến 1,354 tỷ đồng. So với phiên bản 2.4G 4x2 của năm ngoái, mức giá của năm 2018 cao hơn 45 triệu đồng, phiên bản 2.7V 4x2 cũng cao hơn khoảng 1 triệu đồng. Còn phiên bản Hilux 2.8 G 4x4 năm nay có mức giá còn cao hơn 2 triệu đồng so với năm ngoái.

Trong khi đó, giá nhiều dòng xe nhập khẩu của các hãng như: Ford, Chevrolet… nhìn chung không thay đổi so với thời điểm đầu năm 2018.

Anh Lê Hùng Cường, Trưởng nhóm kinh doanh của Đại lý Chevrolet Biên Hòa (quốc lộ 1, TP.Biên Hòa) cho biết: “Giá niêm yết các dòng xe nhập khẩu Trailblazer, dòng bán tải Colorado hiện giữ ổn định so với đầu năm, chỉ có giá ưu đãi khuyến mại khi mua xe là có biến động tùy vào từng dòng xe, phiên bản xe. Hiện dòng Colorado đang hút hàng”.

Đại diện một showroom ô tô tại TP.Biên Hòa nhận định: “Mặc dù được áp dụng mức thuế nhập khẩu 0% nhưng có thể xe sẽ phải gánh thêm một số chi phí phụ thu khác như: chi phí lưu kho, thủ tục, thông quan… do đó giá ô tô nhập khẩu sẽ khó có thể giảm sâu trong thời gian tới”.

* Người mua “hóng” xe về

Theo đánh giá của nhiều đại lý, showroom ô tô trên địa bàn TP.Biên Hòa, sức tiêu thụ của thị trường ô tô trong nước 6 tháng đầu năm ít nhiều bị ảnh hưởng từ Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh ô tô có hiệu lực từ đầu năm 2018.

Nhiều khách hàng đã đặt cọc mua xe nhưng thời gian giao xe phải chờ đến vài tháng. Ông Nguyễn Tiến Hảo, Trưởng phòng Kinh doanh của Đại lý Honda Biên Hòa (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết vào tháng 7 này, các dòng xe nhập khẩu về khá chậm do chờ hoàn thành các thủ tục pháp lý. Các mẫu CR-V đang khan hàng khi người mua đặt nhiều. Trong đó, bản CRV 1.5G dự kiến giao xe vào quý III năm nay, còn dòng CR-V 1.5L phải chờ tới quý IV mới có xe giao...

Ông Thượng Văn Nam, Giám đốc kinh doanh của Đại lý Đồng Nai Ford (nằm bên quốc lộ 1, TP.Biên Hòa), cho biết nguồn xe nhập khẩu vào dịp này khá hạn chế, trong khi khoảng 2 tháng gần đây lượng khách đặt dòng xe nhập khẩu Ford Ranger tăng đột biến. Dự kiến có khoảng 400 xe Ranger về Việt Nam trong 2 tháng tới. Đối với các loại xe nhập khẩu khác của Ford, cuối tháng 8 đầu tháng 9 ra mắt 2 dòng Everest và Ranger mới. Còn dòng Explorer nhập từ Mỹ, vào tháng 8-9 dự kiến có nguồn cung trở lại nhưng số lượng sẽ hạn chế.

Anh Minh Hải (thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc) chia sẻ: “Tôi chọn dòng xe bán tải nhập khẩu với mức giá dưới 1 tỷ đồng. Thời gian qua, giá xe nhập khẩu liên tục biến động, nguồn hàng bị hạn chế nên tôi lo ngại giá xe không những giảm mà còn tăng trong thời gian tới”.

Trong khi đó, nhiều dòng xe lắp ráp trong nước vẫn đang mức giá ổn định, ít biến động trong thời gian qua như: Honda City, Ford Ecosport… Nhiều hãng xe còn có các chương trình hỗ trợ giá, khuyến mại để kích cầu, thu hút khách hàng...

Hải Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,051,174       38