Kinh tế

Ngầm hóa hệ thống điện, cáp viễn thông

Để tạo cảnh quan đô thị, TP.Biên Hòa đã xây dựng phương án ngầm hóa toàn bộ hệ thống điện, cáp viễn thông. Chủ trương này được người dân đồng tình ủng hộ để thành phố không còn cảnh dây điện, cáp viễn thông chằng chịt dọc đường.

Để tạo cảnh quan đô thị, TP.Biên Hòa đã xây dựng phương án ngầm hóa toàn bộ hệ thống điện, cáp viễn thông.

Một tuyến đường đã được ngầm hóa hệ thống điện, cáp viễn thông tại khu dân cư thuộc phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa).
Một tuyến đường đã được ngầm hóa hệ thống điện, cáp viễn thông tại khu dân cư thuộc phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa).

Chủ trương này được người dân đồng tình ủng hộ để thành phố không còn cảnh dây điện, cáp viễn thông chằng chịt dọc đường.

* Gỡ bỏ “mạng nhện”

Khi nghe đến chủ trương thành phố sẽ ngầm hóa toàn bộ đường dây điện và hệ thống cáp viễn thông, ông Nguyễn Văn Hoàng, người dân sống trên đường Phạm Văn Thuận (thuộc phường Tân Mai), cho rằng đây là chủ trương sẽ được nhiều người dân thành phố đồng tình ủng hộ. “Nhìn đường dây điện còn đỡ, riêng dây điện thoại nhiều đoạn đường trông như mạng nhện, rất nhếch nhác. Đường dây này nên cho chạy ngầm dưới lòng đường. Nếu đường điện cũng cho chạy ngầm được thì quá tốt, lúc đó bỏ được cả cột điện trên vỉa hè” - ông Hoàng nói.

Cũng chung quan điểm nên ngầm hóa toàn bộ hệ thống điện và cáp viễn thông, anh Lê Minh Sơn (ngụ đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp) cho rằng ở các khu dân cư mới, hệ thống điện và cáp viễn thông đều được chạy ngầm trông khá đẹp. Vì vậy, thành phố cũng nên thực hiện dần việc cho ngầm hóa hệ thống dây điện và điện thoại cho đồng bộ. Anh Sơn chia sẻ: “Thời gian qua thành phố cho  cột gọn lại dây điện thoại trên các tuyến đường, tôi thấy cũng đỡ phần nhếch nhác. Nếu được, ngành điện và viễn thông nên cho đường dây đi âm dưới vỉa hè là tốt nhất”.

* Thí điểm 3 tuyến đường

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó giám đốc Viễn thông (VNPT) Đồng Nai, chi phí ước tính để ngầm hóa toàn bộ hệ thống dây điện, cáp viễn thông và cải tạo cảnh quan đô thị vào khoảng 6-8 tỷ đồng/km đường. Việc ngầm hóa hệ thống điện, cáp viễn thông toàn bộ thành phố là không đơn giản, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương, các sở, ngành liên quan, các đơn vị kinh doanh điện, viễn thông…  trên địa bàn TP.Biên Hòa. Đặc biệt, cần phải có sự đồng thuận, nhất trí của người dân trong việc thay đổi đấu nối đường dây điện, đường viễn thông. Trước mắt, trong năm 2017 TP.Biên Hòa sẽ thí điểm tại 3 tuyến đường khu vực nội ô là: Hà Huy Giáp, 30-4 và Hưng Ðạo Vương. Riêng đường Ðồng Khởi, sắp tới khi xây dựng hầm chui Tân Phong thì đoạn qua dự án này sẽ được ngầm hóa toàn bộ. Theo lộ trình đến năm 2020, tỉnh Đồng Nai sẽ tiến hành ngầm hóa tất cả các tuyến đường lớn của TP.Biên Hòa và một số tuyến đường trọng điểm của các huyện.

Bí thư Thành ủy Biên Hòa Lê Văn Dành chia sẻ việc ngầm hóa hệ thống điện, cáp viễn thông tuy khó nhưng lãnh đạo tỉnh và TP.Biên Hòa quyết tâm thực hiện để hướng tới tạo mỹ quan đô thị, xây dựng TP.Biên Hòa xứng tầm là đô thị loại I. Trước mắt, TP.Biên Hòa triển khai thí điểm ở 3 tuyến đường nội ô theo hình thức xã hội hóa; phối hợp với các đơn vị kinh doanh điện, viễn thông tiến hành xây dựng các tuyến mương kỹ thuật ngầm. Riêng phần vỉa hè phía trên sẽ thực hiện theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong đó, chính quyền địa phương từng bước vận động, hỗ trợ người dân thay đổi đường điện, đường điện thoại, vị trí đấu nối phù hợp và chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ quá trình ngầm hóa, phấn đấu đạt được sự đồng thuận cao từ phía người dân. 

Vân Nam - Hải Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        981,286       34