Kinh tế

Điện chập chờn, nông dân thêm vất vả

Thời gian qua, bà con ở các tổ 6, 7, 8, ấp Thọ Tân, xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc) khá vất vả khi sử dụng điện sinh hoạt cũng như bơm nước tưới cho cây trồng.

Nguyên nhân là do đường điện cung cấp cho khu vực này không ổn định, luôn trong tình trạng chập chờn.

* Canh điện để tưới cây

Gần đây, hơn 50 hộ dân của 3 tổ trên thường xuyên phải thay nhau canh điện để bật máy tưới cây trồng. Đáng kể là những ngày nắng hạn, việc tưới tiêu trở nên căng thẳng vì điện trong khu vực liên tục chập chờn, lúc mạnh lúc yếu khiến máy bơm nước và các thiết bị điện sinh hoạt hay bị hư hỏng.

Thời gian qua, do điện chập chờn đã ảnh hưởng đến việc tưới cây trồng của nông dân. Trong ảnh: Ông Nguyễn Kim Ngân ngụ tổ 7, ấp Thọ Tân (huyện Xuân Lộc) bơm nước không đủ tưới do điện chập chờn. Ảnh: M.Quân
Thời gian qua, do điện chập chờn đã ảnh hưởng đến việc tưới cây trồng của nông dân. Trong ảnh: Ông Nguyễn Kim Ngân ngụ tổ 7, ấp Thọ Tân (huyện Xuân Lộc) bơm nước không đủ tưới do điện chập chờn. Ảnh: M.Quân

Ông Nguyễn Kim Ngân, ngụ tổ 7, ấp Thọ Tân cho biết khoảng 2 năm gần đây do số hộ sử dụng điện tăng, đồng thời 3 cơ sở sản xuất gỗ mới đi vào hoạt động nên điện không còn ổn định như trước. Phần lớn các hộ nông dân đều sử dụng máy bơm để tưới cây trồng, việc tưới trùng giờ nên công suất điện giảm thấy rõ, nhiều lúc máy bơm chỉ phun nước nhỏ giọt vì điện yếu. “Điện ở khu vực rất thất thường, có khi đang tưới cây nước rất mạnh thì bất chợt điện yếu nước không lên nổi. Do dòng điện mạnh, yếu đột ngột nên máy bơm hay bị hư hỏng vừa gây tốn kém chi phí sửa chữa, vừa mất thời gian” - ông Ngân nói.

Nhiều gia đình ở các tổ có điện chập chờn còn than, khi mấy nhà máy cưa trong khu vực hoạt động thì toàn bộ số hộ dân xài chung đường dây điện bị ảnh hưởng; thậm chí quạt điện cũng đứng im, không quay nổi cánh. Trước đây đường dây điện trung thế ấp Thọ Tân cũng từng xảy ra tình trạng điện không ổn định, sau khi người dân phản ảnh ngành điện có đến khắc phục, nhưng sau đó thì chất lượng lại “cà giựt”, kéo dài hơn 1 năm nay.

* Sẽ nâng cấp đường điện

Người dân khu vực này cho biết đường điện ở các tổ 6, 7, 8 ấp Thọ Tân thuộc đường dây số 04, được xây dựng từ năm 1997 theo hình thức xã hội hóa. Sau khi đường dây điện trung thế hoàn thành, bà con đã giao lại cho ngành điện quản lý, vận hành.

Hệ thống điện ở đây hiện đang cung cấp cho khoảng 50 hộ dân sử dụng trong sinh hoạt và phục vụ bơm tưới cho gần 50 hécta cây trồng. Một người dân tại khu vực này cho biết mỗi khi nghe tiếng máy cưa gỗ hoạt động, ngay lập tức điện yếu hẳn, đèn nhấp nháy liên tục. Đáng kể, những lúc nhà máy cưa xẻ các loại cây gỗ lớn thì gần như máy bơm không thể đẩy nước lên, nông dân đành ngồi chờ đến tối điện ổn định mới tranh thủ tưới cây. “Tiêu, cà phê muốn cho năng suất cao thì ngoài phân bón phải có đủ nước. Nông dân chúng tôi vốn đã cơ cực, nay lại phải vất vả thêm vì điện chập chờn mà không biết bao giờ mới khắc phục. Vì vậy, chúng tôi mong ngành điện sớm có biện pháp khắc phục để bà con yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống” - một hộ dân phàn nàn.

Trao đổi về nguồn điện chất lượng thấp tại ấp Thọ Tân, xã Xuân Thọ, Phó giám đốc Điện lực Xuân Lộc Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết thời gian qua ngành điện thường xuyên đi kiểm tra điện áp theo đúng lịch trình. Tại những thời điểm này chưa phát hiện tình trạng điện yếu. Tuy nhiên, đường dây 04 ấp Thọ Tân đang sử dụng chỉ có 1 pha nên khi người dân sử dụng điện để bơm nước tưới cây cùng lúc rất dễ xảy ra hiện tượng bất thường. Thời gian qua ngành điện không nhận được kiến nghị của bà con nên chưa tổ chức đi kiểm tra đúng lúc. Thực tế, Điện lực Xuân Lộc đã có kế hoạch nâng cấp, cải tạo lưới điện khu vực tuyến ấp Thọ Tân, xã Xuân Thọ lên thành điện 3 pha trong thời gian sắp tới nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện lâu dài của khách hàng.

Thiếu nước, trồng cỏ để nuôi bò phát triển cũng không đều.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng sử dụng điện, gần đây Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai đã liên tục tổ chức gặp gỡ, đối thoại, ghi nhận và trả lời những thắc mắc của người dân xung quanh vấn đề cung cấp điện ổn định. Ngoài ra, Tổng công ty điện lực miền Nam đã thiết lập tổng đài 1900.1006 để người dân kịp thời báo sự cố hoặc thắc mắc về những vấn đề liên quan đến điện. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, ngành điện sẽ trực tiếp kiểm tra, trả lời cho người dân trong thời gian nhanh nhất.

Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,109,310       77