Kinh tế

Ngang nhiên lấn suối, san lấp mặt bằng trái phép

Đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch cải tạo suối Săn Máu nhưng vẫn được chủ đất san lấp, phân lô để bán. Thậm chí, để phần đất có giá trị hơn, chủ đất còn cơi nới sát xuống lòng suối khiến con suối đã nhỏ nay bị thu hẹp, nguy cơ gây ngập lụt cho các hộ dân xung quanh.

Hàng bờ kè bê tông bằng ống cống được đặt sát lòng suối đến nay chưa được trả lại nguyên trạng.
Hàng bờ kè bê tông bằng ống cống được đặt sát lòng suối đến nay chưa được trả lại nguyên trạng.

Vụ việc trên đang diễn ra tại KP.2, phường Tân Biên (TP.Biên Hòa). Địa điểm khu đất được rao bán chỉ cách trục đường chính Nguyễn Ái Quốc hơn 100m đã được làm đường bê tông và phân từng lô khá bắt mắt.

* Lấn suối làm bờ kè

Hơn 1 tháng nay, người dân sinh sống ven suối Săn Máu tại KP.7, phường Tân Biên phát hiện 1 trường hợp người dân phía bên kia bờ suối thuộc KP.2 tự ý dùng ống cống để đổ bê tông làm bờ kè sát suối (lấn chiều ngang lòng suối khoảng 3m, chiều dài khoảng 50m).

Lo ngại lòng suối bị thu hẹp sẽ gây ra tình trạng ngập lụt trong khu vực nên người dân đã phản ảnh sự việc trên với các cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Văn Ký, ngụ KP.7, bức xúc cho hay vào năm 2015, do một hộ dân ở khu vực này ngang nhiên xây nhà trên suối khiến dòng chảy bị ảnh hưởng gây ngập nhiều nhà dân. Sau đó chính quyền địa phương đã yêu cầu hộ trên khơi rộng dòng chảy nhưng hộ vi phạm chưa khắc phục triệt để nên tình trạng ngập lụt vẫn diễn ra, vào mùa mưa bà con rất vất vả chèo chống với lụt lội. “Việc cũ chưa giải quyết xong nay lại phát sinh thêm trường hợp tương tự. Chúng tôi đề nghị các ngành chức năng sớm xử lý dứt điểm các vi phạm lấn suối, gây ngập lụt như thời gian qua” - ông Ký nói.

Mới đây tại cuộc họp về tình trạng phân lô, bán đất nông nghiệp, xây dựng trái phép trên địa bàn tỉnh hiện nay, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phải siết chặt và xử nghiêm tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép. Các địa phương cần căn cứ theo các quy định để nghiêm túc thực hiện, kiểm tra, rà soát và xử lý kịp thời. Địa phương nào còn để xảy ra tình trạng trên thì cán bộ, lãnh đạo địa phương đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Không chỉ gia đình ông Ký, hơn 50 hộ dân thuộc KP.7, phường Tân Biên đều lo lắng khi thấy nhà hàng xóm lấn suối để gia cố đất.

Bà Nguyễn Thị Phi Anh, nhà ở gần suối, cho biết hơn 2 năm nay mỗi khi trời mưa lớn là những hộ dân ở quanh suối bị ngập trong nước, riêng nhà bà nước ngập gần 1m. Bà Anh nói giọng bức xúc: “Mỗi khi trời mưa gia đình tôi phải chuyển lên nhà bà con phía trên để ở vì sợ nước ngập lúc nửa đêm rất nguy hiểm. Nay lòng suối lại bị thu hẹp chắc chắn tình trạng ngập lụt sẽ càng trầm trọng hơn”.

* Phân lô, bán nền trái phép

Liên quan đến phản ảnh của các hộ dân, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó bí thư Đảng ủy phường Tân Biên, cho biết thửa đất đang làm bờ kè lấn suối nêu trên do ông Vũ Ngọc Bảo Quốc, hiện đang sinh sống ngay cạnh khu đất, đứng tên. Ngay khi được người dân báo tin, UBND phường đã cử lực lượng chức năng xuống kiểm tra và lập biên bản xử lý vào ngày 13-4 vừa qua; đồng thời yêu cầu chủ công trình khôi phục lại hiện trạng khu đất nhưng đến nay chủ đất vẫn chưa chấp hành.

Đất nông nghiệp đã được san lấp và phân lô rao bán với giá 750 triệu đồng/lô.
Đất nông nghiệp đã được san lấp và phân lô rao bán với giá 750 triệu đồng/lô.

Toàn bộ thửa đất là đất nông nghiệp thuộc quy hoạch cải tạo suối Săn Máu. Tuy nhiên, thực tế thửa đất này đã được san lấp bằng phẳng, phân thành từng lô khoảng 100m2 và đang được rao bán với giá 700-750 triệu đồng/lô. Việc rao bán đất tại đây diễn ra công khai, khi chúng tôi liên hệ qua số điện thoại rao bán đất thì được “cò đất” tư vấn nhiệt tình.

Trao đổi về hướng giải quyết dứt điểm tình trạng trên, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết nếu ông Quốc không thực hiện việc khắc phục trả lại hiện trạng ban đầu của con suối và khu đất trong tháng 5, UBND phường sẽ đề xuất cưỡng chế để trả lại nguyên trạng dòng suối và có hình thức xử lý với những sai phạm trên. “Khu đất này nằm trong quy hoạch cải tạo suối nên nghiêm cấm xây dựng, san lấp mặt bằng bán nền. Người dân cần tỉnh táo khi mua đất bằng giấy tay, đất nông nghiệp và đặc biệt các khu vực nằm trong quy hoạch vì sẽ có nguy cơ mất trắng” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,057,043       32