Kinh tế

Đồi Cá thoát nghèo

Dù nắng hay mưa, những ngư dân khu Đồi Cá (ấp Vĩnh An, xã La Ngà, huyện Định Quán) có khát vọng thoát nghèo vẫn cần cù đánh bắt thủy sản mỗi ngày. Với họ, không có khái niệm "nghỉ xả hơi"...

Dù nắng hay mưa, những ngư dân khu Đồi Cá (ấp Vĩnh An, xã La Ngà, huyện Định Quán) có khát vọng thoát nghèo vẫn cần cù đánh bắt thủy sản mỗi ngày. Với họ, không có khái niệm “nghỉ xả hơi”...

Sau chuyến đánh bắt, ngư dân phân loại thủy sản để đem bán.
Sau chuyến đánh bắt, ngư dân phân loại thủy sản để đem bán.

Khoảng 5 năm về trước, khu Đồi Cá còn là một cụm dân cư nghèo, sống bằng nghề đánh bắt cá. Nhưng đến nay, nhiều người thừa nhận nơi đây đã thay da đổi thịt với nhà cửa khang trang, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên rõ nét.

Đầu tư cho nghề

Nằm cách quốc lộ 20 khoảng 7km, khu Đồi Cá như một góc nhỏ của lòng hồ Trị An. Không có đất canh tác nên trên 100 hộ ở đây đều sống bằng nghề đánh bắt cá trên hồ.

Ngư dân Đồi Cá ở ấp Vĩnh An, xã La Ngà, huyện Định Quán trở về sau chuyến đánh bắt thủy sản.
Ngư dân Đồi Cá ở ấp Vĩnh An, xã La Ngà, huyện Định Quán trở về sau chuyến đánh bắt thủy sản.

Ông Lê Thí, một trong những ngư dân đầu tiên đặt chân đến mảnh đất này, cho biết các hộ dân khu Đồi Cá đều là người dân nghèo vùng biển của tỉnh Thừa Thiên - Huế vào đây sinh sống từ thập niên 80 của thế kỷ trước. Những năm đầu mới đến Đồi Cá, chẳng ai có vốn làm ăn nên chỉ đánh bắt nhỏ gần bờ, sống đắp đổi qua ngày. 30 năm qua, với sự cần cù lao động cùng với những hỗ trợ không nhỏ từ các chính sách ưu đãi của Nhà nước nên cuộc sống của người dân đã ngày một khởi sắc. Đặc biệt, khoảng 7 năm trở lại đây, người dân được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được hỗ trợ vay vốn ngân hàng để đầu tư ngư cụ, phục vụ cho nghề đánh bắt cá nên cuộc sống thay đổi rõ nét.

Là hộ dân được hỗ trợ vay vốn ngân hàng, gia đình ông Ngô Xuân Sao đang sở hữu gần 200 bộ lợp xếp (còn gọi là lợp bát quái) và lưới kéo, xuồng… trị giá khoảng 150 triệu đồng. Do cần cù đánh bắt thủy sản nên ngày nào gia đình ông Sao cũng thu về từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng. “Hầu hết người dân khu Đồi Cá ngày nào cũng có thu nhập từ đánh bắt thủy sản. Các hộ đều đầu tư mua sắm lưới, lợp để đánh bắt. Vì siêng năng nên cuộc sống của bà con ngày một ổn định hơn, nhà cửa khang trang, con cái được học hành đến nơi đến chốn. Chúng tôi luôn cố gắng và hy vọng sẽ được Nhà nước tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để Đồi Cá có đường giao thông hoàn thiện, thuận lợi cho việc đi lại của bà con” - ông Sao chia sẻ.

Không tận diệt nguồn sống hải sản

Đến khu Đồi Cá vào giờ các ngư dân đi đánh bắt trở về mới thấy hết không khí nhộn nhịp, nét mặt vui tươi của ngư dân sau thành quả lao động từ 5 giờ đến 11 giờ. Các loại tôm, tép, cá đánh bắt từ hồ vẫn còn tươi rói khi đến tay tiểu thương. Phiên chợ cá ven sông dường như không có tiếng trả giá, không tiếng cãi cọ tranh giành cũng như nài ép giá cả, mà diễn ra trong không khí vui vẻ giữa người bán và người mua. Vì theo các ngư dân, giữa họ và tiểu thương đã làm ăn từ nhiều năm nay, nên cả 2 bên đã có sự tin tưởng lẫn nhau cả về giá lẫn chất lượng hàng hóa. Bà Hoàng Thị Mai Hương, chủ vựa cá chuyên thu mua tại khu Đồi Cá, cho biết bà đã mua tôm, cá của bà con nhiều năm nay, nhưng chưa nơi nào ngư dân chịu làm lụng như ở khu Đồi Cá. “Chính vì vậy, chúng tôi không thể nghỉ ngày nào. Hơn nữa, nhờ ngư dân chịu thương chịu khó, tích lũy kinh nghiệm đánh bắt các loại tôm, cá ngon nên chúng tôi luôn thu vào với giá cao nhất” - bà Hương bộc bạch.

Có thể nói, hơn 100 hộ dân ở Đồi Cá đều có cuộc sống đoàn kết, hỗ trợ nhau trong quá trình bám hồ đánh bắt thủy sản. Đặc biệt, mọi ngư dân đều thống nhất không tận thu các loại cá con, đồng thời bảo đảm đánh bắt cá theo đúng những quy định đã đăng ký với đơn vị quản lý lòng hồ Trị An.

Theo Phó chủ tịch UBND xã La Ngà Cao Văn Toan, những năm gần đây khu Đồi Cá phát triển khá nhanh, do đó chính quyền địa phương rất quan tâm đến cụm dân cư này. Thời gian qua, xã đã vận động để xây dựng hệ thống điện, nước sinh hoạt, trường học… nên cuộc sống bà con được nâng lên. Hiện nay xã đang kiến nghị với cấp trên sớm hoàn thiện con đường gần 3km từ đường ấp Vĩnh An vào đến khu Đồi Cá để người dân đi lại thuận tiện hơn. Trong khi đó, trao đổi về dự án đường vào khu Đồi Cá, Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán Trần Nam Biên cho biết huyện đã có chủ trương nâng cấp tuyến đường trên theo phương án Nhà nước và nhân dân cùg làm (Nhà nước 80%, ngư dân 20%). Ngay sau khi có sự thống nhất với người dân thì đường sẽ được triển khai thực hiện.

Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,033,980       50