Kinh tế

Giá thịt heo cao, sức mua giảm mạnh

Thời gian qua giá heo hơi liên tục biến động. Mặc dù hiện tại giá đã ổn định ở mức 47-49 ngàn đồng/kg, song cũng đã đẩy mặt bằng giá thịt heo bán lẻ lên mức cao.

Người tiêu dùng mua thịt heo tại một sạp thịt heo ở chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa).
Người tiêu dùng mua thịt heo tại một sạp thịt heo ở chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa).

Thịt heo bán lẻ tại các siêu thị, chợ, điểm bán lẻ... đã tăng giá từ vài tháng nay, dẫn đến sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh.

* Sức mua giảm hơn 30%

Khảo sát tại các chợ lớn ở TP.Biên Hòa cho thấy hơn 2 tháng qua, giá thịt heo bán lẻ đã tăng 20-30% so với thời điểm cuối tháng 4. Cụ thể, giá thịt ba rọi 80-90 ngàn đồng/kg, thịt đùi có giá từ 75-85 ngàn đồng/kg, thịt nạc thăn 90-100 ngàn đồng/kg, thịt cốt-lết 70-80 ngàn đồng/kg, sườn non 110-130 ngàn đồng/kg...

Theo đại diện của Cơ sở giết mổ tập trung Hợp Nhất (xã Phú Lâm, huyện Tân Phú), lượng heo giết mổ tại cơ sở này trong khoảng 2 tháng qua giảm khoảng 10-20% do nhu cầu tiêu thụ thịt giảm khi giá heo tăng. Hiện nay, mỗi ngày cơ sở giết mổ hơn 100-115 con heo, trong khi trước đây lúc giá heo chưa tăng mỗi ngày cơ sở giết mổ khoảng 120-125 con heo thịt.

Bà Lưu Thị Hiền, tiểu thương kinh doanh thịt heo tại chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa), cho biết do giá heo hơi tăng mạnh nên giá thịt heo bán lẻ tăng khoảng 20-25 ngàn đồng/kg so với thời điểm cách đây hơn 2 tháng và gần như giữ nguyên giá cho đến nay.

Tương tự, bà Mai Thị Thắm, chủ một sạp thịt heo ở chợ Biên Hòa, chia sẻ giá heo hơi nhập về tăng mạnh kéo theo giá bán lẻ tăng khoảng 20-30% so với thời điểm cuối tháng 4. Khoảng 3-4 tuần nay, giá heo hơi có giảm nhẹ, nhưng nhìn chung giá thịt bán lẻ tại chợ gần như không giảm.

Nhiều tiểu thương cho biết sức mua thịt heo của người tiêu dùng hiện giảm khoảng 30-35% so với thời điểm cuối tháng 4. Vì thế, nhiều sạp thịt bán khá chậm, giảm lượng thịt nhập về.

Bà Trương Liên, chủ một sạp thịt heo ở chợ Bửu Hòa (TP.Biên Hòa), nhận xét sức mua thịt giảm khoảng 30% từ khi giá heo tăng cao. Do đó, gần đây bà Liên thường giảm lượng thịt nhập về để bán.

“Tôi bán thịt heo cho công nhân, người lao động trong khu vực. Giá thịt tăng khiến công nhân thường “ngại” mua thịt heo mà chuyển sang các loại thực phẩm khác có giá phải chăng hơn” - bà Liên bày tỏ.

Trong khi đó, bà Mai Thị Thắm cho biết thêm: “Trước thời điểm giá heo tăng mạnh như hiện nay, mỗi ngày tôi bán được khoảng 100kg thịt heo các loại. Tuy nhiên đợt này, mỗi ngày tôi chỉ bán được 60-70kg thịt. Sức mua giảm khá nhiều so với cách đây hơn 2 tháng”. Tương tự, ở các chợ Tân Phong, Hóa An... cũng như nhiều điểm bán lẻ thịt heo trên địa bàn TP.Biên Hòa, nhìn chung sức mua cũng giảm do giá thịt heo bán lẻ ở mức cao.

* Dự báo giá heo sẽ giảm dần

Do sức tiêu thụ thấp, người chăn nuôi heo nhỏ lẻ hiện cũng thận trọng, không dám tăng đàn vì lo ngại những biến động của thị trường heo hơi thời gian tới.

Ông Vy Hướng Mạnh, chủ một trại heo ở xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất) lo lắng: “Trước những diễn biến của thị trường hiện nay tôi cũng chưa có ý định tăng đàn, vẫn nuôi theo kiểu cầm chừng. Giá heo tăng nhưng lượng tiêu thụ không cao, đợt này giá có thể đang “sốt” ảo nên có thể giảm bất cứ lúc nào”.

Ông Lê Xuân Huy, phụ trách mảng chăn nuôi gia công của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam (TP.Biên Hòa), dự báo giá heo sẽ ít có biến động trong khoảng thời gian tới do lượng heo cung cấp ra thị trường và nhu cầu tiêu thụ khá ổn định.

Còn ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, nhận định giá heo sắp tới sẽ giảm bởi mức giá thời gian qua cao bất thường. Giá heo “sốt” ảo do tác động từ lượng đàn heo chăn nuôi nhỏ lẻ giảm mạnh. Tuy nhiên, hiện lượng heo trên thị trường không thiếu do các doanh nghiệp chăn nuôi lớn chủ động được nguồn cung và tạo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ nên giá thành cạnh tranh. Do đó, khi mức giá heo trên thị trường quá cao cần có sự điều tiết phù hợp để giảm nguy cơ người nuôi heo vội vã tái đàn và hướng tới phát triển bền vững, tăng lợi thế cạnh tranh. Trong thời gian tới, dự báo giá heo sẽ có xu hướng giảm dần, nhưng khó giảm sâu đột biến.

Hải Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,064,962       8