Kinh tế

Ì ạch đường vào Khu công nghiệp Giang Điền

Gần 10 năm đi vào hoạt động cũng là chừng đó thời gian các tài xế xe chở hàng ngán ngẩm mỗi khi phải ra vào Khu công nghiệp (KCN) Giang Điền (Trảng Bom). Đường vào KCN phải xuyên qua những khu dân cư khá đông bất tiện cho cả người dân.

Thi công đường kết nối Khu công nghiệp Giang Điền.
Thi công đường kết nối Khu công nghiệp Giang Điền.

Để giải quyết điều này, một tuyến đường chuyên dùng được mở ra nối từ KCN Giang Điền đến đường Võ Nguyên Giáp (đường tránh Biên Hòa). Tuy nhiên, việc xây dựng tuyến đường lại khá ì ạch.

* Bất tiện đi lại

Anh Nguyễn Văn Bình, người chuyên chạy xe ô tô tải chở hàng cho các doanh nghiệp từ Cảng Gò Dầu về KCN Giang Điền, cho biết anh rất ngại di chuyển trên đoạn đường từ ngã ba Thái Lan (quốc lộ 51) đến KCN Giang Điền, bởi đoạn đường này phải đi qua những khu chợ luôn đông đúc người mua kẻ bán. “Thời gian chạy xe từ ngã ba Thái Lan vào KCN Giang Điền chỉ 10km mà thời gian di chuyển gần bằng từ ngã ba Thái Lan xuống đến Cảng Gò Dầu. Những lúc cao điểm phải qua khu vực chợ rất phức tạp” - anh Bình nói.

Ngày 16-3, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai chi nhánh TP.Biên Hòa, lực lượng quản lý trật tự đô thị TP.Biên Hòa, lãnh đạo UBND xã Tam Phước cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất theo quy định pháp luật đối với trường hợp không bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án xây dựng đường kết nối Khu công nghiệp Giang Điền vào đường tránh TP.Biên Hòa (đường Võ Nguyên Giáp).

Theo Quyết định số 2855/QĐ-UBND năm 2017 của UBND TP.Biên Hòa áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất của bà Hoàng Thị Minh Ngọc (ngụ quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) đối với phần diện tích 3,3 ngàn m2 thuộc một phần thửa đất số 01, tờ bản đồ địa chính số 6 xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) do không bàn giao mặt bằng cho dự án.

H.H

Ngay cả người dân nơi đây cũng ngao ngán khi lượng xe container và xe tải lớn ngày một tăng qua lại nơi đây mỗi ngày. Ông Trần Văn Thanh, người dân ở ấp Long Đức, xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) hàng ngày đi lại trên tuyến đường này, cho hay ông khá lo lắng khi xe ngày một đông, nhiều tài xế chạy nhanh dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông. Ông Thanh chia sẻ: “Tôi lo lắng cho các cháu học sinh đi học, các cháu thường hiếu động, trong khi trên đường mật độ xe ô tô ra vào KCN đông, nhiều tài xế  chủ quan chạy khá nhanh, rất dễ xảy ra tai nạn”.

Không chỉ hướng quốc lộ 51 vào KCN Giang Điền gặp khó khăn về giao thông mà ngay cả hướng vào từ quốc lộ 1 (xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) cũng khó khăn không kém. Để vào KCN Giang Điền từ hướng này, xe phải đi theo tuyến đường Bình Minh - Giang Điền, đây là tuyến đường dân sinh nhỏ, đặc biệt phải qua 2 góc cua 90 độ nên việc lưu thông cũng bất tiện, nhất là với xe container. Việc đi “nhờ đường” khá khó khăn nên mọi người đều trông đợi tuyến đường kết nối của KCN sớm được hoàn thành đưa vào sử dụng.

* Mặt bằng cản trở tiến độ

Ông Đặng Văn Chất, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Sonadezi Giang Điền, chủ đầu tư KCN Giang Điền, cho biết dự án xây dựng đường kết nối từ KCN Giang Điền ra đường Võ Nguyên Giáp được công ty chuẩn bị từ năm 2013, cho đến giữa năm 2015 mới thi công được. “Chúng tôi thường xuyên bị khách hàng trong KCN phàn nàn về vấn đề đường đi khó khăn ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa. Các doanh nghiệp đi tìm địa điểm đầu tư đến tham quan KCN cũng đắn đo vì đường vào. Đường phải đi qua khu dân cư rất bất tiện, chính vì vậy chúng tôi rất nóng ruột về tuyến đường kết nối” - ông Chất chia sẻ.

Tuyến đường kết nối vào KCN Giang Điền có chiều dài 5,2km, điểm đầu từ KCN Giang Điền và điểm cuối giao với đường Võ Nguyên Giáp (tuyến tránh TP.Biên Hòa). Tuyến đường này ở đoạn rộng nhất nền đường lên đến 60m, vận tốc thiết kế là 60km/giờ, tổng kinh phí đầu tư xây dựng trên 388 tỷ đồng. Dọc tuyến được bố trí hệ thống thoát nước bằng cống D800, D1000, D1200, D2500 để thu nước mặt đường và một phần của KCN Giang Điền đổ ra sông Buông. Đường được bố trí đèn chiếu sáng trên dải phân cách giữa nhằm đảm bảo an toàn giao thông khi xe lưu thông vào ban đêm. Theo chủ đầu tư, đến nay khối lượng công việc đã đạt 75%, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6 năm nay. Cũng theo ông Chất, nguyên nhân dẫn đến dự án ì ạch không thể đẩy nhanh tiến độ do bị vướng mặt bằng. Mới đây, UBND TP.Biên Hòa đã phải sử dụng biện pháp cưỡng chế để thu hồi đất cho dự án.

Vân Nam

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,058,511       37