Kinh tế

Chọn quê nhà để khởi nghiệp du lịch

Phong trào khởi nghiệp tại Đồng Nai đang có nhiều chuyển biến tích cực. Ngoài các dự án khởi nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, các ngành dịch vụ, hỗ trợ công nghiệp... thì xu hướng khởi nghiệp từ du lịch với các thắng cảnh, đặc sản của địa phương được nhiều người trẻ trong tỉnh quan tâm tìm hiểu và triển khai thực hiện.

Anh Lê Quốc Hùng (đứng chính giữa) và những bạn đồng hành trong hành trình trekking khám phá Thác Mai (huyện Định Quán).
Anh Lê Quốc Hùng (đứng chính giữa) và những bạn đồng hành trong hành trình trekking khám phá Thác Mai (huyện Định Quán).

Những năm gần đây, xu hướng khởi nghiệp theo mô hình doanh nghiệp xã hội, phát triển du lịch gắn liền với các hoạt động phát triển vì cộng đồng ngày càng nở rộ ở Việt Nam. Nắm bắt xu thế này, nhiều người trẻ ở Đồng Nai đã hướng tới việc xây dựng các dự án du lịch gắn liền với việc phát triển các thế mạnh, giá trị cộng đồng ở địa phương. Điều này vừa giúp đa dạng các loại hình du lịch ở địa phương, vừa lan tỏa tinh thần khởi nghiệp hướng tới cộng đồng.

* Nắm bắt thị hiếu

Anh Nguyễn Đình Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH du lịch Bói Cá Việt - Viet Kingfisher (ở xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu), cho biết anh chọn khởi nghiệp bằng cách khai thác những thế mạnh du lịch của địa phương, phát triển công ty gắn với các hoạt động xã hội bảo vệ môi trường; tổ chức dịch vụ tour du lịch cộng đồng đem đến những cơ hội phát triển đời sống, kinh tế tốt hơn cho người dân địa phương.

Hay như anh Lê Quốc Hùng (ở huyện Định Quán) đã sáng lập dự án Thác Mai Trekking Race vừa để thỏa mãn đam mê du lịch khám phá, kết hợp với thể thao của bản thân vừa để giới thiệu, quảng bá hình ảnh của quê hương đến với du khách.

“Dự án này mong muốn đưa thắng cảnh Thác Mai và những nét đẹp khác của thiên nhiên, con người Định Quán đến gần hơn với du khách, nhất là giới trẻ. Qua đó, giúp mọi người hiểu và có ý thức hơn trong việc bảo vệ rừng và môi trường thiên nhiên qua mỗi chuyến đi với phương châm “không lấy gì ngoài những trải nghiệm, không để gì ngoài những dấu chân” - anh Hùng chia sẻ.

Tương tự, anh Trương Công Vững, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Tre Xanh Nam Cát Tiên (ở huyện Tân Phú) có mô hình du lịch sinh thái Green Bamboo Lodge đa đạng về loại hình dịch vụ, gắn với cộng đồng địa phương, đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ du khách trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, những mô hình du lịch miệt vườn, lưu trú homestay, du lịch mạo hiểm, hoạt động dã ngoại hướng tới phát triển kỹ năng, hoạt động nhóm... hiện cũng đang được một số người trẻ triển khai, kết hợp tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

Các mô hình, dự án phát triển du lịch kết hợp giữa khám phá thiên nhiên, tìm hiểu cộng đồng như trên không chỉ thu hút nhiều du khách quốc tế mà còn được du khách trong nước ngày càng quan tâm, đáp ứng sở thích “xê dịch”, trào lưu du lịch “phượt”... của giới trẻ.

* Quảng bá du lịch thời 4.0

Trong thời buổi công nghệ, mạng xã hội ngày càng phát triển như hiện nay, việc quảng bá các thắng cảnh, đặc sản địa phương càng có nhiều thuận lợi, tiện ích.

Trải nghiệm đạp xe khám phá thiên nhiên, cuộc sống cộng đồng địa phương được Công ty TNHH du lịch Bói Cá Việt triển khai tại huyện Vĩnh Cửu
Trải nghiệm đạp xe khám phá thiên nhiên, cuộc sống cộng đồng địa phương được Công ty TNHH du lịch Bói Cá Việt triển khai tại huyện Vĩnh Cửu

Điều này cũng đòi hỏi người làm du lịch nói chung và những người trẻ khởi nghiệp từ du lịch cần có những xu hướng quảng bá sáng tạo, đa dạng về nội dung và hình thức, ứng dụng các nền tảng công nghệ, di động để nâng cao hình ảnh, thu hút du khách, nhất là trong xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay.

Với vốn kiến thức về công nghệ, anh Quốc Hùng cùng bạn bè phát triển dự án, quảng bá hình ảnh, clip về cảnh đẹp, con người của địa phương qua mạng xã hội và kết nối qua ứng dụng (app) Triip.me trên điện thoại thông minh.

Anh Quốc Hùng cho biết: “Tôi biết đến Triip.me khi tình cờ đọc được thông tin trong cuốn sách. Bằng những hiểu biết về thiên nhiên, lịch sử địa phương, tôi đăng tải những cảnh đẹp, lộ trình đến các điểm du lịch sinh thái của Định Quán lên app. Sau một thời gian nhận được phản hồi tích cực từ phía người dùng, tôi trở thành local guide (tạm dịch là hướng dẫn viên địa phương - PV) và có điều kiện kết nối với các local guide khác để phát triển mạng lưới du lịch”.

Việc quảng bá hình ảnh du lịch địa phương, thu hút nhiều đánh giá tích cực từ du khách còn thông qua các trang mạng xã hội, diễn đàn, website về dịch vụ du lịch như: các nhóm, diễn đàn phượt, Facebook, các ứng dụng về du lịch trong nước và quốc tế có nhiều người truy cập như: Foody.vn, TripAdvisor.com, Booking.com, Agoda.com...

Anh Công Vững cho hay: “Để quảng bá khu nghỉ dưỡng của mình, việc nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ, cung cách phục vụ, tiếp tân... đối với du khách sẽ là điều kiện trước nhất để thu hút được nhiều lượng “review” (phản hồi - PV) tốt từ du khách trên các diễn đàn quốc tế. Càng nhiều review tốt thì càng có điều kiện thu hút được nhiều du khách quay trở lại, cũng như để họ giới thiệu thêm những bạn bè lựa chọn các dịch vụ của mình”.

Hải Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,250,210       1,722